สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดบางปะกงยันผลิตสินค้าต่อ ไม่เลิกอาชีพ หลังกองทุน FTA เข้ามาช่วย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดบางปะกงยืนยันเดินหน้าเลี้ยงปลาต่อ ไม่ต้องเปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่นเหมือนปลาสลิดบางบ่อ หลังได้รับความช่วยเหลือจากกองทุน FTA ช่วยพัฒนาการเลี้ยง พัฒนาสินค้าจนมีคุณภาพ ขายได้ราคาดี
       
       นายอาทร ผดุงเจริญ ที่ปรึกษาสหกรณ์ปลาสลิดและสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดในพื้นที่บางปะกงยังคงสามารถเพาะเลี้ยงปลา สลิดได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนอาชีพไปทำอาชีพอื่น และยังสามารถพัฒนาปลาสลิดให้มีคุณภาพ มาตรฐาน จนสินค้าเป็นที่ยอมรับของตลาด หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุน FTA กระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สนับสนุนงบประมาณกว่า 8 ล้านบาทเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มสหกรณ์ปลาสลิดและสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด ในการยกระดับการเลี้ยง การแปรรูป การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และการจัดทำระบบตรวจสอบย้อนกลับ
       
       “กองทุน FTA ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาสลิดในพื้นที่บางปะกงยังคงมีการเลี้ยงปลาได้อย่าง ต่อเนื่อง ปลาสลิดไทยไม่หายไปจากพื้นที่เหมือนกับปลาสลิดบางบ่อที่มีตัวอย่างเกิดขึ้น แล้ว และผลจากการที่กองทุน FTA เข้ามาช่วย ยังทำให้สหกรณ์มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกกว่า 50 ราย ที่จะมาช่วยกันพัฒนาปลาสลิดบางปะกงให้คงอยู่ต่อไป”
       
       ทั้งนี้ กองทุน FTA ได้ช่วยเหลือให้ผู้เลี้ยงปลาสลิดบางปะกงรับมือกับการเปิดเสรีทางการค้า หลังจากประเมินว่า เมื่อมีการเปิดเสรีการค้า จะทำให้มีปลาจากต่างประเทศที่มีราคาต่ำเข้ามาในปริมาณที่เพิ่มขึ้น และกระทบต่อการผลิตและการจำหน่ายปลาสลิดในไทย โดยมีแผนที่จะพัฒนาระบบอัจฉริยะต้นแบบการสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์สินค้าปลาสลิด การสร้างตราสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาสลิด เช่น ปลาสลิดสมุนไพรกรอบเพื่อสุขภาพ, ไส้กรอกปลาสลิด, ปลาสลิดแดดเดียว, ปลาสลิดหอม, หนังปลาสลิดปรุงรส และผงแคลเซียมจากปลาสลิด เป็นต้น
       
       โดยที่ผ่านมากรมประมงได้เข้ามาช่วยเหลือในการเพาะลูกพันธุ์ปลาสลิด พัฒนาระบบการเลี้ยง เพื่อลดระยะเวลาในการเลี้ยงให้แก่เหล่าเกษตรกร ขณะที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ได้เข้ามาช่วยเหลือด้านการเกษตรและแปรรูปตามแผนที่กำหนดไว้ จนได้ปลาสลิดที่มีคุณภาพ และทำให้เกษตรกรสามารถขายปลาสลิดได้ในราคาที่คุ้มกับต้นทุน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view