สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รับแล้ว! ราเต็มโกดังข้าวพิษณุโลกจริง เล็งตรวจต่อ 68 แห่งทั่วจังหวัด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - ผู้ว่าฯ สองแควยอมรับแล้ว ข้าวเสื่อมคุณภาพ-มีเชื้อราคาโกดังจริง พร้อมเล็งสั่งตรวจต่อ 68 แห่งทั่วจังหวัด ด้านปลัดยันราขึ้นแค่ปลายข้าวทั้งหมดหมื่นกระสอบ อ้างไม่ลามถึงกองข้าว 5% แม้อยู่ในโกดังเดียวกัน
       
       วันนี้ (20 ก.พ.) นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยกรณีปลัดจังหวัดพิษณุโลกออกตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ของรัฐบาล ที่โรงสีเกษตรไพศาลธัญกิจ จำกัด อ.วัดโบสถ์ แล้วพบกระสอบข้าวมีรอยด่าง ปรากฏเป็นเชื้อราเป็นจำนวนมากว่า ได้สั่งการให้ปลัดจังหวัดไปตรวจโกดังอย่างเข้มงวดเพื่อความโปร่งใส ซึ่งโกดังที่พบว่ามีกระสอบข้าวที่มีปัญหาเป็นโกดังที่เข้าร่วมโครงการรับ จำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2554/55 เป็นไปได้ว่าข้าวจะเสื่อมคุณภาพ และมีเชื้อราขึ้นจริง
       
       หลังจากนี้จะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบโกดังในโครงการที่เหลืออีก 68 แห่งโดยด่วนต่อไป
       
       นายระพีกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จังหวัดทำได้เพียงตรวจสอบปริมาณข้าวว่าคงเหลือครบตามจำนวนที่แจ้งไว้หรือไม่ เท่านั้น ส่วนเรื่องคุณภาพข้าวเป็นหน้าที่ของเจ้าของข้าว คือ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และองค์การคลังสินค้าต้องดำเนินการ
       
       “สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมโครงการรับจำนำข้าวของพิษณุโลกมูลค่ารอบ ละ 8 พันล้านบาท 2 งวดต่อปีก็ 16,000 ล้านบาท แต่กลับมีคนของรัฐทำงานเพียงแค่คนเดียว ที่เหลือเป็นลูกจ้างหมด อีกทั้งสถานที่ทำงานก็ไม่ชัดเจน”
       
       ด้านนายประทีป ศิลปเทศ ปลัดจังหวัดพิษณุโลก ชี้แจงข่าวตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า ไปตรวจเนื่องจากมีการระบายข้าวขาว 5% จากโกดัง 1 หมื่นกระสอบ เพื่อส่งไปยัง จ.ฉะเชิงเทรา และผู้ว่าฯ มีนโยบายให้การระบายข้าวเป็นไปอย่างเรียบร้อย จึงได้มีคำสั่งให้ตนพร้อมการค้าภายในลงพื้นที่ไปตรวจสอบ
       
       เบื้องต้นพบว่าการระบายข้าวเป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา ส่วนกระสอบข้าวที่เห็นเป็นรอยด่างและเชื้อรานั้นเป็นกระสอบบรรจุปลายข้าวที่ ถูกความชื้นสูงจึงเกิดเชื้อราขึ้น แต่ก็เป็นเชื้อราที่แห้ง และยืนยันว่าภายในโกดังไม่มีกลิ่นเหม็นของข้าวเน่าแต่อย่างใด
       
       “กระสอบบรรจุปลายข้าวแล้วมีเชื้อราเกิดขึ้นมีประมาณ 1 หมื่นกระสอบ และจัดเก็บแยกกองจากข้าวปกติ ซึ่งข้าว 5% ภายในโกดังไม่ได้รับผลกระทบจากเชื้อราแต่อย่างใด”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view