สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาบุรีรัมย์ชวดเงินจำนำข้าวงวดล่าสุด แห่กู้ ธ.ก.ส.เพิ่ม หนี้สินพอกพูน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บุรีรัมย์ - ชาวนาบุรีรัมย์ชวดไม่ได้รับเงินจำนำข้าวงวดล่าสุดที่รัฐบาลเจียดให้มาแค่ 108 ล้าน แห่ทำสัญญากู้เงินเพิ่มกับ ธ.ก.ส.ทำหนี้สินพอกพูน เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัวและชำระหนี้ ทั้งในและนอกระบบ พร้อมวอนรัฐบาลเร่งหาเงินจ่ายชาวนาเดือดร้อนหนัก
       
       วันนี้ (18 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นับ 10 ราย ที่พลาดโอกาสยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว ที่รัฐบาลโอนผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาจ่ายให้เกษตรกรทั้ง จ.บุรีรัมย์ ในงวดล่าสุดเพียง 108 ล้านบาท ได้รับความเดือดร้อนปัญหาค่าใช้จ่ายในครอบครัว อีกทั้งมีหนี้สินทั้งในและนอกระบบต่างพากันเข้าทำสัญญาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ กับ ธ.ก.ส.สาขาอิสาณ ตั้งอยู่บ้านหัวลิง ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อนำไปลงทุนประกอบอาชีพ ใช้จ่ายในครัวเรือน จ่ายค่าปัจจัยการผลิต และชำระหนี้สินทั้งในและนอกระบบ ที่เกิดจากการกู้ยืมมาลงทุนทำนา รวมทั้งนำไปใช้จ่ายในช่วงที่รอรับเงิน ในโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาล นานกว่า 3-4 เดือนที่ผ่านมา
       
       พร้อมกันนี้ ชาวนายังได้เรียกร้องให้รัฐบาล ออกมารับผิดชอบดอกเบี้ยที่เกิดจากการกู้ยืมในช่วงที่นำข้าวไปเข้าร่วม โครงการ แต่ยังไม่ได้รับเงิน เพราะเงินที่กู้มาจากนายทุนและเงินกู้ ธ.ก.ส.ต่างต้องจ่ายดอกเบี้ย พร้อมทั้งยังร้องขอให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนา ที่นำข้าวไปเข้าร่วมโครงการโดยเร็ว เพราะขณะนี้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
       
       นายสุระ พิมพ์อักษร อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/2 ชาวนาบ้านโนนสมบูรณ์ ต.สะแกโพรง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตนมาสอบถามเงินที่รัฐบาลค้างจ่ายในโครงการจำนำข้าว และมายื่นกู้เงินกับ ธ.ก.ส.เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัว ชำระหนี้สิน และค่าเล่าเรียนลูก หลังจากเดือดร้อนไม่ได้รับเงินจำนำข้าววงเงินกว่า 80,000 บาท มานานกว่า 3 เดือน แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมัติให้กู้เพิ่มอีกหรือไม่ เพราะตนยังมีหนี้เดิมกับทาง ธ.ก.ส.อยู่ถึง 200,000 บาท
       
       “จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงที่ไม่ได้ รับเงินตามโครงการฯ พร้อมจี้ให้เร่งหาเงินมาจ่ายให้โดยเร็วด้วย ก่อนที่จะเดือดร้อนไปมากกว่านี้ เพราะขณะนี้ก็ถูกเจ้าหนี้มาเร่งรัดแล้ว” นายสุระ กล่าว
       
       เช่นเดียวกับ นายลาม ชั้นดี อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 ม.2 บ.เมืองฝาง ต.เมืองฝาง อ.เมืองบุรีรัมย์ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ขณะนี้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก หลังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวมานานกว่า 3 เดือน จนต้องไปหยิบยืมเพื่อนบ้านมาใช้จ่ายในครอบครัวก่อน ทำให้ปัจจุบันมีหนี้สินทั้งในและนอกระบบรุมเร้ารวมกว่า 140,000 บาทแล้ว และยังไม่รู้จะไปหาที่ไหนมาชำระทั้งต้นและดอกเบี้ยได้ทัน แต่ถึงแม้จะมีหนี้สินอยู่ก็จำเป็นต้องมากู้เพิ่มอีก เพื่อนำไปหมุนเวียนใช้จ่าย และชำระดอกเบี้ย จากผลกระทบดังกล่าวอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาเงินมาจ่ายเพื่อคลายความ เดือดร้อนให้กับชาวนาโดยเร็วด้วย
       
       ทางด้าน นายชัชวาล ฉาไธสง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขา อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.) ทาง ธ.ก.ส.สาขาอิสาณ ได้เรียกชาวนาที่ได้รับเงินรอบใหม่จำนวนกว่า 100 ราย เข้ามาทำสัญญาเพื่อรับเงินในโครงการจำนำข้าว จากที่ผ่านมาทาง ธ.ก.ส.ได้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรแล้วกว่า 1,300 ราย เป็นเงินกว่า 118 ล้านบาท จากที่เกษตรกรนำเข้ามาร่วมโครงการฯ เฉพาะสาขาอิสาณ กว่า 4,700 ราย ที่เหลือกว่า 3,400 ราย ที่เดือดร้อนยังไม่ได้รับเงินในโครงการดังกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view