สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แปดริ้วเผชิญภัยแล้งต้นข้าวตาย

จาก โพสต์ทูเดย์

ฉะเชิงเทรา-ชาวนาแปดริ้วโอดน้ำในคูคลองแห้งขอด ทำข้าวยืนต้นตาย

นางปราณีต เมืองพงษา อายุ 51 ปี ชาวนา ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เกษตรกรชาวนา กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาในเขตพื้นที่ ต.บางเตย และใกล้เคียง กำลังได้รับความเดือดร้อน จากปัญหานาข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว จนทำให้นาข้าวได้รับความเสียหาย ยืนต้นตาย โดยนาข้าวของตนจำนวน 11 ไร่ มีร่วงข้าวที่ฟ่อลีบเสียหายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ปัญหาเกิดจาก ขณะนี้น้ำในลำคลองแพรกสมอเซ ที่เชื่อมต่อระหว่างคลองแพรกบางเตย และคลองแขวงกลั่น แห้งขอดลงหายไปอย่างผิดปกติ จนชาวนาไม่มีน้ำทำนา ไม่มีแหล่งต้นทุนน้ำที่จะสูบขึ้นมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงอยู่ในแปลงนา และส่งผลทำให้ต้นข้าวของชาวบ้านยืนต้นตายเกือบหมดทุกราย โดยรวงข้าวฟ่อไม่มีเมล็ดข้าวอยู่ภายใน หรือกลายเป็นข้าวลีบ

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตของกรมชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต เป็นเส้นทางผ่านของการผันน้ำทิ้งออกจากเมืองกรุงเทพฯ รวมทั้งเป็นเส้นทางระบายน้ำทิ้งจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาในเขตภาคกลาง และน้ำจากทางภาคเหนือจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เพียง 2 เดือนเศษ พื้นที่เขตนี้ยังคงเป็นแหล่งชุ่มน้ำ หรือมีน้ำท่วมขังในปริมาณมาก จนต้องยืดเวลาทำนาออกไป

"แต่มาถึงวันนี้น้ำในลำคลองเกือบทุกสายกลับแห้งขอด ชาวนาไม่มีน้ำที่จะสูบขึ้นมาทำนา หรือใช้ในการหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่กำลังตั้งท้องออกรวง จนนาข้าวได้รับความเสียหายอยู่ในขณะนี้ จึงอยากร้องขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยหาทางแก้ไข หรือให้กรมชลประทานปล่อยน้ำออกมาช่วยชาวนาด้วย" นางปราณีต กล่าว

ขณะเดียวกันจากปัญหาน้ำแห้งขอดคลอง ขณะนี้ได้ทำให้โครงการประปาหมู่บ้านนั้น ก็ยังขาดแคลนน้ำไปด้วย โดยน้ำประปาที่ชาวบ้านได้รับจ่ายออกมาตามท่อในหมู่บ้านนั้น มีกลิ่นเหม็นของดินโคลน โดยน้ำไม่สะอาด ไม่ใส จนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการอุปโภค หรือบริโภคได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view