สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบข้าวโพดทวงเงินหวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

พะเยา-ชาวไร่ข้าวโพดบุกศากลางจังหวัดทวงเงินชดเชย หวั่นซ้ำรอยจำนำข้าว

กลุ่มเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด อ.ปง จ.พะเยา ประมาณ 200 คน นำโดย นายจิรภาส เลิศฤทธิ์ปัญญากุล เจ้าของไซโลจิรภาส และแกนนำม็อบ เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อติดตามเงินชดเชยค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงคุณภาพและบริหารจัดการ กก.ละ 1.50 บาท ตามมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของรัฐบาล เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนข้าวโพดที่เข้าร่วมโครงการได้รับเงินแล้ว แต่ไซโลจิรภาสยังไม่ได้รับ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน

นายจิรภาส กล่าวว่า เหตุใดการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าวจึงล่าช้า เกิดปัญหาใดขึ้น ซึ่งกรณีปัญหาดังกล่าวทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการที่นำข้าวโพดมาขายผ่านไซโลกว่า 500 ราย รวมผลผลิตกว่า 8,901 ตัน ยังไม่ได้รับเงิน ขณะที่ไซโลอื่นได้รับแล้ว ทำให้เกษตรกรไม่เชื่อมั่นไซโลและคิดว่าไม่ติดตามการเบิกจ่าย จึงต้องมาร่วมทวงถามกับเกษตรกรในครั้งนี้ด้วย เนื่องจากเกษตรกรเกรงจะเกิดปัญหาเหมือนเงินค่าจำนำข้าวที่ยังไม่ได้รับเงิน

ด้านนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดพะเยา ได้เชิญตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 30 คน เข้าหารือเพื่อแจ้งความคืบหน้ากรณีการเบิกจ่ายเงิน ณ ห้องศูนย์บัญชาการศาลากลางจังหวัดพะเยา ว่า จังหวัดพะเยาได้รับโควตาผลผลิตจากรัฐบาลตามมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดจำนวน 95,000 ตัน เป็นมูลค่า 142 ล้านบาท สำหรับ อ.ปง ได้โควตาจำนวน 39,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 40 ของผลผลิตทั้งหมดของจังหวัด

ทั้งนี้ค่าบริหารจัดการ กก.ละ 1.50 บาท ขอยันยันว่ารัฐบาลจ่ายเงินมาครบและมีเงินอยู่แน่นอน แต่การที่เบิกจ่ายล่าช้า เนื่องจากติดที่ขั้นตอนของการตรวจสอบเอกสารของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากสำนักงานตรวจสอบบัญชีสหกรณ์จะต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ ก่อนส่งให้กับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด เพื่อเสนอให้คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด(คพจ.) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ลงนามอนุมัติ จึงสามารถเบิกจ่ายได้ต่อไป

"ขอยืนยันว่าเงินดังกล่าวจะสามารถเบิกจ่ายให้แก่เกษตรกรชาวสวนข้าวโพดที่เข้าร่วมโครงการได้ ภายในวันศุกร์ที่ 22 ก.พ.นี้แน่นอน และจะเสร็จสิ้นทั่วทั้งจังหวัดภายในสิ้นเดือนมี.ค. นี้" พาณิชย์จังหวัดพะเยา กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view