สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาตจว.ขยับ ทวงเงินจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนาเดินหน้ากดดันรบ. หลังยังไม่ชัดเจนโครงการรับจำนำ ธ.ก.ส.รับปากทยอยจ่าย10 มี.ค. ขณะชาวนาในตจว.เริ่มรวมตัวอีกครั้งไม่ได้รับเงินตามสัญญา

การชุมนุมของกลุ่มชาวนายังมีอย่างต่อเนื่องกว่า 1 เดือนที่กระทรวงพาณิชย์ โดยมีกลุ่มชาวนาในหลายจังหวัดสับเปลี่ยนเข้ามาชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิตปี 2556/57 ที่รัฐบาลยังค้างจ่ายชาวนาทั่วประเทศกว่าแสนล้านบาท

วานนี้ (7 มี.ค.) กลุ่มชาวนาจากบริเวณกระทรวงพาณิชย์ ได้เคลื่อนขบวนไปพบพระพุทธะอิสระ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เวทีย่านแจ้งวัฒนะ จากนั้น เดินทางไปที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่ บริเวณแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อขอความชัดเจนการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว

ขณะที่บางส่วนเตรียมใบประทวนและเอกสารเตรียมฟ้องรัฐบาล

พระพุทธะอิสระ ได้ขึ้นเวทีชี้แจงกับผู้ชุมนุม ยืนยันว่าจะเดินหน้าเรียกร้องจนกว่าจะสำเร็จ โดยเฉพาะการช่วยเหลือชาวนา จากนั้นนำผู้ชุมนุมและกลุ่มชาวนาไปยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องโครงการจำนำข้าวที่กองบังคับการปราบปราม และ ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน เพื่อทวงถามความชัดเจนของการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า จะทวงถามความชัดเจนเรื่องการจ่ายเงินจำนำข้าว หลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อนุมัติงบกลาง 20,000 ล้านบาท และเงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ รวมเป็น 30,000 ล้านบาท ซึ่ง นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. บอกว่าจะจ่ายเงินก้อนแรกได้ในวันจันทร์ที่ 10 มี.ค. นี้ โดยกลุ่มชาวนาต้องการคำยืนยันว่าจะมีการจัดสรรงบประมาณอย่างเป็นธรรม

ชาวนาอุทัยธานียังไม่ได้รับเงิน

สำหรับในต่างจังหวัดยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวที่ยังไม่ได้รับเงิน โดยชาวนากลุ่มภาคเหนือ ที่นำโดย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือต่อรัฐบาล ให้เร่งรัดจ่ายเงินจำนำข้าวที่ติดค้างอยู่ โดย นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยรับปากว่าจะจ่ายเงินให้ชาวนาภายในวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับเงิน

นางประจวบ คงเขียว ชาวนาบ้านหมกแถว ต.หมกแถว อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี กล่าวว่า เงินที่ได้มาจะนำมาเลี้ยงครอบครัว ส่งให้ลูกเรียนหนังสือ ค่าเช่านา หนี้สินจากปัจจัยการผลิตที่หยิบยืมจากร้านค้าและเพื่อนบ้านเมื่อหลายเดือนก่อน แม้ว่าต้นข้าวที่ปลูกไว้ 15 ไร่ จะไม่สมบูรณ์ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและน้ำไม่เพียงพอ ต้นข้าวจึงออกรวงช้าและผลผลิตจะลดลงจาก 8-9 เกวียน เหลือเพียง 3-4 เกวียนเท่านั้น

ชาวนารายนี้ ยังกล่าวถึงหนี้ติดค้างมากกว่า 6 เดือนว่า อาศัยผัดผ่อนเจ้าหนี้มาตลอด 6 เดือน ตั้งแต่ก่อนรัฐบาลรับปากว่าจะจ่ายค่าจำนำข้าว

ชาวนาสุโขทัยทวงเงินผ่านผู้ว่าฯ

เช่นเดียวกับชาวนาที่จังหวัดสุโขทัย ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งมีความเคลื่อนไหวของชาวนาจากตำบลบ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย กว่า 100 คน ได้เดินทางเข้าพบและยื่นหนังสือให้นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เนื่องจาก 6 เดือนแล้ว ที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ทำให้ต้องแบกภาระหนี้สิน จากการต้องกู้ยืมเงินเพื่อลงทุนทำนาครั้งใหม่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วย

นอกจากนี้ ข้าวที่เก็บเกี่ยวรอบใหม่ ถูกโรงสีกดราคาได้เพียงเกวียนละ 4,000-6,000 บาท

นายจักริน กล่าวภายหลังหารือกับกลุ่มชาวนา ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในจังหวัดสุโขทัย เรียกโรงสีที่รับซื้อข้าวเปลือกมาประชุม เพื่อแก้ไขเรื่องการกดราคารับซื้อข้าว ทั้งนี้จะนำรายได้จากเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัยจำนวน 1 ล้านบาท ซื้อสิ่งของจำเป็นแจกจ่ายให้ชาวนาเป็นเบื้องต้น

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุโขทัย จัดทำโครงการพืชผักสวนครัวและหาพันธุ์ผักให้กับเกษตรกรได้ปลูกไว้เก็บกินในครัวเรือน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวนาหญิงรายหนึ่ง ร้องไห้ต่อหน้า นายจักริน ระบายความรู้สึกจากผลกระทบว่า แปลงข้าวในนาที่เช่าอยู่ปัจจุบันกำลังจะถูกเจ้าของยึด เนื่องจากไม่มีเงินไปจ่ายค่าเช่า และนายจักริน ได้มอบเงินช่วยเหลือเพื่อนำไปจ่ายค่าเช่า ชาวนาหญิงรายนี้ถึงกับทรุดตัวลงกราบด้วยความตื้นตันใจ

ผู้ว่าฯ สุโขทัย ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้พร้อมกับช่อดอกไม้ และรับปากจะนำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

พิษณุโลกพบข้าวเก่าค้างสต็อก

นายภาสกร บุญญลักษม์ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้เดินทางไปตรวจโกดังเก็บข้าวสาร ของ หจก.ธัญทิพย์ ที่โกดังเลขที่ 89 หมู่ 9 ต.ท่างาม อ.วัดโบสถ์ ตามคำสั่งจากนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในจังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่า จำนวนกระสอบข้าวทั้งหมดมี 2 กอง โดยกองใหญ่มี 17,337 กระสอบ ส่วนกองที่ 2 มีประมาณ 1,000 กระสอบ ทั้งหมดเป็นข้าวเหนียวขาว 10% รับเข้ามาตั้งแต่วันที่ 23-26 ส.ค. 2552

ตรวจสอบพบว่า กระสอบข้าวบางส่วนเปื่อยยุ่ยจนขาด ทำให้เมล็ดข้าวสารไหลลงมากองด้านนอกกระสอบ ทำให้เห็นเมล็ดข้าวจะป่นเหมือนแป้งและเมล็ดข้าวมีสีเหลืองเข้ม ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการเก็บเอาไว้เป็นเวลานานเกินไป จนทำให้ข้าวเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถนำไปบริโภคได้

นายภาสกร กล่าวว่า เป็นการตรวจสต็อกตามปกติของคณะทำงานของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีปลัดจังหวัดเป็นประธานในการตรวจ หลังจากดูข้อมูลเป็นที่สงสัยว่าทำไมมีข้าวค้างสต็อกอยู่ จึงได้เชิญคณะกรรมการทั้งหมดของจังหวัดลงมาตรวจสอบสินค้า ของคลังสินค้ากลางธัญทิพย์ 2 โกดัง ที่ อ.วัดโบสถ์

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบปริมาณสินค้า น่าจะอยู่ครบ 19,185 กระสอบ แต่เป็นข้อสังเกตว่าทำไมมีข้าวค้างสต็อกอยู่จำนวนมากพอสมควร เป็นห่วงในเรื่องของคุณภาพของตัวข้าว แต่ทางจังหวัดไม่มีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพของข้าว

"เรามาตรวจสอบปริมาณเท่านั้น แต่เป็นห่วงและเป็นข้อสังเกตจะนำไปเรียนผู้ว่าฯ ว่า เหตุใดยังไม่มีการระบายข้าวปี 2552 ซึ่งทราบมาว่าทางจังหวัดพิษณุโลกมีหนังสือไปถึงกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขาฯ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ว่าข้าวของจังหวัดพิษณุโลก ยังมีค้างสต็อกอยู่เมื่อปี 2552 ให้เร่งระบาย ซึ่งขณะนี้ยังมีค้างสต็อกอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นห่วงคุณภาพข้าว ซึ่งเป็นหน้าที่ของเซอร์เวเยอร์ในการตรวจคุณภาพ"

นายอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า สต็อกข้าวในจังหวัดพิษณุโลก มีที่เดียวจากจำนวน 71 คลัง ซึ่งได้แจ้งทางจังหวัด ทำให้ต้องลงมาตรวจสอบว่าเหตุใดจึงไม่มีการระบายข้าว จากการมองด้วยตาเปล่าลักษณะเหลืองและค่อนข้างเสียหาย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวนาตจว. , ขยับ , ทวงเงิน , จำนำข้าว

view