สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุเรียน-มังคุดส่อเค้าราคาแพง

จากประชาชาติธุรกิจ

สศก.แจงสภาพอากาศที่หนาวเย็นปีนี้ ส่งผลทุเรียนและมังคุดภาคตะวันออก ออกสู่ตลาดแบบกระจาย 4-5 รุ่น แนะเกษตรกรใส่ปุ๋ยบำรุงให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบต่อการออกดอก

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตไม้ผลภาคตะวันออก จากการร่วมประชุมกับคณะทำงานข้อมูลไม้ผลภาคตะวันออก ในช่วงวันที่ 27-29 มกราคมที่ผ่านมา พบว่าในปีนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้ช่วงระยะเวลาที่ไม้ผลจะเก็บผลได้ช้ากว่าปกติ

จึงคาดว่าปีนี้ทุเรียนและมังคุดจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดกระจาย 4-5 รุ่น คาดว่าผลผลิตจะออกมากในช่วงเดือนมิถุนายน โดยทุเรียนจะมีผลผลิตมากประมาณร้อยละ 28 ส่วนมังคุดจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากร้อยละ 41 สำหรับปีนี้ คาดว่าผลผลิตทุเรียนในภาคตะวันออกจะมีประมาณ 328,266 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ส่วนมังคุดคาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ 139,522 ตัน ลดลงร้อยละ 9 การที่ทุเรียนและมังคุดมีผลผลิตออกสู่ตลาดหลายรุ่นนั้น เกษตรกรสามารถกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดแบบนอกฤดู ซึ่งจะส่งผลให้ราคาดีได้

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรอาจประสบปัญหาในการจัดการด้านเขตกรรม เนื่องจากในหนึ่งต้นจะมีดอกทุเรียนตั้งแต่ระยะเพิ่งออกดอก เป็นมะเขือพวงเล็ก มะเขือพวงใหญ่ หางแย้ ไปจนถึงผลขนาดเล็กอยู่รวมกัน

การใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงผลอาจให้ดอกร่วงเสียหายได้ ดังนั้นเกษตรกรควรใส่ชนิดปุ๋ยให้เหมาะสมกับการบำรุง นายสุรศักดิ์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view