สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ในหลวง ทอดพระเนตรโครงการชั่งหัวมัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรโรงเลี้ยงโคนม โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นการส่วนพระองค

เมื่อเวลา 16.44 น. วันที่ 3 มีนาคม 2557 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปยังโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตรโรงเลี้ยงโคนม ซึ่งดำเนินงานสนองพระราชดำริ ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนมให้แก่เกษตรกรที่สนใจ ปัจจุบันมีโคนม รวม 29 ตัว ประกอบด้วย โคนมรีด จำนวน 9 ตัว เป็นโคพันธุ์โฮลสไตน์ฟรีเชียน มีโคท้อง 10 ตัว โคเล็กและโครุ่น อีก 10 ตัว โอกาสนี้ ทรงป้อนนมโคแก่ลูกโค เพศเมีย อายุ 2 เดือน จำนวน 2 ตัว ซึ่งเกษตรกรโคนมหนองโพ จังหวัดราชบุรี น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเพื่อใช้ทดแทนฝูงต่อไป


พร้อมกันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทอดพระเนตรการเจริญเติบโตของโคเพศผู้ อายุ 4 เดือน ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า “น้องตุ่ม” เป็นลูกโค พันธุ์โฮลสไตน์ฟรีเชียน หรือพันธุ์ขาว-ดำ แม่พันธุ์ชื่อใบบัว ผสมกับเชื้อพ่อพันธุ์โฮลสไตน์ฟรีเชียน-มาดาวี คลอดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 ขณะนี้มีการเจริญเติบโตแข็งแรงดี มีน้ำหนักตัว 120 กิโลกรัม ในระยะแรกหลังคลอดให้น้ำนมโคเป็นอาหาร เมื่ออายุครบ 3 เดือน จะให้หญ้า อาหารสำเร็จรูปและข้าวโพดเป็นอาหาร เมื่ออายุครบ 6 เดือนจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อย สำหรับการรีดนมโคจากแม่วัวทั้ง 9 ตัว จะใช้เครื่องรีดระบบถังรีด ทำการรีดวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและเย็น ได้ปริมาณน้ำนม 150 กิโลกรัมต่อวัน ส่งน้ำนมดิบไปยังสหกรณ์โคนมชะอำ จ.เพชรบุรี

โครงการชั่วหัวมัน ตามพระราชดำริ เป็นโครงการทดลองและส่งเสริมการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจแก่เกษตรกร สำหรับการเลี้ยงโคนม ตามพระราชดำรินี้ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2553 โดยนำโคนมปลดระวางจากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา จำนวน 14 ตัวมาเลี้ยงเพื่อเป็นศูนย์สาธิตการเลี้ยงโคนมให้แก่ชาวจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ในการเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโรงโคนมครั้งที่ผ่านมา ได้พระราชทานพระราชดำริถึงเรื่องสุขภาพโค ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับลักษณะพันธุ์หญ้าที่โคกิน โดยทางโรงโคนมนี้ได้เลือกหญ้าพันธุ์แพงโกล่า เป็นอาหารสำหรับโคทั้ง 29 ตัว เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการโปรตีนสูง เป็นพืชอาหารสัตว์ชั้นดีสำหรับโค ดำเนินการปลูกในพื้นที่ฟาร์มและปล่อยให้โคกินเองตามธรรมชาติและให้หญ้าแห้งเสริมเล็กน้อย ซึ่งการกินหญ้าสดส่งผลให้สุขภาพของโคแข็งแรงดี

ทั้งนี้ นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ได้ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการแห่งนี้แล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 7 พฤศจิกายน และ 15 ธันวาคม 2556 กับวันที่ 1 มกราคม 2557 และในครั้งนี้ ทรงติดตามการดำเนินงานโรงเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลักของโครงการ ที่มีเกษตรกรผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสัตวศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เข้ามาฝึกงานการเลี้ยงโคนมกับทางโครงการด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view