สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมวิชาการเกษตร แจงโปร่งใส แผนขึ้นทะเบียน 4 สารเคมีอันตรายทำตามขั้นตอน

จากประชาชาติธุรกิจ

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรยันการพิจารณาจัดสารอีพีเอ็น ไดโครโตฟอส เมโทมิล และคาร์โบฟูราน โปร่งใส ดำเนินการเป็นขั้นตอนและจัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียมาแล้ว ยันสารเมโทมิล 40% SP จากจีน นำเข้ามาวิเคราะห์ ทดลองประสิทธิภาพและพิษตกค้างเท่านั้น

จากกรณี "ประชาชาติธุรกิจ" ได้ลงข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องการพิจารณาจัด EPN, Dicrotophos, Methomyl และ Carbofuran เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ที่กรมวิชาการเกษตรได้เสนอขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนและการอนุญาตนำเข้าและ จำหน่ายสารเคมีดังกล่าวแล้วนั้น

นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้ชี้แจงข้อเท็จจริงการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวว่า การพิจารณาจัดวัตถุอันตราย EPN, Dicrotophos, Methomyl และ Carbofuran เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 นั้น ได้มีการดำเนินการตามลำดับ ขั้นตอนต่าง ๆ โดยกรมวิชาการเกษตรได้มีการจัดประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นของผู้มีส่วน ได้ส่วนเสีย แล้วรวบรวมข้อมูลทางวิชาการและผลการรับฟังความคิดเห็นเสนอต่อคณะกรรมการ วัตถุอันตราย ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มอบหมายให้นำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะ อนุกรรมการพิจารณาข้อมูลและกลั่นกรองความเป็นอันตรายของวัตถุอันตราย เพื่อสรุปข้อมูลเรื่องดังกล่าว เสนอเข้าพิจารณาประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน พิจารณาในขั้นสุดท้าย

สำหรับ กรณีที่กล่าวว่า Methomyl ยังมีการนำเข้าได้ เนื่องจากยังไม่มีสารที่ใช้ทดแทนนั้น ข้อเท็จจริงกรมวิชาการเกษตรได้ส่งข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลสารใช้ทดแทนของวัตถุอันตราย EPN, Dicrotophos, Methomyl และ Carbofuran ซึ่งเป็นข้อมูลทางวิชาการของกรมวิชาการเกษตรให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2556

จากข้อมูลที่ระบุว่า ปัจจุบันยังมีการนำเข้าสาร Methomyl 40% SP จากประเทศจีน จำนวน 5 กิโลกรัมนั้น ข้อเท็จจริงคือ เป็นการนำเข้ามาเพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการวิเคราะห์ การทดลองประสิทธิภาพ และการทดลองพิษตกค้าง เพื่อขอขึ้นทะเบียนของผู้ประกอบการ (ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญ และการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรรับผิด ชอบ พ.ศ. 2551 ข้อ 7) มิใช่เป็นการนำเข้าเพื่อใช้ในประเทศ และปัจจุบัน Methomyl และ Carbofuran ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตรแต่อย่างใด

ในการ ดำเนินการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายและการประกาศห้ามใช้หรือจัดวัตถุอันตราย เป็นชนิดที่ 4 นั้น อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวว่าเป็นคนละประเด็น และมีวิธีการดำเนินการแตกต่างกัน กล่าวคือ การดำเนินการขึ้นทะเบียนจะดำเนินการตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องการขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญ และการต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายที่กรมวิชาการเกษตรรับผิด ชอบ พ.ศ. 2551 ประกาศกรมวิชาการเกษตรและระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการขึ้นทะเบียนวัตถุ อันตรายทางการเกษตรก่อน ส่วนการพิจารณาจัดวัตถุอันตรายเป็นชนิดที่ 4 นั้น กรมวิชาการเกษตรจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมทั้งต้องดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียก่อน แล้วเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีปลัดกระทรวง อุตสาหกรรมเป็นประธาน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้พิจารณาเรื่องนี้จนถึงที่สุด และมีมติให้เปลี่ยนระดับการควบคุมสารเคมี 2 ชนิดคือ อีพีเอ็นกับไดโครโตฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามมิให้มีการผลิต การนำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง ส่วนอีก 2 ชนิดคือ คาร์โบฟูรานและเมโทมิล ได้ปรับระดับจากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็น 4 ยกเว้นสารเมโทมิลสูตร 40% SP และสารคาร์โบฟูรานสูตร 3% GR ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ยังสามารถใช้ในการเกษตรได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตร


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view