สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รายงานกรีนพีซแฉ P&G มีเอี่ยว ทำลายป่าฝน-อุรังอุตังอินโดนีเซีย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - “กรีนพีซ” กล่าวหา “พีแอนด์จี” บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ของอเมริกา ผู้ผลิตแชมพูแพนทีนและเฮด แอนด์ โชลเดอร์ มีส่วนทำลายป่าฝนเมืองร้อนและถิ่นที่อยู่ของอุรังอุตังและเสือที่ใกล้สูญ พันธุ์ในอินโดนีเซีย
       
       ในรายงานฉบับใหม่ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันอังคาร (25) องค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระดับโลก กรีนพีซ ระบุว่า พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) ใช้น้ำมันปาล์มในอินโดนีเซียที่จัดส่งโดยซัปพลายเออร์ซึ่งทำลายป่าฝนเมือง ร้อนเก่าแก่, ทำให้เกิดไฟป่าที่นำไปสู่หมอกควันพิษ, และ “สุสาน” อุรังอุตัง
       
       ทั้งนี้พีแอนด์จีใช้น้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียในการผลิตผลิตภัณฑ์ยอด นิยมในครัวเรือน ซึ่งรวมถึงแชมพูเฮด แอนด์ โชลเดอร์และแพนทีน ตลอดจนเจลสำหรับโกนหนวดยี่ห้อยิลเล็ตต์
       
       บุสตาร์ ไมตาร์ ผู้นำโครงการรณรงค์ปกป้องป่าในอินโดนีเซียของกรีนพีซ เรียกร้องให้พีแอนด์พียุติการมีส่วนร่วมในการทำลายป่า และรับประกันกับลูกค้าว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นมิตรต่อป่า
       
       ทางด้านพีแอนด์จีไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า บริษัทมุ่งมั่นขยายความรับผิดชอบของธุรกิจ และได้แจกจ่ายบัตรลงคะแนนด้านความยั่งยืนให้แก่ซัปพลายเออร์
       
       พีแอนด์จีถือเป็นบริษัทล่าสุดที่เป็นเป้าหมายของกรีนพีซ ที่กำลังรณรงค์สร้างความลำบากใจให้บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทางกลุ่มกล่าวหาว่า สั่งซื้อน้ำมันปาล์มและกระดาษในอินโดนีเซียจากซัปพลายเออร์ที่ทำลายสิ่งแวด ล้อม
       
       ช่างภาพของสำนักข่าวเอเอฟพีที่เดินทางไปกับกลุ่มกรีนพีซ พบเห็นการทำลายป่าขั้นรุนแรงในพื้นที่สัมปทานของซัปพลายเออร์ของพีแอนด์จีบน เกาะบอร์เนียว ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่ 3 ประเทศได้แก่อินโดนีเซีย มาเลเซีย และบรูไน แบ่งกันครอบครอง
       
       ต้นไม้ครึ่งหนึ่งบนเกาะนี้ถูกโค่นจากอุตสาหกรรมแปรรูปไม้และเหมือง แร่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา กระนั้น ยังมีพื้นที่ป่าอีกจำนวนมากที่ไม่ถูกรบกวน
       
       รายงานของกรีนพีซเรียกร้องให้พีแอนด์จีเข้าร่วมกับบริษัทชั้นนำอื่นๆ ที่ยึดถือนโยบายไม่สนับสนุนการทำลายป่า
       
       ที่ผ่านมา โครงการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งนี้ทำให้บริษัทระดับโลกมากมาย อาทิ ยูนิลิเวอร์, เนสท์เล่ และลอรีอัล ประกาศไม่สนับสนุนการทำลายป่าโดยเด็ดขาด แม้บางแห่งมีแผนดำเนินการเรื่องนี้ในอนาคตอีกหลายปีก็ตาม
       
       ขณะเดียวกัน บริษัทน้ำมันปาล์มและกระดาษหลายแห่ง เช่น เอเชีย พัลพ์ แอนด์ เปเปอร์ ประกาศเจตนารมณ์ในลักษณะเดียวกัน หลังจากสูญเสียลูกค้าสำคัญจากการรณรงค์ของกรีนพีซ
       
       ในรายงานล่าสุด กรีนพีซเชื่อมโยงซัปพลายเออร์มาเลเซียแห่งหนึ่งที่จัดหาน้ำมันปาล์มให้พี แอนด์จี กับไฟป่าบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซียเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ที่ทำให้เกิดหมอกควันพิษปกคลุมสิงคโปร์และมาเลเซีย และถือเป็นมลพิษทางอากาศที่รุนแรงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใน รอบทศวรรษ
       
       รายงานยังกล่าวหาซัปพลายเออร์รายเดียวกันนี้ว่าทำลายป่าพื้นที่ชุ่ม น้ำ ซึ่งมีระบบนิเวศหลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมทั้งเป็นแหล่งอาศัยสำคัญของอุรังอุตังและเสือสุมาตราที่ใกล้สูญพันธุ์
       
       ภายในรายงานยังกล่าวถึง “สุสาน” อุรังอุตังบนเกาะบอร์เนียว ซึ่งรวมถึงซากกะโหลกที่ถูกเผา ที่พบเมื่อเดือนพฤศจิกายนในพื้นที่สัมปทานของซัปพลายเออร์ของพีแอนด์จี
       
       ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่พบป่าฝนและและร่องรอยสัตว์หายากที่สุดในโลกบางสาย พันธุ์ ทว่า การตัดไม้เถื่อนและการบังคับใช้กฎหมายที่ด้อยประสิทธิภาพ ทำให้การตัดไม้ทำลายป่าแพร่หลายทั่วไปในแดนอิเหนา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view