สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกตีข่าว รบ.ไทยเริ่มจ่ายเงินค่าข้าว แต่ชาวนาชุมนุมต่อ เหตุแค่เศษเสี้ยวที่ค้างชำระ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      รอยเตอร์ส - สื่อต่างประเทศตีข่าวรัฐบาลรักษาการของไทยไทยคาดหมายว่าจะเริ่มทยอยจ่ายเงิน ราว 30,000 ล้านบาท แก่ชาวนาในสัปดาห์หน้า หลังค้างชำระมานานหลายเดือน หลัง กกต.อนุมัติให้ยืมงบกลาง 20,000 ล้านบาท แต่ระบุชาวนาบางส่วนที่กำลังประท้วงในเมืองหลวง คร่ำครวญว่ามันห่างไกลจากที่ยอดที่ติดค้างอยู่และประกาศเดินหน้าชุมนุมต่อ
       
       สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างคำพูดของ นายลักษณ์ วัจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ซึ่งดูแลโครงการรับจำนำข้าว ระบุว่า “จะมีเงินจากงบประมาณ 20,000 ล้านบาท และอีก 10,000 ล้านบาทจากการขายข้าวในสต๊อก”
       
       รายงานข่าวของรอยเตอร์ ระบุว่านโยบายจำนำข้าวนี้ ดำเนินการโดยรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาตั้งแต่ปี 2011 ทว่าที่สุดแล้วมันก็คือความผิดพลาดครั้งเลวร้าย ด้วยชาวนาหลายแสนคนยังไม่ได้รับเงินค่าข้าวและถลุงงบประมาณแผ่นดินไปมหาศาล ในโครงการที่ขาดทุนป่นปี้
       
       นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะผู้นำรัฐบาลรักษาการ แทบไม่มีอำนาจในการกู้ยืมเงินมาใช้ในโครงการ ตามหลังศึกเลือกตั้งที่วุ่นวายเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ประสบความยากลำบากในการขายข้าวในสต๊อกให้แก่รัฐบาลชาติ อื่นๆ อย่างที่หวังไว้
       
       รอยเตอร์ระบุว่าในวันอังคาร (4) คณะกรรมการการเลือกตั้งอนุมัติให้รัฐบาลรักษาการยืมงบประมาณกลาง 20,000 ล้านบาทจ่ายหนี้แก่ชาวนาและกระทรวงพาณิชย์ ก็เปิดขายข้าวผ่านการประมูลเพื่อระดมเงินแก่โครงการ อย่างไรก็ตาม ชาวนาจำนวนมากที่ปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์มานานหลายสัปดาห์ บอกในวันพุธ (5) ว่ายังไม่เห็นเหตุผลที่จะหยุดประท้วงในตอนนี้
       
       “เงิน 30,000 ล้านบาท ถือว่าเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดรวม 130,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลต้องจ่ายให้เรานับตั้งแต่เดือนตุลาคม” รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของ กิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ หนึ่งในแกนนำชาวนา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สื่อนอก , ตีข่าว , รบ.ไทย , เริ่มจ่าย , เงินค่าข้าว , ชาวนาชุมนุมต่อ , เศษเสี้ยว , ค้างชำระ

view