สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อเขมรโวยจำนำข้าวไทยกระทบส่งออก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สื่อกัมพูชาระบุการระบายข้าวที่ล้นสต็อกของไทยด้วยการลดราคา ส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของกัมพูชา

หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ฉบับออนไลน์ รายงานว่า ขณะที่เมื่อปีที่แล้วมีแต่ข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกข้าวของกัมพูชา ที่ทำลายสถิติส่งออกข้าวได้มากถึง 378,800 ตัน แต่สำหรับปี 2557 กลับมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างมาก ตั้งแต่เริ่มต้นปีเสียแล้ว

ผู้สังเกตการณ์หลายคน ระบุว่า ต้องโทษโครงการจำนำข้าวของประเทศไทย คำสัญญาที่นำมาซึ่งความขัดแย้งของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ว่าจะจ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนา ในราคาที่สูงกว่าตลาด กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ และกำลังสร้างหายนะร้ายแรงให้กับตลาดโลกด้วย สต็อกข้าวที่สะสมมาตั้งแต่เริ่มโครงการรับจำนำข้าว เมื่อปี 2554 ได้เพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ และถ้าเร่งรีบขายออกไปก็จะทำให้ข้าวราคาถูกท่วมตลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกัมพูชาและประเทศอื่น ๆ

เมื่อเดือนมกราคม ปี 2555 กัมพูชาส่งออกข้าว 9,700 ตัน แต่เพียงหนึ่งปีต่อมา ยอดส่งออกในช่วงเวลาเดียวกัน คือปี 2556 ก็พุ่งขึ้นไปเป็น 25,700 ตัน แต่พอเดือนมกราคมปีนี้ พบว่า ไม่อาจคงยอดส่งออกเดิมเอาไว้ได้ โดยตัวเลขส่งออกลดลงไปอยู่ที่ 21,500 ตัน

นายเดวิด แวน รองเลขาธิการกลุ่มพันธมิตรของผู้ผลิตข้าวและส่งออกของประเทศกัมพูชา ให้ความเห็นว่า ผู้ซื้อกำลังรอคอยด้วยความกระวนกระวายว่า ราคาข้าวไทยจะลดลงไปอีกขนาดไหน ในขณะที่โครงการจำนำข้าวของรัฐบาลไทยกำลังจะหมดอายุในเดือนนี้ และบรรดาผู้ส่งออกข้าวในภูมิภาค ต่างก็กำลังจับตาว่าไทยจะตัดราคาเพื่อระบายข้าวจำนวนมหาศาลในสต็อก ที่จะส่งผลกระทบต่อการค้าข้าวทั่วโลกหรือไม่

จากรายงานของกระทรวงเกษตรของสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา พบว่า มีแนวโน้มที่รัฐบาลจะขายข้าวจำนวนเกือบ 150,000 ตัน ในราคาที่ต่ำกว่าตลาด 7-19%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 19 ก.พ.นี้ว่า ขณะที่เกิดเหตุวุ่นวาย อันเนื่องมาจากชาวนาออกมาทวงเงินค่าข้าว รัฐบาลไทยก็มีแผนจะขายข้าวเดือนละ 1 ตัน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และการที่มีข้าวทะลักเข้าไปในตลาดจำนวนมาก ย่อมทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น แต่ราคาถูกลง

นายขัน คันธี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของพระตะบอง ไรซ์ อินเวสต์เมนท์ ได้อ้างถึงความเสียหายที่จะเกิดกับข้าวหอมของกัมพูชา ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของข้าวหอมมะลิของไทยว่า ก่อนหน้านี้ ข้าวไทยราคาตันละ 1,169 ดอลล่าร์ หรือราว 35,000 บาท แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียงตันละ 950 ดอลล่าร์ หรือราว 28,500 บาท และยังมีแนวโน้มที่จะขายถูกกว่านี้ เพื่อระบายข้าวที่ล้นสต็อกออกสู่ตลาด

นายขัน ยังคาดการณ์ด้วยว่า เดือนกุมภาพันธ์จะเป็นอีกเดือนหนึ่งที่การส่งออกข้าวของกัมพูชาชะลอตัวลง โอกาสที่กัมพูชาจะขายข้าวได้ตามเป้า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประเทศไทย การเติบโตของการส่งออกข้าวของกัมพูชา ต้องพึ่งพาตลาดภายนอกอย่างมาก

ด้านนายเมย์ คัลยัน ที่ปรึกษาอาวุโสของสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสูงสุด ระบุว่า ความเจ็บปวดระยะสั้นที่่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ก็คือการที่มีอุปทานจำนวนมากเข้าไปในตลาด แต่สำหรับกัมพูชา การเพิ่มการผลิตและคุณภาพที่ดีขึ้น จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว เมื่อสถานการณ์ในไทยบรรเทาลงแล้ว โดยเขาบอกว่า ถ้าเราผลิตข้าวที่มีคุณภาพ คนก็จะมาซื้อข้าวของเราเอง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view