สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลรับปากภายใน 1 สัปดาห์จ่ายเงินจำนำข้าวได้อีก 2 หมื่นล้าน หลัง กกต.ไฟเขียวให้ใช้งบกลางได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “ยรรยง” เผยรัฐบาลเตรียมนำ 2 หมื่นล้านจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนาภายใน 1 สัปดาห์ หลัง กกต.ไฟเขียวให้ใช้เงินงบกลางได้ พร้อมเพิ่มเกณฑ์เปิดประมูลข้าวในต่างจังหวัด เร่งระบายสต๊อกหาเงินอีกทาง ด้านชาวนาร้องรัฐยืดระยะเวลารับจำนำข้าว หลังมีข้าวเปลือกตกค้างอีก 3 ล้านตัน
       
       นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อนุมัติให้รัฐบาลใช้งบกลาง 2 หมื่นล้านบาท มาจ่ายค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนา คาดว่าเงินดังกล่าวจะถึงมือชาวนาได้ภายใน 1 สัปดาห์หลังจากนี้ ซึ่งเมื่อรวมกับเงินระบายข้าวเฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นล้านบาท ทำให้รัฐบาลมีเงินในการจ่ายค่าข้าวให้ชาวนาตามลำดับใบประทวน โดยจะเร่งจ่ายเงินให้ชาวนาที่ได้ใบประทวนจนถึงเดือน ธ.ค.2556 ก่อน และจากนั้นจะทยอยจ่ายให้ชาวนาที่ได้ใบประทวนในเดือนต่อๆ ไปตามลำดับ
       
       ทั้งนี้ รัฐบาลยังได้เร่งระบายข้าวเพื่อนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา โดยได้เตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการระบายข้าว ซึ่งมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์ให้มีการระบายข้าวในระดับจังหวัด โดยแนวทางแรกมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายข้าวระดับจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ขายข้าวให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดรับผิดชอบ โดยเฉพาะโรงสีสามารถซื้อข้าวสต๊อกรัฐบาลในพื้นที่ได้ กับแนวทาง 2 คือ ให้กรมการค้าต่างประเทศไปดำเนินการระบายข้าวในจังหวัดที่มีความประสงค์ต้อง การซื้อข้าว โดยจะขายเป็นการทั่วไปให้กลุ่มโรงสี และผู้ประกอบการอื่นๆ ที่สนใจ
       
       นายยรรยงกล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายไพโรจน์ นุชประไพ กรรมการบริหารสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และตัวเเทนชาวนา 12 จังหวัด โดยเรียกร้องให้รัฐบาลยืดระยะเวลาโครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2556/57 (รอบแรก) ออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2557 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ. 2557 เนื่องจากยังมีข้าวเปลือกตกค้างเก็บเกี่ยวไม่ทันเข้าโครงการรับจำนำเหลือ อยู่อีกประมาณ 2-3 ล้านตัน
       
       “ได้ชี้แจงกับกลุ่มชาวนาที่ยื่นหนังสือร้องเรียนว่า ตามกฎหมายรัฐบาลรักษาการไม่สามารถขยายโครงการรับจำนำข้าวออกไปได้ แต่จะเข้าไปดูวิธีการช่วยเหลือ เช่นอาจเปิดให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้ก่อนหลังสิ้นสุดโครงการรับจำนำข้าว เพื่อจะสามารถกำหนดมาตรการช่วยเหลือได้ในภายหลัง” นายยรรยงกล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ ตัวแทนสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยกว่า 50 คน จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครปฐม ลพบุรี เชียงใหม่ สิงห์บุรี อ่างทอง นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ชัยนาท ฉะเชิงเทรา นำโดยนายไพโรจน์ นุชประไพ ได้ไปยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อให้อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นล้านบาทที่ ครม.ได้อนุมัติเพื่อให้นำมาจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา และในที่สุด กกต.ก็ได้อนุมัติ
       
       ด้านนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า เงิน 2 หมื่นล้านบาทที่กกต. อนุมัติมา จะใช้จ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาตามใบประทวนที่จำนำช่วงเดือนต.ค.-พ .ย.2556 ได้เท่านั้น ส่วนที่จำนำช่วง ธ.ค.2556 ถึงเดือนก.พ.2557 จะยังคงไม่ได้รับเงิน ซึ่งชาวนาต้องการให้รัฐบาลจ่ายเงินให้กับชาวนาที่จำนำข้าวทั้งหมด แต่หากรัฐบาลอ้างว่าเป็นรัฐบาลรักษาการ แล้วไม่สามารถจ่ายทีเดียวได้ ก็ให้ลาออก แล้วให้รัฐบาลใหม่มาช่วยเหลือชาวนา โดยยืนยันที่จะชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ต่อจนกว่าจะได้รับเงิน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view