สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แล้งคุกคามแพร่เปิดศึกแย่งน้ำทำนา

จาก โพสต์ทูเดย์

แพร่-ชาวนาเมืองแพร่ท้ายน้ำเปิดศึกแย่งสูบน้ำทำนาแต่ไม่เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันมีเพียงตะปูเรือใบให้รถยางรั่ว

ชาวต.แม่คำมี อ.เมือง จ.แพร่ ซึ่งอยู่ปลายน้ำต้องเร่งระดมสูบน้ำทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อสูบน้ำเข้าพื้นที่นาที่แห้งสนิทหลังจากคลองชลประทานปล่อยน้ำให้คิวชาวนาท้ายน้ำสูบน้ำเข้าที่นาแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการเนื่องจากชาวนาต้นน้ำไม่เคารพกฎแอบกั้นน้ำสูบทั้งที่ไม่ใช่คิว ทำให้ชาวนาที่อยู่ปลายน้ำต้องยกขบวนไปเพื่อทำลายพนังที่ชาวนาต้นน้ำกั้นน้ำไว้ แต่ไม่มีการกระทบกระทั่งกัน เพียงวางตะปูเรือใบเพื่อให้รถของชาวนายางรั่วเท่านั้น
 
นายบาน คำลือ ชาวนา ต.แม่คำมี อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า ชาวนาปลายน้ำพอได้คิวสูบน้ำก็เร่งวันเร่งคืนสูบน้ำเพื่อให้ทันกับความต้องการน้ำของนาข้าว ซึ่งทุกรายต้องนอนเฝ้าน้ำเพราะเกรงว่าจะมีคนมาขโมยเครื่องสูบน้ำหรือว่าน้ำที่ไหลมาจากทางต้นน้ำไม่ทันกับความต้องการของนาข้าว ซึ่งชาวนาต้องระดมเครื่องสูบน้ำจากคลองชลประทานเมื่อถึงคิว แต่ก็ยังประสบปัญหาชาวนาต้นน้ำแอบกักน้ำไว้จนน้ำไหลลงมาไม่ทัน
 
"บางวันต้องออกไปไล่น้ำเพราะว่าน้ำไหลมาไม่ทัน เพราะชาวนาอยู่ต้นน้ำแอบกักเก็บไว้สูบทั้งๆที่ไม่ใช่คิวของพวกเขา ปีนี้ชาวนาเดือดร้อนมากๆ เพราะเจอกับวิกฤตภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมาๆ สงสัยว่าน้ำจะไม่พอในปีนี้ชาวนาที่ลงทุนทำนาปรังคงขาดทุนไปตามๆกัน"นายบาน กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view