สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกชี้-คอร์รัปชั่น-สั่นคลอนรัฐบาลไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

วอยซ์ ออฟ อเมริกาเผยรายงาน ข้อหาคอร์รัปชั่นอาจทำนักการเมืองหลุดเก้าอี้

วอยซ์ ออฟ อเมริกา สื่อชื่อดังจากสหรัฐ เปิดเผยรายงานระบุว่า ข้อหาการคอร์รัปชั่นสามารถใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองที่มีประโยชน์ได้  ขณะเดียวกัน ข้อกล่าวหาการทุจริตหรือข้อกล่าวหาที่ระบุว่านักการเมืองเพิกเฉยต่อการจัดการการคอร์รัปชั่นก็สามารถบ่อนทำลายตัวนักการเมืองเองได้เช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศขณะนี้

ตัวอย่างแรกที่จีน คือ การสืบสวน โจว หย่งกัง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนในข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ต้องการกำจัดโจว ในฐานะที่เป็นคู่แข่งทางการเมือง ขณะที่ในตุรกี มีความเคลื่อนไหวที่กดดันนายกรัฐมนตรีเรเจป ไตยิป เออร์โดแกนให้มีการปฏิรูปการต่อต้านคอร์รัปชั่น ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เป็นนัยยะที่จะส่งผลต่อพรรคการเมืองของเออร์โดแกนในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้ด้วย เช่นเดียวกันในอิตาลี ที่นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี ที่การคอร์รัปชั่นในระหว่างดำรงตำแหน่งได้ย้อนทำร้ายตัวแบร์ลุสโคนีเอง

วอยซ์ ออฟ อเมริกา รายงานว่า อีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ก็คือ ไทยที่ขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองและการคอร์รัปชั่น โดยรักษาการณ์นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้นถูกกล่าวหากรณีทุจิตโครงการจำนำข้าว ซึ่งข้อหานี้ รวมไปถึงข้อหาในลักษณะเดียวกันที่มีต่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อาจจะกระทบกับผลการเลือกตั้งที่จัดขั้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ได้

รายงาน ระบุต่อไปว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลนั้นไม่เพียงแต่มองว่า นโยบายจำนำข้าวเป็นแผนการซื้อเสียงเท่านั้น ยังคิดว่า ทั้งตัวยิ่งลักษณ์ และอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรนั้นได้ปล้นสะดมประเทศ เพื่อรักษาอำนาจของตนเองไว้

“รัฐบาลของทักษิณ และตอนนี้ของยิ่งลักษณ์ถูกมองจากฝ่ายตรงข้ามว่ามีการคอร์รัปชั่นที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และเมื่อพวกเขาตั้งข้อหารักษาการณ์นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์เกี่ยวกับความล้มเหลวในการป้องกันความสูญเสียจากนโยบายจำนำข้าว พวกเขาก็จะเชื่อมั่นว่ากำลังต่อสู้กับการคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นทั้งการคอร์รัปชั่นโดยตรงของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายข้าว รวมไปถึงสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นการคอร์รัปชั่น ผ่านการใช้เงินของประเทศจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อการสนับสนุนจากคนในชนบท” กรีโกรี โพลิ่ง นักวิเคราะห์ของศูนย์การศึกษาระหว่างประเทศและกลยุทธ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน โพลลิ่งยังระบุอีกว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้นไม่ได้ตั้งข้อหาแต่เพียงนายกรัฐมนตรี แต่ยังรวมถึงสมาชิกหลายคนในพรรคเพื่อไทย ซึ่งสิ่งนี้นั้นมีความหมายโดยนัยยะที่สำคัญอย่างมาก เพราะหากถูกพิจารณาว่ามีความผิดจริง สมาชิกเหล่านี้จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองถึง 5 ปีอีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว รายงานชิ้นนี้ ยังอ้างถึงโกลบอล ไฟแนนซ์เชียล อินทีกริตี้ (จีเอฟไอ) องค์กรวิจัยที่มีเป้าหมายกำจัดการไหลของเงินที่ผิดกฎหมายในสหรัฐที่ระบุว่า ระดับการคอร์รัปชั่นในไทยพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเปิดเผยผลการสำรวจพบว่า สัดส่วนการไหลของเงินที่ผิดกฎหมาย (ไอเอฟเอฟ) ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) พุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จาก 3.9% ในปี 2002 ไปอยู่ที่ 8.4% ในปี 2011 ขณะที่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่นั้นเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 4% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน ผลสำรวจที่น่าเป็นห่วงของไทย คือ ดัชนีการรับรู้การคอร์รัปชั่นของทรานส์พาเรนซี อินเตอร์เนชั่นแนล องค์ต่อต้านคอร์รัปชั่น ที่พบว่า ไทยอยู่ในอันดับที่ 88 จากทั้งหมด 177 ประเทศ ในปี 2012 ทว่า ในปี 2013 อันดับร่วงลงมาอยู่ที่ 102

ในตอนท้ายของรายงาน สื่อชื่ออดังระบุว่าประเทศไทยยังมีแนวโน้มหลุดพ้นจากคอร์รัปชั่นได้ยาก โดยได้อ้างถึงผลสำรวจของเครือข่ายต่อต้านการคอร์รัปชั่นเยาวชนไทย เมื่อ มิ.ย. 2012 ที่ระบุว่า มากกว่า 63% ของคนไทย ระบุว่า การคอร์รัปชั่นของรัฐบาลเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ตราบเท่าที่ยังได้ประโยชน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view