สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธ.ก.ส.ย้ำยังไม่มีจ่ายจำนำข้าว/ชี้รัฐค้าง 1.17 แสนล้าน-ขายข้าวได้แค่ 3 พันล้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

เชียงราย - ธ.ก.ส.ยังต้องเดินสายแจงชาวนา ย้ำยังไม่มีเงินจ่ายจำนำข้าว แต่เปิดทางให้กู้เพิ่มได้ตลอด รวมถึงกู้ใช้หนี้เก่าด้วย พร้อมเตือนชาวนารับมือ ปีหน้าอาจไม่มีจำนำ-แถมมีข้าวในสต๊อก รบ.อีกอื้อ เสี่ยงราคาร่วง เผยวันนี้รัฐมีหนี้ค้างชาวนา 1.17 แสนล้าน แต่ขายข้าวได้แค่ 3 พันล้าน
       
       วันนี้ (18 ก.พ.) นายพิเชียร จอมพงศ์ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เชียงราย ได้สั่งให้ผู้บริหาร-เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส.ลงพื้นที่พบปะกับประชาชนในหลายอำเภอทั่ว จ.เชียงราย ต่อเนื่อง เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวฤดูนาปี 2556/2557 ที่รัฐบาลประกาศจะจ่ายให้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา
       
       ต่อมา นายสมศักดิ์ แปงกริยา ผช.ผู้อำนวยการ ธ.ก.ส.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่ชี้แจงต่อชาวนาที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าวฤดูนาปี 2556/2557 ที่สำนักงานเทศบาล ต.จันจว้า อ.แม่จัน โดยมีชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเข้ารับฟังประมาณ 200 คน
       
       นายสมศักดิ์แจ้งว่า ยังไม่มีการจ่ายเงินให้ชาวนาในวันนี้ และหากมีเม็ดเงินถ่ายโอนเข้ามา ทาง ธ.ก.ส.จะโทรศัพท์แจ้งชาวนาทีละรายตามลำดับที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อแจ้งการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้
       
       นายสมศักดิ์กล่าวด้วยว่า ตอนนี้มีข้าวคงค้างในสต๊อกของรัฐบาลประมาณ 9 ล้านตันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงคาดว่าในฤดูกาลถัดไปอาจจะไม่มีโครงการรับจำนำเกิดขึ้นอีกเพราะจัด ตั้งรัฐบาลไม่ทัน ขณะที่ราคาข้าวในตลาดก็คงจะไม่ขึ้นสูง เพราะเมื่อมีสต๊อกเหลืออยู่มาก อาจทำให้พ่อค้ารวมกันกดราคาลงไปอีก
        
       ดังนั้น ชาวนาจะต้องพึ่งตัวเองด้วยการลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตเพื่อชดเชย ส่วน ธ.ก.ส.ก็จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้ทางการเกษตรเพื่อช่วย เหลือ
       
       ทั้งนี้ สิ่งที่ชาวนาจะต้องรอต่อไปคือ การรอให้รัฐบาลสามารถขายข้าวให้ได้เสียก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ทยอยจ่ายเงินค่าจำนำข้าว และรอให้มีการกู้ยืมเงินต่อไป
       
       อย่างไรก็ตาม ในกรณีของการขายข้าวให้ได้นั้น พบว่าค่อนข้างยากลำบากขึ้น เพราะยิ่งเก็บข้าวไว้นานก็ยิ่งราคาตกต่ำลง
       
       สำหรับการกู้ยืมเงินนั้นพบว่า ล่าสุดมีการกู้ยืมเงินจากธนาคารออมสินระหว่างธนาคารหรืออินเตอร์แบงก์ แต่พลันที่มีการให้กู้ยืมจำนวน 5,000 ล้านบาท ก็มีประชาชนแห่ไปถอนเงินออกมาร่วม 30,000 ล้านบาท จึงมีข่าวว่าออมสินประกาศงดให้ ธ.ก.ส.กู้แล้ว
       
       “จนถึงขณะนี้ยอดเงินที่รัฐบาลจะต้องจ่ายให้ชาวนามีอยู่ ประมาณ 117,000 ล้านบาท แต่ได้รับแจ้งว่าได้เงินจากการขายข้าวมาแล้วจำนวน 3,000 ล้านบาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับทั้งหมดที่จะต้องจ่าย ทำให้มีการจัดสรรให้พื้นที่ จ.เชียงราย ประมาณ 100 ล้านบาท ล่าสุดจะมีการนำไปจัดการและเริ่มจ่ายงวดแรกให้ชาวบ้านได้จำนวนประมาณ 40 ล้านบาทตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. 57 เป็นต้นไป" นายสมศักดิ์ กล่าว
       
       สำหรับชาวนาทั่ว จ.เชียงรายที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว ขณะนี้คงเหลืออยู่กว่า 38,902 ราย รวมวงเงิน 3,535 ล้านบาท ปริมาณข้าวจำนวน 216,649 ตัน
       
       นอกจากนี้ ทาง ธ.ก.ส.ยังได้แจ้งชาวนาที่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องว่าสามารถกู้ยืมเงินได้ใน อัตราดอกเบี้ย 7% และหากชาวนาคนใดไม่มีเงินเพียงพอจะนำมาจ่ายดอกเบี้ยหนี้เดิมที่คงค้าง ทาง ธ.ก.ส.ก็มีโครงการให้กู้ยืมเงินเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้หนี้ดอกเบี้ยเก่าก่อน ได้ด้วย
       
       ด้านนายจรัส ปั่นเขื่อนขัด ชาวนาคนหนึ่ง กล่าวว่า ที่จริงตนจะต้องได้เงินจากการจำนำข้าวประมาณ 120,000 บาท พอไม่ได้ก็มีปัญหาตามมาเป็นพรวน และจากการสอบถามชาวนาคนอื่นๆ มีปัญหาเหมือนกันคือเกิดปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตามมาเรื่อยๆ แต่ไม่มีเงินจะนำไปใช้จ่ายเลย
       
       และตอนนี้ก็ถึงฤดูทำนาปรังอีก คนที่พอมีทุนรอนเหลือก็เริ่มทำนา โดยมีต้นทุนไร่ละ 2,000-3,000 บาท เมื่อคำนวณจากต้นทุนแล้วหากชาวบ้านได้ราคาต่ำกว่าเกวียนละประมาณ 10,000 บาทก็จะไม่คุ้ม แต่เท่าที่สอบถามโรงสีท้องถิ่นที่เป็นทางเลือกหากไม่มีโครงการรับจำนำ คือ จะขายข้าวนาปรังได้กิโลกรัมละตั้งแต่ 5.80-6.80 บาท และนาปีกิโลกรัมละตั้งแต่ 7-9 บาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view