สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาเหนือไม่สนงบกลาง ยันรัฐต้องจ่าย1.3แสนล้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปธ.เครือข่ายชาวนาภาคเหนือ เผยงบกลาง2หมื่นล. ยังไม่มีเซ็นต์อนุมัติ เกรงรบ.หาเงินคืนไม่ทัน 31 พ.ค. ยืนกรานต้องจ่าย 1.3 แสนล้านเท่านั้น

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ เปิดเผยว่า เงินจากงบกลางที่กกต.อนุมัติให้รัฐบาลนำมาจ่ายให้กับโครงการจำนำข้าว จำนวน 20,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ทางกลุ่มข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติงบกลางออกมานั้น ยังไม่ได้มีการเซ็นเอกสารเพื่อการอนุมัติงบดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่ารัฐบาลจะไม่สามารถที่จะนำเงินมาใช้คืนได้ทันตามกำหนดระยะเวลาที่ทางกกต.กำหนดไว้คือ วันที่ 31 พ.ค.2557 ซึ่งข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติงบประมาณนั้นจะต้องรับผิดชอบเรื่องดังกล่าว

ขณะเดียวกันหากมีการเซ็นอนุมัติงบกลางจำนวน 20,000 ล้านบาท มาจริงงกว่าจะโอนมาเข้าที่ ธ.ก.ส.จะต้องใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ และคาดว่าจะมีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นกระจายไปตามสาขาของ ธ.ก.ส.เพื่อจัดสรรเงินให้กับชาวนาที่มีความใกล้ชิดก่อน ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะยิ่งเป็นการสร้างความแตกแยกให้กับกลุ่มชาวนาและประชาชนในประเทศเพิ่มมากขึ้น

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายชาวทั้งหมดที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวที่ค้างอยู่ 1.3 แสนล้านบาท ต้องการให้รัฐบาลรับผิดชอบเงินก้อนนี้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่จำนวน 20,000 ล้านบาท หากรัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องเปิดทางให้กับรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารจัดการ เพื่อให้ชาวนาได้รับเงินที่ค้างไว้พร้อมกันทั้งหมด ซึ่งเครือข่ายจะชุมนุมอยู่จนกว่ารัฐบาลจะจ่ายเงิน

ส่วนกรณีที่ทางธ.ก.ส.ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือชาวนานั้น ก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนักเนื่องจากจำนวนเงินที่ระดมได้มีจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนเงินรัฐบาลคิดค้างชาวนาอยู่ อย่างไรก็ต้องขอขอบคุณทาง ธ.ก.ส. ที่พยายามช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับกลุ่มชาวนาที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวนาเหนือ , ไม่สนงบกลาง , รัฐ , ต้องจ่าย , 1.3แสนล้าน

view