สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาทุกข์หนัก จำนำข้าวไม่ได้เงิน เจอแล้ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนาอ่างทองทุกข์หนัก หนี้โครงการรับจำนำข้าวยังไม่ได้เงิน ต้องมาเจอกับปัญหาภัยแล้ง ข้าวในไร่แห้งลีบ ถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ ขาดทุนนับแสน

เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ (23 ก.พ. 57) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจสถานการณ์ภัยแล้งใน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง พบสถานการณ์ภัยแล้งยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาอย่างหนัก ต้นข้าวที่เคยเขียวขจีกับมีสภาพแห้งเหลือง เม็ดข้าวลีบเล็ก จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ พื้นที่นาบางช่วงซึ่งเป็นต้นข้าวขนาดเล็กยังพอมีสีเขียวขจีให้ดูบ้าง แต่ก็คงอยู่อีกไม่นานก็คงจะต้องยืนต้นตายแน่นอน เนื่องจากน้ำในคลองชลประทานแห้งขอด บางที่มีน้ำแต่ชาวนาก็ไม่มีทุนสำหรับที่จะต้องไปซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำแล้ว

จากการสอบถามนายสากล จันทร์อินทร์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ 9 ต.วังน้ำเย็น อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ชาวนาที่เผชิญความทุกข์ระทมกับทุ่งนาที่พื้นดินแห้งจนแตกระแหง ต้นข้าวยืนต้นรอวันตาย รวงข้างมีเมล็ดลีบเล็ก ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พื้นนาที่เห็นจำนวน 15ไร่ 2 งาน ซึ่งมีเป็นนาที่ตนเช่าทั้งหมด ตอนนี้ประสบปัญหาภัยแล้งต้นข้าวยืนต้นรอวันตาย ปลูกข้าวมา 5 เดือน ข้าวออกรวงทั้งทุ่ง แต่เมล็ดข้าวลีบเล็ก แห้ง ต้นข้าวเหี่ยวเฉา ถ้าเก็บเกี่ยวจริง ๆ ก็จะได้ข้าวที่สามารถใช้ได้ไม่มาก อย่างข้าวที่เห็นรวงหนึ่งจะได้ข้าวดีแค่ 2-3 เม็ดเท่านั้น ไปติดต่อรถเกี่ยวข้าวเมื่อเขามาดู เขาปฏิเสธไม่เกี่ยวข้าวให้ เพราะไม่คุ้มค่าน้ำมัน และทางรถเห็นผลผลิตข้าวแล้ว ก็คงจะกลัวว่าถึงเกี่ยวข้าวได้ตนก็คงไม่มีเงินมาจ่ายค่าเกี่ยวข้าวแน่ ๆ จ้างรถไถมาไถเขาก็ไม่ไถให้บอกว่าต้นข้าวยังมีรวงข้าวไถไม่ได้เพราะจะไปรบกวนพระแม่โพสพ ตนจะจุดไฟเผาเพื่อจะทำใหม่ก็ไม่ได้เพราะโบราณห้ามเพราะสงสารข้าว สงสารพระแม่โพสพ

ส่วนนานั้นปกติก็ต้องจ่ายค่าเช่านาเขาเป็นข้าว โดยเจ้าของนาจะเก็บค่าเช่าเป็นข้าว 20 ถัง ต่อหนึ่งไร่ ซึ่งตนก็ยังไม่รู้จะเอาข้าวที่ไหนไปจ่ายค่าเช่า ซึ่งเจ้าของนาบางคนเขาเห็นเรา เขาก็สงสารไม่เก็บค่าเช่า แต่เราก็เกรงใจเขา แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

"ตอนนี้ผมก็นอนไม่หลับ ไม่รู้จะทำอย่างไร นาตอนนี้เงินรับจำนำก็ไม่ได้ ข้าวก็เก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้ นอนคิดแล้วตอนนี้ขาดทุนไปเกือบแสน ไหนจะตอนนี้ก็ครบกำหนดที่จะต้องไปจ่ายค่าปุ๋ยค่ายาแล้ว เกือบ 4 หมื่นบาท ก็ยังไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายเขา ลูกก็ต้องเรียนหนังสือ ตอนนี้ตนก็ได้แต่นอนกอดใบประทวนเอาไว้ ไม่รู้ว่าจะได้รับเงินเมื่อไหร่"

ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวนาส่วนใหญ่กำลังเป็นทุกข์กับภัยแล้ง บางเจ้ายังพอมีแรงมีทุนก็ตั้งเครื่องสูบน้ำ แต่ก็ต้องสู้กับราคาน้ำมันที่แพงมาก บางรายก็ใช้น้ำบาดาล ซึ่งใช้จนปั้มบาดาลจนแทบจะไม่มีน้ำขึ้นแล้ว บางรายก็โอดครวญว่าตอนนี้ยังพอมีน้ำ แต่ก็ยังเป็นกังวลว่าอีกสักระยะ เมื่อข้าวเริ่มโตติดรวงคงไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว และยืนต้นตายเป็นแน่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view