สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วาตานี กาแฟอินทรีย์ เดินหน้าธุรกิจ พิชิตตลาดมุสลิม

จากประชาชาติธุรกิจ

กาแฟ "วาตานี" เป็นแบรนด์กาแฟน้องใหม่จากฝีมือคนไทยเชื้อสายมุสลิม จุดขายสำคัญคือเป็นกาแฟอินทรีย์ปลอดสารเคมี 100%


"วรากรณ์ คุณาจรัสเดช" หรือ "ลุงใหญ่" เจ้าของกาแฟวาตานี เล่าว่า 8 ปีที่แล้วเขาปลูกกาแฟอราบิก้าบนเนื้อที่ 12 ไร่ ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย จนมาวันนี้ผลผลิตเมล็ดกาแฟทุกต้นเติบโตสมบูรณ์ และกำลังเริ่มต้นกรุยทางเข้าสู่ตลาดมุสลิมอย่างจริงจัง

"ตอนนำต้น กล้ากาแฟหย่อนลงดิน ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำกาแฟบรรจุในแพ็กเกจหรือมีแบรนด์เป็นของตัวเอง คิดอย่างเดียวคืออยากทำอาชีพปลูกกาแฟเพื่อส่งเมล็ดกาแฟขายเท่านั้น โดยมีจุดแข็งสำคัญคือ กาแฟทุกต้นต้องเป็นกาแฟอินทรีย์ปลอดสารเคมี 100%"

เขาเล่าต่อว่า "แต่หลังจากนั้นความคิดเริ่มเปลี่ยน วันนี้เรามองเห็นช่องทางตลาด โดยเฉพาะตลาดมุสลิมในประเทศไทยและอีกหลายประเทศที่นิยมบริโภคกาแฟ เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่มาก แต่ปัจจุบันหากาแฟที่เป็นมุสลิมแท้ ๆ และผลิตจากคนที่เป็นมุสลิมและผลผลิตปลอดสารเคมีทุกเมล็ดค่อนข้างยาก เราจึงมองเห็นจุดเด่นและความได้เปรียบของเรา เลยทดลองทำกาแฟสดคั่วบดบรรจุถุงออกมาได้เกือบ 1 ปีแล้ว"

อย่างไรก็ตาม "ลุงใหญ่" บอกว่า ในเชิงการตลาด วาตานียังรู้จักกันในเฉพาะจังหวัดเชียงราย แต่หลังจากนี้จะพยายามสื่อสารให้คอกาแฟรู้จักมากขึ้น เพราะนอกจากมีกาแฟสดคั่วบดแล้ว ยังมีชาเขียวภายใต้แบรนด์วาตานี ที่นำออกจำหน่ายไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

"เป็นก้าวแรกของการทำธุรกิจ เต็มรูปแบบของลุงที่ยังต้องลองผิดลองถูกอีกมากเราขอไปอย่างช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ค่อยศึกษาตลาด" นักธุรกิจมือใหม่ถ่อมตัว

ล่าสุด กาแฟวาตานีได้รับมาตรฐานสินค้าฮาลาลเรียบร้อยแล้ว และเตรียมขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านอาหารจากหลายหน่วยงานเพื่อยกระดับ คุณภาพของสินค้า และเพื่อการยอมรับและความไว้วางใจในตัวสินค้าของผู้บริโภค

สำหรับ แผนการตลาด ลุงใหญ่วางเป้าหมายว่า ได้เริ่มทำการตลาดภายในประเทศอย่างจริงจัง โดยจะนำสินค้าวางจำหน่ายในห้างร้านและซูเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งร้านขายของฝากในจังหวัดใหญ่ๆ อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ พร้อมกับเตรียมหาตัวแทนจำหน่ายเพื่อทำตลาดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีชาวมุสลิมอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังวางแผนการตลาดส่งสินค้าออกไปยังประเทศมุสลิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดเออีซีเกือบทุกประเทศมีชาวมุสลิมจำนวนมาก เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง ซึ่งส่วนใหญ่จะนำเข้ากาแฟจากประเทศต่างๆ จึงเป็นโอกาสของแบรนด์วาตานีที่จะเจาะเข้าไปยังตลาดกลุ่มนี้

"ลุงใหญ่" ยังบอกว่า สภาพภูมิอากาศและคุณภาพดินที่อำเภอเวียงป่าเป้า เอื้ออำนวยต่อการเติบโตและให้ผลผลิตกาแฟอราบิก้าเป็นอย่างดี กาแฟทุกต้นจึงมีคุณภาพสมบูรณ์มาก แต่โครงสร้างการผลิตที่เป็นกาแฟอินทรีย์ต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ เพราะการเจริญเติบโตค่อนข้างช้าและใช้เวลานานกว่าการปลูกแบบใช้สารเคมี ขณะเดียวกันขนาดของเมล็ดกาแฟจะเล็กกว่ากาแฟทั่วไปและน้ำหนักเบากว่า แต่คุณภาพและความปลอดภัยในการบริโภคมีมากกว่าหลายเท่า

ปัจจุบัน ลุงใหญ่มีพื้นที่ปลูกกาแฟทั้งสิ้น 12 ไร่ ให้ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 4 ตัน/ปี ราคากาแฟเมล็ดแห้งอยู่ที่ 140 บาท/กิโลกรัม

นี่คือธุรกิจกาแฟเล็กๆ ของ "ลุงใหญ่" หนุ่มใหญ่ชาวมุสลิมที่บ่ม "วาตานี" กาแฟสดคั่วบดจนได้ที่ และมีเป้าหมายรุกเข้าไปในตลาดมุสลิมที่มีกำลังซื้อมหาศาลในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags :

view