สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามจ่อส่งออกข้าวหอมเกินล้านตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สื่อเวียดนามรายงาน การส่งออกข้าวหอมของเวียดนามปีนี้จะเกิน 1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 11% จาก 900,000 ตันเมื่อปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ตันห์เนียน ของเวียดนาม รายงานว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยอดขายข้าวหลายชนิดของเวียดนามในภูมิภาคเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เช่น ตลาดสิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และจีน และปีนี้ เวียดนามตั้งเป้าส่งออกข้าวนานาชนิดไว้มากถึง 7 ล้านตัน

ขณะที่ กัมพูชา รัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชา "นายสัน จันทอล" คาดว่า กัมพูชาจะส่งออกข้าวได้ตามเป้า 1 ล้านตันในปี 2558

ในปี 2556 กัมพูชาส่งออกข้าวได้มากกว่า 400,00 ตัน และมีเวลาอีกสองปี เพื่อให้การส่งออกเป็นไปตามเป้า ซึ่งเขาเชื่อว่า กัมพูชาจะทำได้ตามแผนที่วางไว้

รัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชา กล่าวด้วยว่า ข้าวหอมของกัมพูชา มีชื่อเสียงในเรื่องมีรสชาติอร่อย ทำให้ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกสองปีซ้อน ในการแข่งขันรสชาติข้าวโลกที่อินโดนีเซียเมื่อปี 2555 และที่ฮ่องกงเมื่อปี 2556

กัมพูชาซึ่งมีประชากรกว่า 80% เป็นชาวนา ผลิตข้าวเปลือกได้ราว 9 ล้านตันต่อปี และหากไม่นับการบริโภคในท้องถิ่น กัมพูชามีข้าวที่จะส่งออกได้ประมาณ 3 ล้านตันในแต่ละปี

รายงานของรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่า ปัจจุบัน กัมพูชามี 84 บริษัทส่งออกข้าวไปยัง 66 ประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ผู้ซื้อข้าวรายใหญ่ของกัมพูชาคือฝรั่งเศส โปแลนด์ มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ และจีน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view