สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทางออกที่ถึงทางตันจำนำข้าว รัฐไม่กล้าค้ำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อดีตเอ็มดีแบงก์ทหารไทย เฉลยทางออกที่ถึง"ทางตัน" เคลียร์หนี้จำนำข้าว ยันธ.ก.ส.ไม่มีปัญหาสภาพคล่อง แต่รัฐบาลไม่กล้าเซ็นค้ำ กลัวขัดรธน.

นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ อดีตกรรมการผู้จัดการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Somchai Sakulsurarat ถึงกรณีที่ ธ.ก.ส.ไม่มีเงินจ่ายชาวนา? โดยระบุว่า

พักนี้เห็นใครบางคนเอาเงินไปฝากธ.ก.ส เพื่อเติมสภาพคล่องให้ ธ.ก.ส. จะได้มีเงินไปจ่ายให้ชาวนา บางคนเอาเงินไปฝากออมสินเพื่อให้มีเงินไปปล่อยให้ธ.ก.ส.กู้ เพื่อนำเงินไปจ่ายให้ชาวนา

จริงๆ แล้ว ทั้งธกสและออมสินไม่ได้ขาดสภาพคล่องโดยเฉพาะธกสที่มีสภาพคล่องเหลือกว่าสองแสนล้านบาท และถ้าอยากเพิ่มสภาพคล่องจะระดมเงินฝากเพิ่มเองก็ได้ ถ้าอยากได้เงินเร็วจะกู้จากแบ้งค์ไหนก็ได้เพราะเครดิตดีเลิศ

คือกู้อินเตอร์แบ้งค์ไงครับ

เมื่อไม่มีปัญหาสภาพคล่อง แล้วทำไมไม่จ่ายเงินให้ชาวนา เพราะใจร้าย เพราะไม่เห็นใจคนจนอย่างที่ถูกบางคนกล่าวหา?

ธ.ก.ส.ไม่สามารถเอาเงินของตัวเองซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเงินฝากมาจ่ายให้ชาวนาเพราะทราบว่าจ่ายไปแล้วจะเกิดความเสียหาย ไม่ใช่เพราะใจร้าย

เมื่อเสียหายก็จะไม่มีเงินจ่ายคืนเงินฝาก ไม่มีเงินปล่อยกู้ให้เกษตรกรตามปกติและอาจจำเป็นต้องเรียกหนี้ที่เกษตรกรกู้ไปคืน เกษตรกรก็จะเดือดร้อนทั้วแผ่นดิน

ทำไมถึงจะเกิดความเสีนหาย?

เพราะธ.ก.สซต้องรับจำนำข้าวราคาสูงกว่าราคาตลาด30-40% จึงไม่มีวันที่ชาวนาจะเอาเงินมาชำระหนี้ที่จำนำข้าวไว้กับธ.ก.ส.

ธ.ก.ส.จะได้รับชำระหนี้คืนได้ทางเดียวคือยึดข้าวที่รับจำนำไว้ออกไปขาย

แต่ธ.ก.ส.ไม่ใข่พ่อค้าข้าวในโครงการค้าข้าวเมกะโพรเจคอย่างที่รัฐมนตรีคนหนึ่งเรียก แปลว่าอะไรไม่รู้เหมือนกัน

จึงต้องฝากให้รัฐบาลช่วยขาย ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ธกสควมคุมไม่ได้เพราะธกสคุมรัฐบาลไม่ได้ ความเสี่ยงในโครงการนี้จึงเป็นความเสี่ยงที่ธกสควบคุมไม่ได้ ธ.ก.ส.จึงรับความเสี่ยงในความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ได้ ไม่ว่าความเสียหายจะเกิดกับเงินของธ.ก.ส.เอง หรือเงินที่กู้มาใช้ เมื่อเสียหายธกสก็ต้องหาเงินมาจ่ายคืนเจ้าหนี้อยู่ดี ธ.ก.ส.จึงจ่ายเงินค่าข้าวที่รับจำนำแทนรัฐบาลไม่ได้เพราะไม่สามารถรับความเสี่ยงโครงการเมกะโปรเจคนี้แทนรัฐบาล ไม่ใช่เพราะไม่มีสภาพคล่องหรือเพราะใจร้าย

ที่ผ่านมาธ.ก.ส.จ่ายเงินรับจำนำข้าวแทนรัฐบาลได้ เพราะรัฐบาลค้ำประกันความเสียหายจากโครงการนี้ให้ธกส แยกจากธุรกิจปกติของธนาคาร

เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ชาวนาได้รับเงินรัฐบาลก็ต้องค้ำประกันความเสียหายให้ธ.ก.ส.อย่างที่เคยปฎิบัติมาตั้งแต่ต้น หรือไม่ก็ต้องกู้เงินมาให้ธ.ก.ส.จ่าย

แต่ถ้าไปขอให้ธนาคารอื่นปล่อยเงินกู้ให้ธ.ก.ส. โดยรัฐบาลไม่ค้ำประกันเงินกู้ให้ ธ.ก.ส.ก็เอาเงินที่กู้มาจ่ายให้ชาวนาไม่ได้เพราะถ้าเกิดความเสียหายขายข้าวได้ไม่ครบจำนวนเงินที่รับจำนำจากชาวนา ธ.ก.ส.ก็ต้องรับผิดชอบควักเนื้อต้วเองมาจ่ายเงินกู้ที่กู้มาจากธนาคารอื่น

ทางออกเรื่องนี้จึงค่อนข้างตีบตัน เพราะรัฐบาลไม่กล้าเข้าไปค้ำประกันเงินกู้ให้ธ.ก.ส.โดยกลัวว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ

ความจริงใจกล้าๆเซ็นไปธกสจะได้จ่ายเงินให้ชาวนาได้ก็จบ

เพราะข้อเท็จจริงรัฐบาลบอกเองว่าเป็นการกู้ต่อเนื่องจากโครงการเดิม เลขาธิการกฤษฎีกาก็ยืนยันว่าทำได้ ที่สำคัญใครจะกล้าฟ้องร้องถ้าทำไปเพื่อให้ชาวนาที่กำลัวเดือดร้อนทั่วประเทศได้รับเงินทำอย่างนี้แย่ที่สุดก็บอกใครต่อใครได้ว่าเป็นการทำเพื่อชาติสักครั้วหนึ่งในชีวิต ไม่ดีหรือ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view