สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธีระชัย แนะเร่งขอศาลรธน ตีสถานะ รัฐบาลปู ด่วน

จาก โพสต์ทูเดย์

ธีระชัย แนะเร่งขอศาลรธน.ชี้ขาด"ยิ่งลักษณ์"พ้นสภาพ"นายกฯ" หวั่นข้าราชการติดร่างแห

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ระบุว่า มีข่าวว่าคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้อ่านจดหมายของอดีตประธานศาลฎีกาคนหนึ่ง
ในเวทีชุมนุม ซึ่งแสดงความเห็นว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์พ้นสภาพไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยผลของกฎหมายเนื่องจาก กกต. ไม่สามารถประกาศรายชื่อ สส. ได้ จึงไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

ผมเองไม่เชี่ยวชาญกฎหมายรัฐธรรมนูญ และได้รับฟังความเห็นทำนองนี้มาก่อน โดยไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก แต่หากเป็นความเห็นของระดับอดีตประธานศาลฎีกาจริงๆ ก็ต้องให้น้ำหนัก และต้องถือเป็นเรื่องใหญ่มาก จำเป็นต้องมีการชี้ขาดด่วนที่สุด

เพราะเหตุใดครับ

ถ้าหากว่า ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังไม่พ้นสภาพ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าหากว่า ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์พ้นสภาพไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ หรือตั้งแต่วันนี้ รัฐบาลจะไม่มีอำนาจที่จะสั่งการใดๆ

ตราบใดที่ศาลยังไม่ชี้ขาด จะทำให้ข้าราชการมีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะหากไม่ดำเนินการตามคำสั่งของรัฐมนตรี ก็จะเป็นการขัดคำสั่งแต่หากดำเนินการตามคำสั่ง ก็ไม่แน่ใจ ว่ารัฐมนตรี ยังมีอำนาจตามกฎหมายหรือไม่

การจ่ายเงิน การเบิกงบประมาณ การสั่งการ จะมีความเสี่ยงทั้งสิ้นและยิ่งหากเป็นเรื่อง ที่จะผูกพันบุคคลที่สาม ยิ่งจะมีปัญหาทวีคูณ

จึงควรมีการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเรื่องนี้ โดยเร็วที่สุด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view