สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการม-เกษตรฯจี้รัฐบาลลาออกทำจำนำข้าวเหลว

จาก โพสต์ทูเดย์

นักวิชาการม.เกษตรฯ จี้รัฐบาลลาออกรับผิดชอบจำนำข้าวเหลว ซัดเป็นนโยบายฝันเฟื่องตั้งราคาขายสูงเกินจริง เตือนระวังปัญหาจากการเร่งระบาย-ขายข้าวขาดทุน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายเดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการประจำคณะเศรษฐศาสตร์เกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในการเสวนาเรื่อง"โครงการรับจำนำข้าวในแง่มุมที่ท่านไม่รู้" ว่า   ขอเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อชาวนาทั้งประเทศต่อกรณีค้างชำระเงินให้กับเกษตรกรในโครงการจำนำข้าว  ในฐานะดำเนินนโยบายผิดพลาดจนชาติเสียหายมหาศาลและจะเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยที่เอาไว้สอนลูกหลานได้ต่อไป ซึ่งหากรัฐบาลลาออกก็จะเป็นการเปิดทางให้สามารถมีแนวทางที่จะหาเงินมาใช้หนี้ชาวนาได้เพราะปัจจุบันติดเรื่องกฏหมายที่ไม่อนุญาตให้รัฐบาลรักษาการทำการกู้ได้

"โครงการจำนำข้าวมีมานานแล้วแต่ไม่มีปัญหาเพราะตั้งราคารับจำนำไม่สูงกว่าราคาข้าวปลายดี เกษตรกรจึงมาไถ่ถอนไปขาย แต่เพิ่งมามีปัญหาในสมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ที่ตั้งราคารับจำนำ  1.4 หมื่นบาทต่อตันในขณะที่ตลาด  1.2 หมื่นบาท แต่ปัญหายังออกมามากเพราะทำได้เพียง  1 ปี แต่ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำโครงการมา 2-3 รอบทำให้เห็นปัญหาชัดเจน เพราะโครงการนี้ทำไปมีแต่ชาติเสียหาย เพราะตั้งราคาที่สูงเกินจริง ในขณะที่ราคาข้าวโลกอยู่ที่ประมาณ   8-9 พันบาทต่อตัน แต่จะขาย  1.5 หมื่นบาทจึงเป็นนโยบายฝันเฟื่องครั้งใหญ่เพราะข้าวไทยเป็นเพียง 3%  ของข้าวโลกที่มีถึง 500 ล้านตันข้าวสาร  ยังไงก็ไม่สามารถคุมตลาดได้"นายเดชรัตกล่าว

นายเดชรัตกล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่มีทางออกอื่นที่จะหาเงินได้ ในขณะที่มาตรการที่รัฐบาลกำลังทำจะสร้างปัญหาด้านอื่นเข้ามา เช่น 1.การเร่งระบายข้าว ก็จะกระทบต่อราคาข้าวนาปรังที่กำลังจะออกมาใหม่ของชาวนา ยิ่งระบายมากจะยิ่งทำให้ราคาข้าวในตลาดยิ่งต่ำลง  เพราะฉะนั้นต้องระวังปริมาณที่จะระบายออกมา เพราะข้าวที่จะออกมาในรอบใหม่จะไม่มีโครงการอะไรออกมารองรับได้อีก  2. การขายข้าวขาดทุนก็ต้องระวังเพราะองค์การการค้าโลก จับตามองอยู่   ซึ่งประเด็นนี้จะเห็นว่ารัฐบาลไม่เคยคิดมาก่อนนอกจากนั้นจะเห็นว่าโครงการนี้รัฐบาลไม่เคยมีการวางแผนอะไรเลย โดยจะเห็นว่า ไม่มีการตั้งวงเงินงบประมาณดำเนินการ ซึ่งทำให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่าอาจต้องการไม่ให้ประชาชนรัฐรู้ว่าจะเอาเงินไปทำอะไรบ้าง

ทั้งนี้เมื่อชาวนาเป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศ ทุกรัฐบาลควรมีนโยบายช่วยเหลือ แต่จะต้องสอดคล้องกับกลไกตลาดและข้อตกลงการค้าโลก  ซึ่งหลักของการจำนำคือการตั้งราคาให้สูงกว่าราคาผลผลิตต้นฤดู แต่ต้องไม่สูงกว่าราคาผลผลิตปลายฤดู หรือโครงการประกันรายได้ภายใต้กฏเกณฑ์ของดับบลิวทีโอ

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่าสิ่งที่ชาวนาต้องการคือการทราบราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้าเพื่อวางแผนการผลิต ซึ่งในเรื่องนี้อนาคตรัฐบาลใหม่ต้องให้ความสำคัญกับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า   การส่งเสริมให้ลดต้นทุนการผลิตของชาวนาที่ปัจจุบันต้นทุนสูงถึง 7-8 พันบาทต่อไร่

ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ รองประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐยังจ่ายเงินชาวนาทั้งประเทศอีกประมาณ  1.1 แสนล้านบาท  จากที่ค้างเดิม 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งการจ่ายเงินของรัฐเป็นการเลือกปฏิบัติทำให้เกิดความแตกแยกในกลุ่มชาวนาเพราะกลุ่มใดที่ใกล้ชิดกับนักการเมืองที่มีอำนาจก็จะได้รับการจัดสรรให้มากกว่า

ส่วนกรณีที่รัฐโดยธกส.พยายามตั้งกองทุน หรือระดมทุนบริจาคนั้น  นายกิตติศักดิ์ระบุว่าคงไม่สามารถจ่ายหนี้ชาวนาได้หมด เพราะเป็นเงินเล็กน้อยเท่านั้น  อย่างไรก็ตามเขาเห็นว่าทุกรัฐบาลยังจำเป็นที่จะต้องมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาต่อไป  โดยมีวิธีการที่สามารถถึงมือชาวนาได้อย่างแท้จริง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view