สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนากรุงเก่ายังวิตกกับราคาในโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ขณะภัยแล้งกำลังลุกลามหนัก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พระนครศรีอยุธยา - ชาวนาพระนครศรีอยุธยา ยังวิตกกับราคาในโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ หลังข้าวที่ปลูกจะเก็บเกี่ยวต้นเดือนเมษานี้ ขณะปัญหาภัยแล้งกำลังลุกลามหนัก
       
        เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (1 มี.ค.57) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจทุ่งนาข้าวในพื้นที่บางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีการทำนากว่าพันไร่ หลังจากที่จะไม่มีการรับยืดโครงการรับจำนำข้าว 2556/57 ต่อหลังจากกำหนดสิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบกับชาวนาที่ยังคงไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ โดยพบว่าส่วนใหญ่จะสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้
       
        นายสมาน ทองเนื้อดี อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 46 ม.4 ต.บางหัก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เล่าว่า ตนเองทำนาทั้งหมด 17 ไร่ โดยต้องเสียค่าเช่าไร่ละ 1,500 - 2,000 บาท และนาข้าวพึ่งลงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาซึ่งตอนนี้นาข้าวที่ตนเองปลูกมีอายุอยู่ ที่ 2 เดือนกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ก็ต้องช่วงต้นเดือนเมษายน แม้จะต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันเครื่องยนต์ที่นำมาสูบน้ำเข้าเลี้ยงนาข้าววัน ละไม่ต่ำกว่า 1 พันบาท เนื่องจากประสบปัญหาน้ำแล้งอย่างหนักที่เกิดขึ้นในตอนนี้
       
       และยังเป็นห่วงในเรื่องของโครงการรับจำนำข้าวที่แม้จะไม่ยืดการจำนำ ข้าวต่อในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ได้มีการลงทะเบียนไว้แล้วกับธนาคาร ธ.ก.ส. แต่ก็ยังคงวิตกกับราคาที่จะได้แน่นอนหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันยังคงมีปัญหาการจ่ายเงินรับจำนำข้าวล่าช้าทำให้ตอนนี้ได้ เพียงแต่ทำใจก้บหน้ารับความจริงว่าถ้าเกี่ยวข้าวในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้จะ ได้ข้าวราคาเท่าไรก็ต้องยอมรับ แม้ว่าปัจจุบันตอนนี้ลงทุนต่อไร่ ไม่ต่ำกว่า 7,000 บาท แต่ด้วยตนมีอาชีพทำนาไม่ทำก็ไม่มีรายได้จึงต้องก้มนารับชะตากรรมเรื่องราคา ข้าวหลังเกี่ยวเมษายนนี้
       
        ทั้งนี้ พบว่าตามคลองชลประทานที่หล่อเลี้ยงนาข้าวในทุ่งบางบาลแห่งนี้้น้ำก็แห้งขอด ลดลงรวดเร็วชาวนาต้องมาดูนาของตนเองอย่างต่อเนื่องโดยรอน้ำในแม่น้อยหนุนสูง จึงจะรีบเร่งเดินเครื่องสูบน้ำเพื่อเลี้ยงนาข้าวที่กำลังโตและจะเก็บเกี่ยว ในช่วงเมษายนนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view