สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามขายข้าว2.5ล้านตันให้อินโดฯ-ปินส์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เวียดนาม ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากอินเดีย ทำข้อตกลงขายข้าว 1.5 ล้านตันให้กับฟิลิปปินส์ และอีก 1 ล้านตันให้กับอินโดนีเซีย

สื่อทางการเวียดนามรายงานอ้าง รัฐมนตรีการค้าเวียดนาม "นายวู ฮุย ฮวง" ว่า เมื่อรวมกับข้าวที่ขายให้กับทั้ง 2 ประเทศแล้ว คาดว่า ในปีนี้ เวียดนามจะมีการส่งออกข้าวอย่างน้อย 4-4.5 ล้านตัน จากการทำข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งในจำนวนนี้ ไม่รวมถึง การขายข้าวให้กับคิวบา ที่เวียดนามมีการทำข้อตกลงส่งออกปีละประมาณ 400,000 ตัน

อย่างไรก็ดี นายฮวงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงการทำข้อตกลงกับอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นผู้ซื้อข้าวรายหลักของเวียดนาม แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เวียดนามต้องรับมือกับการแข่งขันในตลาดส่งออกข้าวที่รุนแรงอย่างมากในปีนี้ เพราะสต็อกข้าวที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในไทย และข้าวราคาถูกจากอินเดีย และปากีสถาน ได้ดึงดูดผู้ซื้อที่แต่เดิมเคยเป็นลูกค้าของเวียดนาม อย่าง ประเทศต่างๆ ในแอฟริกา ไป

การทำข้อตกลงแบบจีทูจี ยังคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย 60% ของเป้าส่งออกข้าวในปีนี้ที่ 6.5-7 ล้านตัน

ทางด้านเทรดเดอร์ เคยระบุว่า การที่เวียดนามยังไม่ไม่ทำข้อตกลงในแบบรัฐ ในช่วงเดือนแรกๆ ของปีนี้ ทำให้ตลาดส่งออกข้าวของเวียดนามค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงจีน ผู้ซื้อข้าวเวียดนามรายใหญ่สุดเมื่อปีที่แล้ว ที่เข้ามาซื้อข้าวในจำนวนไม่มากนัก ในช่วงครึ่งหลังของเดือนก.พ.

ข่าวการทำข้อตกลงจีทูจีฉบับใหม่ของเวียดนาม อาจช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับราคาข้าว ที่มีแนวโน้มจะร่วงลงไปอีก เนื่องการเก็บเกี่ยวข้าวเข้าสู่จุดสูงสุดของฤดูในช่วงปลายเดือนนี้ โดยตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.เป็นต้นไป ภาคธุรกิจในเวียดนามจะเริ่มเข้าซื้อข้าวเพื่อเก็บสำรองกันแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view