สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจออีก! ข้าวเน่าเต็มโกดัง ค้างปี 52 ไม่ระบาย-2 หมื่นกระสอบป่นเป็นแป้ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - ผู้ว่าฯ เมืองสองแควสั่ง นอภ.เมืองยกทีมเจ้าหน้าที่ตรวจโกดังข้าวเหนียวปี 52 ค้างสต๊อกเกือบ 2 หมื่นกระสอบโดยที่ยังไม่มีการระบายขายออก พบกระสอบเปื่อยยุ่ย-ข้าวเหลือง ป่นเป็นแป้งเต็มโกดัง
       
       วันนี้ (7 มี.ค.) นายภาสกร บุญญลักษม์ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก และเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก, เจ้าหน้าที่ อ.ต.ก. อคส. ได้เดินทางไปตรวจโกดังเก็บข้าวสารของ หจก.ไพศาลธัญกิจ 2 หลังที่ 1 โกดังเลขที่ 89 ม.9 ต.ท่างาม อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามคำสั่งนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก
       
       พบว่าภายในโกดังมีกระสอบข้าวทั้งหมด 2 กอง โดยกองแรกมีจำนวน 17,337 กระสอบ ส่วนกองที่ 2 มีประมาณ 1,000 กระสอบ ทั้งหมดเป็นข้าวเหนียวขาว 10% รับเข้ามาตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2552-26 สิงหาคม 2552
       
       เจ้าหน้าที่พบว่ากระสอบข้าวเหนียวในโกดังบางส่วนเปื่อยยุ่ยจนขาด ทำให้เมล็ดข้าวสารไหลลงมากองนอกกระสอบจนเห็นเมล็ดข้าวจะป่นเหมือนแป้ง และเมล็ดข้าวมีสีเหลืองเข้ม ซึ่งคาดว่าเกิดจากการเก็บเอาไว้เป็นเวลานานเกินไปจนทำให้ข้าวเสื่อมคุณภาพ ไม่สามารถนำไปบริโภคได้
       
       โดยระหว่างที่นายอำเภอเมืองพิษณุโลกกำลังตรวจสอบกองข้าวนั้น เจ้าหน้าที่ อคส.รายหนึ่งชี้แจงต่อผู้สื่อข่าวว่า ข้าวสีเหลืองนั้นเป็นข้าวเหนียว ไม่ใช่ข้าวเจ้า ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมข้าวเหนียวป่นเป็นแป้ง จนท.อคส.ตอบว่าไม่ทราบ
       
       นายภาสกร บุญญลักษม์ นายอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า เป็นการตรวจสต๊อกของคณะทำงานของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีปลัดจังหวัดฯ ประธานในการตรวจตามปกติ หลังจากดูข้อมูลเป็นที่สงสัยว่าทำไมมีข้าวค้างสต๊อกอยู่ จึงได้เชิญคณะกรรมการทั้งหมดของจังหวัดลงมาตรวจสอบสินค้าของคลังสินค้ากลาง ไพศาลธัญกิจ 2 โกดังที่ 1 อ.วัดโบสถ์
       
       จากการตรวจสอบปริมาณสินค้าน่าจะอยู่ครบ 19,185 กระสอบ แต่เป็นที่น่าสังเกตทำไมมีข้าวค้างสต๊อกอยู่มากพอสมควร และเป็นห่วงในเรื่องของคุณภาพของตัวข้าว แต่ทางจังหวัดไม่มีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพของข้าว เรามาตรวจสอบปริมาณเท่านั้น
       
       “จะนำข้อเป็นห่วงและเป็นข้อสังเกตเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดว่าเหตุใด ยังไม่มีการระบายข้าวปี 2552 ซึ่งทราบมาว่าทางจังหวัดพิษณุโลกมีหนังสือไปถึงกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นเลขาฯ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ว่าข้าวปี 2552 ของจังหวัดพิษณุโลกยังมีค้างสต๊อกอยู่จำนวนมาก ให้เร่งระบาย เพราะเป็นห่วงคุณภาพข้าว โดยเฉพาะความสะอาด”
       
       นายอำเภอเมืองพิษณุโลกกล่าวอีกว่า สต๊อกข้าวในจังหวัดพิษณุโลกมีที่เดียวจากจำนวน 71 คลัง จากที่ดูด้วยตาเปล่ามีลักษณะเหลืองและป่น น่าจะเสียหายทั้งหมด ส่วนการดูแลเรื่องสกปรกนั้นเป็นเรื่องของ อคส. ขณะที่การตรวจคุณภาพเป็นของเซอร์เวเยอร์ ก็ต้องนำเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view