สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โพลล์เชื่อทุจริตทำจำนำข้าวล้มเหลว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โพลล์นักเศรษฐศาสตร์ เชื่อทุจริตทำจำนำข้าวล้มเหลว แนะตั้งคณกรรมการศึกษานโยบายหาเสียง

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง "การปฏิรูปการหาเสียงที่ใช้นโยบายประชานิยมสุดโต่ง" พบว่า การหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในรอบการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์ 48.3% ไม่พบเห็นการหาเสียงของพรรคการเมืองในลักษณะประชานิยมแบบสุดโต่ง รองลงมาด้วยสัดส่วนไม่ต่างกันมากคิดเป็น 41.7% บอกว่าพบเห็นการหาเสียงของพรรคการเมืองในลักษณะใช้นโยบายประชานิยมแบบสุดโต่ง

ทั้งนี้ หากการปฏิรูปเกิดขึ้นจริง สังคมไทยควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการที่มีหน้าที่ศึกษาความเป็นไปได้ของนโยบายต่างๆ ที่ใช้หาเสียง หรือไม่ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดเป็น 76.7% เห็นว่าควรมีคณะกรรมการที่มีหน้าที่ดังกล่าว มีเพียง 13.3% ที่เห็นว่าไม่ควรมี และเมื่อถามต่อว่าคณะกรรมการดังกล่าวควรมีอำนาจหน้าที่มากน้อยเพียงใด 48.3% เห็นว่าควรมีหน้าที่ให้คำแนะนำความเป็นไปได้ของนโยบายที่ใช้หาเสียงอย่างเป็นทางการแก่ประชาชนเท่านั้น รองลงมา 40.0% เห็นว่าคณะกรรมการดังกล่าวควรสามารถระงับไม่ให้พรรคการเมืองใช้นโยบายประชานิยมสุดโต่งในการหาเสียงได้

สำหรับประเด็นการประเมินความเป็นไปได้ของนโยบายหาเสียง ส่วนใหญ่เห็นว่านโยบายหาเสียงควรมีลักษณะดังนี้ แหล่งที่มาของเงินทุนต้องมีความชัดเจน และตรวจสอบได้ (96.7%), ต้องมีความเป็นไปได้ที่จะทำได้จริงหากได้เป็นรัฐบาล (93.3%), ต้องไม่เสนอนโยบายที่จะทำให้ประชาชนมีนิสัยขาดความรับผิดชอบ (93.3%), ต้องไม่มีการแทรกแซงจนกลไกราคาไม่สามารถทำงานได้ (91.7%), ต้องไม่ทำให้รัฐบาลกลายเป็นผู้ประกอบการ (76.7%), รัฐบาลต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในสินค้าต่างๆ (65.0%) ต้องจ่ายเงินผ่านบัญชีของผู้ได้รับประโยชน์จากนโยบายเท่านั้น (61.7%)

ด้านความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ต่อการแสดงความรับผิดชอบของนักการเมืองที่บริหารเศรษฐกิจผิดพลาดว่าในปัจจุบันนี้มีมากน้อยเพียงใด 66.7% บอกว่าไม่มีเลย รองลงมา 31.7% บอกว่าแทบไม่มี

ส่วนความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าวมีสาเหตุสำคัญมาจากอะไร 51.0% บอกว่า มาจากการทุจริต คอร์รัปชั่น ขาดการตรวจสอบที่เข้มงวด โปร่งใสและเด็ดขาด, 29.4% บอกว่ามาจากการบริหารงานผิดพลาด การไม่มีความสามารถในการระบายข้าว คณะทำงานไม่มีความเข้าใจในโครงการ ไม่เข้าใจตลาดข้าวไทยและข้าวโลก และ 29.4% บอกว่ามาจากการตั้งราคาจำนำที่สูงกว่าราคาตลาดมาก ฝืนกลไกตลาด

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทำการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 30 แห่ง จำนวน 60 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 18 – 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view