สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาเกษตรกรฯยื่นฟ้องรัฐบาลฉ้อโกงชาวนา

จาก โพสต์ทูเดย์

นครพนม-สภาเกษตรกรระดมยื่นฟ้องรัฐบาลฉ้อโกงเงินชาวนา เสนอธกส.เยียวยายืดชำระหนี้

นายอำนวย ปะติเส ประธานคระกรรมการด้านยุทธศาสตร์  สภาเกษตรกรแห่งชาติ  กล่าวระหว่างระดมความคิดเห็นกับสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ระดับจังหวัด อำเภอ  ของ จ.นครพนม  รวม 12 อำเภอ  เพื่อรับทราบปัญหากำหนดทิศทางการทำงานของสภาเกษตรกรแห่งชาติ ว่าการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ที่ยั่งยืนจากอาชีพทำการเกษตร รวมถึงการหาทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ยังค้างจ่ายเงินให้กับเกษตรกรซึ่งในส่วนของ จ.นครพนม มีจำนวนประมาณ 1,800 ราย รวมเป็นวงเงิน จำนวน ประมาณ 1,400  ล้านบาท ที่ยังไม่สามารถจ่ายให้กับเกษตรกร ได้  ซึ่งจะรวบรวมปัญหาเสนอไปยังรัฐบาลทำการเร่งรัดให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วน  และเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันจะรวบรวมหลักฐาน ดำเนินการดำเนินคดีกับทางรัฐบาลในฐานความผิดฉ้อโกงเกษตรกรขั้นเด็ดขาด  ตลอดทั้งประสานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) ให้ยืดระยะเวลาการชำระหนี้และลดดอกเบี้ย ให้กับเกษตรกรที่ค้างชำระ เป็นการช่วยเหลือเยียวยา เบื้องต้น

ด้านนายภักดีสยาม พรหมอินทร์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครพนม  กล่าวว่า  เกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนา ในพื้นที่ จ.นครพนม ประมาณ 1,800 ราย  ที่ยังไม่ได้รับการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว รวมกว่า 1,400 ล้านบาท ถือเป็นตัวเลขที่มากพอสมควร และเป็นเงินที่มีความสำคัญกับเกษตรกรมาก  เป็นความอยู่รอดของเกษตรกรชาวนาหาเช้ากินค่ำ ดังนั้นสภาเกษตรกรแห่งชาติ ถือเป็นอีกหน่วยงานที่จะต้องเดินหน้าหาทางช่วยเหลือ  เร่งรัดทุกวิถีทางไปยังรัฐบาลให้หาทางจ่ายเงินให้กับชาวนาโดยเร็ว  แต่มาถึงวันนี้ยอมรับว่าเกษตรกรยังมองหาทางไม่เจอว่าจะได้เงินจากรัฐบาล  และไม่มีใครบอกได้ว่านานแค่ไหน  ถึงจะรวมตัวเรียกร้องไปก็เท่านั้น  ทางสภาเกษตรกร จ.นครพนม  จึงต้องมีการประชุมระดมความคิดเห็นหาทางแก้ไขปัญหาช่วยเกษตรกร  ด้วยการนำปัญหาความเดือดร้อนไปเสนอให้รัฐบาลหาทางแก้ไขเยียวยา  พร้อมรวบรวมหลักฐานเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ให้สภาทนายความดำเนินคดีตามกฎหมายกับรัฐบาลฐานฉ้อโกง 

นายภักดีสยาม กล่าวอีกว่า ที่สำคัญอยากเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น  หาทางแก้ไขเร่งด่วน โดยไม่ต้องอ้างถึงปัญหาการเมือง  เพราะเงินทุกบาทคือความอยู่รอดของเกษตรกร  ขณะนี้หลายครอบครัวได้รับผลกระทบอย่างหนัก    โดยปัญหานี้ภาระหนีสิน ดอกเบี้ย ที่เกิดจากการกระทำของรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ  ซึ่งสภาเกษตรกรจังหวัดนครพนม จะได้ประสานไปยัง ธกส. ทุกแห่งให้ช่วยเหลือ เยียวยา  ทั้งการขยายเวลาชำระ ลดดอกเบี้ย รวมถึงให้เงินสินเชื่อช่วยเหลือ  เพราะหากไม่มีหน่วยงานมาช่วยเหลือเยียวยา  ปล่อยให้ปัญหายืดเยื้อ  รับรองเลยว่าเกษตรกรชาวนา  จะต้องหมดเนื้อหมดตัวแน่นอน  มาถึงวันนี้อยากให้รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างจริงจังเสียที 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view