สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รอยล เตือนเม.ย.-พ.ค.น้ำเค็มรุกหนักอีกรอบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"รอยล"ชี้สัญญาณร้อนผิดปกติยังไม่มี เตือนเฝ้าระวังเดือนเม.ย.-พ.ค. น้ำเค็มรุกหนักอีกรอบ

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร(องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากแบบจำลองสภาพอากาศ(วาฟ) ยังไม่พบสัญญาณที่ว่า ปีนี้จะมีพื้นที่ใดของประเทศที่จะมีอากาศร้อนผิดปกติ หรือมีอุณหภูมิสูงมากเป็นพิเศษ เพราะพบว่า ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่มีความแรงมากเกินกว่าที่จะทำให้อากาศร้อนผิดปกติ เพราะลมทั้ง 2 ทิศนี้จะเป็นตัวชี้หลักว่า จะเกิดอากาศร้อนแค่ไหน

"ถ้าจะร้อน ก็คงร้อนปกติตามที่ฤดูร้อนควรจะเป็น หรือที่เรารู้สึกว่าร้อนมากขึ้นในทุกที่เป็นเพราะวันนี้ต้นไม้มีน้อย โดยเฉพาะในเมืองที่มีตึกรามบ้านช่องมาก มีการถ่ายเทความร้อนออกมาเยอะ อากาศจึงร้อนเป็นธรรมดา แต่ถ้าร้อนโดยปัจจัยจากธรรมชาติ เวลานี้ยังจับสัญญาณใดๆไม่ได้"นายรอยล กล่าว

เมื่อถามเรื่องสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงที่เป็นเหตุให้ทะลักเข้ามาในแม่น้ำ จนทำให้น้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปามีรสเค็มมากก่อนหน้านี้ ปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง นายรอยล กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมามาก พบว่า น้ำในแม่น้ำสายหลัก ที่ติดทะเล โดยเฉพาะ แม่น้ำเจ้าพระยามีค่าความเค็มเกินมาตรฐานคือสูงกว่า 0.25 กรัมเกลือต่อลิตร แค่วันวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น จากเดิม ที่เค็มเกินมาตรฐานวันละ 22 ชั่วโมง

"สถานการณ์จะดีขึ้น ไปจนถึงประมาณเดือนเมษายน และพฤษภาคม ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกรอบ อาจจะสูงกว่าเดิมด้วย ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และขอให้ทุกคนช่วยกันใช้น้ำอน่างประหยัด"ผู้อำนวนการสสนก.กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view