สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกชี้จำนำข้าวทำไทยเสียตลาดต่างชาติ

จาก โพสต์ทูเดย์

สื่อนอกระบุโยบายจำนำข้าวของไทยทำให้ประเทศคู่แข่งผลิตข้าวได้ประโยชน์ แนะควรเลิกนโยบาย ประเมินหากมีการแก้ไขจะกลับมาเป็นผู้นำในตลาดข้าวได้

ไฟแนนเชียลไทมส์ สื่อชื่อดังของอังกฤษ เปิดเผยรายงานระบุว่า นโยบายจำนำข้าวของไทยที่ได้ส่งผลให้ปริมาณข้าวของไทยมีปริมาณมหาศาลนั้น ได้กลายเป็นปัจจัยที่เอื้อประโยชน์ให้กับประเทศผลิตข้าวคู่แข่ง อย่างเช่น อินเดีย และเวียดนาม

รายงานชิ้นดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากสภาธัญพืชนานาชาติ (ไอจีซี) ระบุว่า อินเดียเป็นผู้ส่งออกข้าวให้กับแอฟริกาใต้ซาฮารา ซึ่งเป็นผู้นำข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมไปถึงตะวันออกกลาง ในขณะที่ จีน ซึ่งเดิมเป็นผู้ซื้อข้าวไทยได้หันไปซื้อข้าวจากปากีสถานและเวียดนาม

ขณะเดียวกัน รายงานของสื่อจากอังกฤษยังได้รายงานว่า รัฐบาลภายใต้การปกครองของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรกำลังเร่งระบายข้าว และนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้จะขายข้าวในราคาถูก ทว่า ไทยอาจจะประสบปัญหาการขาย เนื่องจากมีความกังวลเรื่องคุณภาพและอายุของข้าวไทย

ดาร์เรน คูปเปอร์ นักวิเคราะห์ข้าวของไอจีซี ระบุว่า ข้าวไทยบางส่วนที่เก็บในโกดังนั้นเก่า และนโยบายการแทรกแซงของรัฐบาลไม่ได้ส่งเสริมให้ชาวนาขายข้าวที่มีคุณภาพ ดังนั้นจึงมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของข้าว

ในขณะที่ คอนเซปซัน คาล์ฟ นักวิเคราะห์ข้าวอาวุโสขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ระบุว่า ไทยจะต้องใช้เวลา และความพยายามในการทวงคืนส่วนแบ่งการตลาดข้าว ผ่านการควบคุมคุณภาพ และกระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าข้าว

นอกจากนี้แล้ว คาล์ฟยังระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่ควรจะเลิกนโยบายจำนำข้าว เพราะจะมีความเสี่ยงสูงเมื่อเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงราคาในตลาด พร้อมเสริมว่า วิธีการสนับสนุนชาวนาไม่จำเป็นต้องผ่านการให้ราคาสูง

ขณะที่ คาลเพสช์ พาเทล ประธานด้านข้าวของเอ็กซ์พอร์ท เทรดดิ้ง กรุป บริษัทซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ในแทนซาเนีย แสดงความเชื่อมั่นว่า ไทยจะสามารถกลับมาเป็นผู้นำในตลาดข้าวได้ ถ้าหากนโยบายภายในประเทศดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

“ตลาดชอบข้าวไทย โดยจีน อินโดนีเซีย และอิรักจะกลับมาซื้อข้าวไทย เมื่อสถานการณ์ในตอนนี้ได้รับการแก้ไข และไทยจะสามารถกลับมาได้ในเวลา 2-3 ปี”พาเทล กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view