สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำตาท่วม! แม่เฒ่าชาวนากราบเท้าผู้ว่าฯ ขอช่วยทวงเงินจำนำข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สุโขทัย - แม่เฒ่าชาวนาสุโขทัย ที่เคยคิดฆ่าตัวตายเพราะไม่ได้เงินจำนำข้าวมาแล้ว ถึงกับต้องก้มกราบเท้าผู้ว่าฯ ด้วยน้ำตานองหน้า วอนขอให้ช่วยทวงเงินค่าข้าวจากรัฐบาล
       
       รายงานข่าวจากจังหวัดสุโขทัย แจ้งว่า ระหว่างที่กลุ่มชาวนาจาก ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย กว่า 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนรัฐบาลผ่านทาง นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สุดสัปดาห์นี้ เพื่อเรียกร้องให้เร่งจ่ายเงินจำนำข้าวที่ค้างมานานกว่า 6 เดือน ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุโขทัย
       
       ตัวแทนกลุ่มชาวนา กล่าวว่า การมาเรียกร้องครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเมือง เพียงแต่ต้องการให้รัฐบาลเห็นใจ และอยากให้ผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ชาวนาเดือดร้อนกันมาก หนี้สินก็พอกพูนจากการกู้มาทำนารอบใหม่ และใช้จ่ายในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังถูกโรงสีกดราคาขายข้าวเหลือแค่ตันละ 4,000-6,000 บาท ทำให้เงินเหลือไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว
       
       และขณะที่มีการการสนทนากัน นางเสนอ คงเมือง อายุ 64 ปี ซึ่งเคยคิดฆ่าตัวตายเพราะถูกทวงค่าเช่านาทั้งเช้าเย็น ได้คุกเข่าก้มกราบเท้าผู้ว่าฯ สุโขทัย ทั้งน้ำตานองหน้า เพื่อวิงวอนขอร้องให้ช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดก็รีบทรุดตัวลงห้ามไม่ให้กราบ ก่อนจะประคองยืนขึ้นพร้อมโอบกอดพูดปลอบใจ และควักเงินส่วนตัว 4,000 บาท เพื่อให้นำไปจ่ายค่าเช่านาก่อน
       
       จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย หลังรับหนังสือร้องเรียนได้กล่าวกับชาวนาว่า จะสั่งการให้การค้าภายในจังหวัดสุโขทัย เรียกโรงสีที่รับซื้อข้าวเปลือกมาประชุมเรื่องการรับซื้อ เพื่อแก้ปัญหาการกดราคาข้าว และจะนำเงินอีก 1 ล้านบาท จากกาชาดจังหวัด ไปจัดซื้อสิ่งของจำเป็นแจกจ่ายช่วยเหลือชาวนาในเบื้องต้น และให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุโขทัย จัดทำโครงการพืชผักสวนครัว และหาพันธุ์ผักให้แก่เกษตรกรได้ปลูกไว้กินในครัวเรือน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : น้ำตาท่วม! แม่เฒ่าชาวนา , กราบเท้า , ผู้ว่าฯ , ช่วยทวง , เงินจำนำข้าว

view