สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ ยันรัฐบาลไม่เคยเร่ขายข้าวราคาถูกให้อินโดนีเซีย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “พาณิชย์” ยันรัฐบาลไทยไม่เคยเร่ขายข้าวราคาต่ำให้อินโดนีเซีย ชี้ข่าวไม่มีมูลความจริง หลังหลายประเทศรุมกินโต๊ะไทยกล่าวหาทุ่มตลาดข้าว
       
       นายสุรศักดิ์ เรืองเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่ข่าวจากผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย โดยระบุถึงตัวแทนขายข้าวจากประเทศไทยได้นำข้าวจากสต๊อกของรัฐบาลไทยมาขายให้อินโดนีเซียในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลชาวนาอินโดนีเซียถูกแย่งตลาดอย่างไม่เป็นธรรม และทำให้กลไกตลาดข้าวเสียหาย ไม่มีมูลความจริง เพราะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลไทยไม่เคยไปเร่ขายข้าวให้อินโดนีเซียในราคาต่ำอย่างแน่นอน
       
       “ข่าวนี้ถือว่าไม่มีมูลความจริง เป็นการสร้างข่าวในอากาศมานำเสนอ ซึ่งผมก็ไม่อยากจะแก้ข่าวกับข่าวลักษณะนี้ ใครอยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะข้อเท็จจริงแล้วคือเราไม่เคยไปเร่ขายข้าวในราคาต่ำอย่างนั้นแน่นอน” นายสุรศักดิ์กล่าว
       
       ส่วนกรณีที่หลายประเทศจะฟ้อง WTO ก็ต้องปล่อยให้ฟ้องไป เพราะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน เป็นเพียงแต่การพูดให้ข่าวทางสื่อต่างประเทศเท่านั้น แต่รัฐบาลไทยยืนยันว่าไม่มีการดัมป์ราคาข้าว แต่ขายตามสภาพตลาด ซึ่งหากมีการฟ้องร้องจริงกรมฯ ก็พร้อมเตรียมข้อมูลหลักฐานชี้แจงต่อ WTO
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กัมพูชาได้ออกมานำเสนอข่าวว่าได้รับผลกระทบจากสต๊อกข้าวของรัฐบาลไทยที่ไทยไปขายข้าวราคาถูก ทำให้การส่งออกข้าวของกัมพูชาได้รับผลกระทบ รวมทั้งเวียดนามก็ได้แสดงความกังวลกรณีที่มีผู้ส่งออกข้าวไทยไปเสนอขายข้าวสารสต๊อกเก่าของรัฐบาลในราคาเพียง 370 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งต่ำกว่าราคาขายของเวียดนามที่ขายประมาณ 405-410 เหรียญสหรัฐ/ตัน
       
       ส่วนการเผยแพร่การทุ่มตลาดข้าวของไทยมาจากการนำเสนอของสื่อหลายสำนักในอินโดนีเซีย โดยระบุว่าผู้ที่ออกมาเปิดโปงเรื่องการทุ่มตลาดข้าวของรัฐบาลไทยในครั้งนี้ คือ นายบาชรูล ไชรี ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าต่างประเทศ ประจำกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่ได้รับความไว้วางใจจากประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุทโธโยโน
       
       ในรายงานข่าวระบุว่า นายบาชรูลได้อ้างถึงข้อบ่งชี้และหลักฐานว่ามีข้าวของชาวนาไทยถูกนำมาทุ่มตลาดหรือขายในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนในประเทศอินโดนีเซีย จนส่งผลกระทบต่อข้าวของชาวนาอินโดนีเซียที่ถูกแย่งตลาดอย่างไม่เป็นธรรม โดยพบว่าซัปพลายเออร์จากเมืองไทยนำข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมาจำหน่ายในอินโดนีเซียในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งรัฐบาลอินโดนีเซียกำลังสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น
       
       อย่างไรก็ตาม ข้าวจำนวนมหาศาลกว่าหลายล้านตันของไทยที่เป็นผลพวงจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยกำลังประสบปัญหาในการหาตลาดรองรับ หลังจากที่หลายประเทศตัดสินใจยกเลิกคำสั่งซื้อไปก่อนหน้านี้ ทั้งกรณีของจีน และอิรัก ที่เคยเป็นลูกค้ารายใหญ่สำหรับข้าว
       
       นอกจากนี้ยังมีการระบุอีกว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลกอย่างอินเดีย และเวียดนาม อาจยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) ให้พิจารณาลงโทษรัฐบาลไทยที่ขาดความโปร่งใสในการจำหน่ายข้าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view