สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช.แจ้งข้อกล่าวหานายกฯทุจริตจำนำข้าว

ปปช.แจ้งข้อกล่าวหานายกฯทุจริตจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ด่วน! ป.ป.ช. มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายกฯยิ่งลักษณ์ ปมทุจริตจำนำข้าว โดยให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 27 ก.พ.57

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ทำหนังสือแจ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มารับทราบข้อกล่าวหากรณีทุจริตจำนำข้าว ในวันที่ 27 ก.พ.นี้


มติปปช-เอกฉันท์แจ้งข้อหา-ปู-ทุจริตจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์เรียก "ยิ่งลักษณ์" รับทราบข้อกล่าวหาถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีทุจริตจำนำข้าวในวันที่ 27 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. วิชา มหาคุณ กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวในฐานะโฆษกคณะกรรมการป.ป.ช.ว่า คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ให้มีหนังสือเรียกนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี มารับทราบข้อกล่าวหากรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว อันเป็นเหตุนำไปสู่การถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270และมาตรา 178 รวมทั้งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 158

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีมารับทราบและชี้แจงข้อกล่าวหาต่อป.ป.ช.ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เวลา 14.00 น. โดยหลังจากนั้นจะมีการพิจารณาว่าจะไปสู่กระบวนการถอดถอนหรือดำเนินการตามคดีอาญากับนางสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่ เนื่องจากจะต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ ในส่วนของการถอดถอนนั้น  จะขึ้นอยู่กับการชี้ขาดของวุฒิสภา ส่วนการดำเนินคดีทางอาญานั้น ขึ้นอยู่กับอัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด

“กระบวนการทั้งหมดนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ และจะทันวาระการประชุมเพื่อถอดถอนของวุฒิสภาหรือไม่ ป.ป.ช.ไม่ทราบและตอบแทนไม่ได้ เพราะวุฒิสภาจะเป็นผู้ชี้ขาดว่ารักษาการนายกรัฐมนตรีจะหมดอำนาจหน้าที่ลงเมื่อไหร่ โดยยืนยันว่าในส่วนของป.ป.ช.นั้น ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว”นายวิชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ไต่สวนข้อเท็จจริงข้อกล่าวหาตามกรณีดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว ปรากฎว่า จากการไต่สวนมีพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสารยืนยันชัดเจนว่า ผู้ถูกกล่าวหาในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ทักท้วงว่าโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดปัญหาทุจริตอย่างมหาศาล โดยเฉพาะการทุจริตทุกขั้นตอน นอกจากนี้ผู้ถูกกล่าวหายังได้รับทราบเรื่องทุจริตในการดำเนินการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งยังได้รับรายงานความเสียหายจากผลของการดำเนินโครงการดังกล่าว ประกอบกับมีหนังสือจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินส่งให้ทบทวนและยุติโครงการรับจำนำข้าว

ทว่าแทนที่ผู้ถูกกล่าวหาจะระงับยับยั่งโครงการตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ มาตรา 11(1) กลับยืนยันที่จะดำเนินโครงการต่อไป จึงแสดงถึงเจตนาของผู้ถูกกล่าวหาที่จะปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการหรือโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 อันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270

สำหรับกรณีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ ที่ได้รับทราบข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้นั้น ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ ทั้งสองคนมีกำหนดการที่จะต้องเดินทางมาชี้แจงข้อกล่าวกล่าวหาต่อป.ป.ช.เช่นกัน

ขณะที่กรณีความคืบหน้าคดีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ถูกร้องให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งรมว.การต่างประเทศ จากกรณีเจรจากับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นถึงการออกการตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรนั้น ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ว่าการกระทำดังกล่าว ถือว่าไม่ได้เป็นการปฎิบัติหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 176(1-2) จึงทำให้ข้อกล่าวหาดังกล่าวตกไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view