สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยางพาราเฉาโดนกดราคาผู้ซื้อปั้นสต๊อก

จาก โพสต์ทูเดย์

แกนนำชาวสวนยางระบุประเทศผู้ใช้ยางปั้นตัวเลขสต๊อกกดราคา

นายเพิก เลิศวังพง แกนนำชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (ชสยท.) เปิดเผยว่า ผลจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและภัยแล้งในภาคใต้ ทำให้ผลผลิตยางพาราออกสู่ตลาดน้อย ทั้งๆ ที่ตามปกติแล้วจะส่งผลให้ราคายางพาราวิ่งขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 80 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคายางพาราไม่ขยับไปไหนยังอยู่ที่ระดับประมาณ 63-65 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

นายเพิก กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ราคายางพาราไม่ขยับ เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ใช้ยางได้รวมตัวกันปั้นตัวเลขสต๊อกยางพาราเทียมขึ้นมา เพื่อกดราคายางของไทยไม่ให้ขยับ เพราะรู้ว่ารัฐบาลไทยมีสต๊อกยางพาราในจำนวนที่มากกว่า 2 แสนตัน

“ที่ผ่านมาสต๊อกยางพาราของประเทศผู้ใช้ยางน่าจะลดลงจากการเพิ่มการซื้อรถยนต์เพราะหลายประเทศเริ่มฟื้นตัว ทำให้น่าสงสัยว่าปริมาณสต๊อกยางพาราที่ประเทศผู้ใช้สำคัญประกาศออกมาน่าจะเป็น|ตัวเลขที่คลาดเคลื่อน หรือต้องการให้กระทบราคาทางจิตวิทยาตลาด เช่นจีนที่สต๊อกน่าจะเหลือแค่ 2 แสนตัน แต่พบว่ามีการระบุว่าสต๊อกยางมีถึง 5 แสนตัน ทำให้บริษัทที่รับซื้อยางเพื่อส่งออกนำมาอ้างเพื่อกดราคารับซื้อยางในประเทศ”นายเพิก กล่าว

นายเพิก กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางที่จะทำให้สถานการณ์ยางราคาดีขึ้น ควรเร่งช่วยกันให้เกิดรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วเพื่อให้มีการบริหารประเทศ และสามารถที่จะตัดสินทางนโยบายได้ เพราะผลจากการที่รัฐบาลรักษาการอยู่นานทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการสต๊อกยางพาราที่เป็นปัญหาตามหลอนประเทศได้ ทั้งยังเป็นผลงานชิ้นโบดำของอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ไปซื้อยางราคาสูงกว่าตลาด จนเกิดปัญหาเหมือนกับโครงการจำนำข้าวที่ซื้อแพง

นอกจากนั้น รัฐบาลใหม่จะต้องมีความจริงใจที่จะส่งเสริมการใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อลดอำนาจต่อรองของกลุ่มประเทศผู้ซื้อยาง แต่ขณะนี้พบว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เนื่องจากยังไม่มีงบประมาณดำเนินการแม้ว่ารัฐบาลจะอนุมัติงบไว้ 5,000 ล้านบาท เพื่อให้กลุ่มสถาบันเกษตรกรกู้ไปเป็นกองทุนหมุนเวียนเพื่อปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อแปรรูป

แหล่งข่าวจากสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคายางพาราที่มีการซื้อในสวนยางจากเกษตรกรอยู่ที่ประมาณ 52-55 บาท/กิโลกรัมเท่านั้น ขณะที่ราคาประมูลตลาดกลางประมาณ 63-65 บาทต่อกิโลกรัม แต่เชื่อว่าราคายางน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นเพราะผลผลิตออกน้อย ผู้ใช้อาจเกรงไม่มียางใช้ต้องรีบซื้อ

สำหรับมูลค่าการส่งออกยางพาราในเดือน ม.ค. 2556 มียอดการส่งออก 7,100 ล้านบาท เดือน ม.ค. 2557 ยอดส่งออกแค่ 6,500 ล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view