สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาเฮ! สมชัย ยันกกต.อนุมัติงบ2หมื่นล.

ชาวนาเฮ!'สมชัย'ยันกกต.อนุมัติงบ2หมื่นล.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนาเฮ!!! "สมชัย"เผยกกต.อนุมัติให้สามารถใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลต้องนำเงินคืนให้ครบภายใน 31 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม กกต.เสร็จสิ้นนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงมติกกต.เกี่ยวกับการของบกลาง 20,000 ล้านบาทเพื่อชำระหนี้ชาวนา หลังจากกกต.เชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีเเละรมว.คลังมาชี้เเจงว่า" กกต.มีมติ อนุมัติ ให้ครม.สามารถใช้งบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ชาวนา โดยให้เป็นเงินยืมทดรองราชการ ที่ทำสัญญาระหว่างกรมการค้าต่างประเทศกับกระทรวงการคลัง และต้องนำเงินที่ได้จำหน่ายข้าวมาคืน ให้ครบทั้ง 20,000 ล้านบาท ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 "

นายสมชัย กล่าวว่า" โดยเหตุผล 1.คำขอดังกล่าว เป็นการขอใช้งบกลาง ในกรณีฉุกเฉินจำเป็น ซึ่งอยู่ในอำนาจอนุมัติของ กกต. 2.วงเงิน 20,000 ล้านบาท ที่ให้เป็นการยืม ไม่ใช่จ่ายขาด และต้องนำเงินจากการขายข้าวมาคืน 3.วงเงิน 20,000 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ประมาณการแล้วว่า ถ้าให้ยืมออกไปและสามารถมาใช้คืนในเดือนพฤษภาคม จะไม่มีผลกระทบต่อวงเงินที่ต้องสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินทุกกรณีที่เกิดขึ้น 4.ได้รับคำยืนยันจากอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศว่า รายได้จากการจำหน่ายข้าวอยู่ที่ 8,000 ล้านต่อเดือน ตัวเลขที่ได้จากการระบายข้าว 3 เดือน คือ 24,000 ล้าน เพียงพอที่จะนำมาคืนงบกลาง ตามกำหนด 5.กำหนดให้ใช้คืน ภายใน 31 พฤษภาคม 2557 เป็นการประมาณการในด้านกรอบเวลา ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันยังมีฐานะเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป และ6.ส่วนประเด็นที่อาจจะมีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ กกต.เห็นว่า วงเงินดังกล่าว จะถูกนำไปชำระหนี้ใบประทวนที่ค้างจ่ายของเดือน พฤศจิกายน 2556 จำนวน 20,000 ล้านบาท ซึ่ง เกิดขึ้นก่อนการยุบสภา จึงไม่ผลต่อการเลือกตั้ง"


'สมชัย'ชี้3ปมรบ.ของบกลางจ่ายหนี้ชาวนา

"สมชัย" กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊คขอความชัดเจน 3 ประเด็น กรณีรัฐบาลของบกลาง 2หมื่นล้านจ่ายหนี้ข้าวชาวนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับกรณีที่รัฐบาลของบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ชาวนาว่า รัฐบาลต้องชี้แจงใน 3 ประเด็นคือ 1. เป็นความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินจนต้องใช้งบกลางหรือไม่ 2. เป็นการทำสัญญาหรือก่อหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ และ 3. เป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐ เพื่อทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ 1 ผู้มาชี้แจงต้องชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็น และให้เห็นแผนการใช้จ่ายงบกลางทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ว่ามีแบบแผนการใช้จ่ายอย่างไร และมีการเตรียมงบกลางสำรองเพื่อการใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินจำเป็นในอนาคตอย่างไรบ้าง ประเด็นที่ 2 การขอเงินดังกล่าวนำมาใช้เป็นเงินหมุนเวียน เพื่อนำไปชำระหนี้ชาวนา และจะนำเงินที่ได้จากการขายข้าว และ การจำหน่ายพันธบัตรมาใช้คืน ผู้มาชี้แจงต้องชี้ให้เห็นว่า ข้าวในสต็อกมีเท่าไร ขายได้เดือนละเท่าไร จะใช้คืนในลักษณะใด เพื่อไม่ให้เงินทุนหมุนเวียนหมดจนต้องมาขอเงินก้อนใหม่ การจำหน่ายพันธบัตรมีแผนการดำเนินการอย่างไร และที่สำคัญคือการดำเนินการดังกล่าว ไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปอย่างไร เช่น หากไม่มีเงินที่นำมาใช้คืนเงินหมุนเวียน ใครเป็นผู้รับผิดขอบ

และประเด็นที่ 3 ผู้มาชี้แจงต้องชี้แจงให้ได้ว่า การอนุมัติงบกลางดังกล่าว ไม่มีผลเกี่ยวข้องกับการได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งอย่างไร หากนโยบายจำนำข้าวยังเป็นนโยบายต่อเนื่องของพรรคเพื่อไทย ก็น่าจะติดขัดในเรื่องนี้ ดังนั้นสิ่งที่จะพิสูจน์ได้ว่า จะไม่นำเงินส่วนนี้ไปเชื่อมโยงกับการเลือกตั้ง คือ พรรคเพื่อไทย ต้อง ออกมาประกาศยอมรับว่าเป็นนโยบายที่ผิดพลาด ก่อให้เกิดความเสียหาย ขอโทษประชาชน และประกาศยกเลิกนโยบายนี้ ต่อสาธารณะ

“ดูจากปมประเด็นคำถามที่ กกต.จะถามผู้มาชี้แจงวันนี้ 3 อธิบดี 1 ผอ.สงป. ที่ถูกมอบหมายให้มาชี้แจง น่าจะไม่พอที่จะตอบคำถามข้างต้น น่าจะเปลี่ยนผู้มาชี้แจง เป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี” นายสมชัยกล่าว


'กิตติรัตน์'แจงกกต.ใช้งบกลางจ่ายจำนำข้าว

"กิตติรัตน์" แจงกกต.กรณีขอใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท จ่ายค่าจำนำข้าวชาวนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม กกต.ได้เชิญกรมบัญชีกลาง, กรมการค้าภายใน, กรมการค้าต่างประเทศ และสำนักงบประมาณมาชี้แจงกรณีการขอใช้งบกลางฉุกเฉินวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายเงินให้ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว หลังคณะรัฐมนตรีมีมติขออนุมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เดินทางมาชี้แจง กกต.ด้วยตนเอง ในกรณีเงินโครงการรับจำนำ 20,000 ล้านบาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มอบหมายข้าราชการประจำมาขี้แจง แต่ถูกนายสมชัย ติงผ่านสื่อว่าการส่งข้าราชการประจำมาชี้แจงแทนอาจได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเท่ากับให้ฝ่ายการเมืองมาชี้แจงเอง

พร้อมกันนี้ นายสมชัย ยังคาดว่า วันนี้ กกต.จะสามารถส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส.ได้ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาก็เชื่อว่าจะเป็นทางออกของประเทศ และคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน

พร้อมกันนี้นายสมชัย ยังเปิดเผยถึงการทำหน้าที่ในฐานะผู้ประสานการเจรจาเพื่อหาข้อยุติว่า จะยังไม่มีการเจรจารอบที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากคู่เจรจาทั้ง 2 ฝ่ายไม่พร้อม จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งอาจเป็นเพราะสถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวย แต่ทั้งนี้กกต. พร้อมเป็นผู้ประสาน เพียงแต่ต้องพักรอเวลาที่เหมาะสม และอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาผ่านการประสานงานจากกลุ่มบุคคลอื่น


'กิตติรัตน์'ไม่ตอบสื่อใช้งบกลาง2หมื่นล.

"กิตติรัตน์"เมินตอบสื่อหลังแจงกกต.ใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท จ่ายหนี้้ให้ชาวนาโครงการจำนำข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมกกต. กรณีรัฐบาลขออนุมัติงบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง นายกิตติรัตน์ก็ได้เดินทางกลับทันที โดยใช้บันไดจุดอื่นที่ไม่ใช้เส้นทางหลักที่มีสื่อมวลชนเฝ้ารอทำข่าวอยู่ แต่เมื่อนายกิตติรัตน์ เห็นสื่อมวลชนที่พยายามเข้าไปสอบถามการชี้แจงในวันนี้

จากที่นายกิตติรัตน์เดินลงมาด้วยสีหน้าที่เรียบเฉยนั้น นายกิตติรัตน์ ก็ยิ้มแบบเสียไม่ได้กับสื่อมวลชน เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงรายละเอียดชี้แจงในวันนี้ รองนายกฯ ก็ยิ้มแบบเสียไม่ได้ก่อนที่จะยกมือรับไหว้สื่อมวลชน ก่อนจะขึ้นรถออกไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view