สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ใบสั่งการเมืองถึงบิ๊ก ทอท.บีบเงิน 4 หมื่นล้านจ่ายชาวนา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รัฐบาล"ปู"ดิ้นหาเงินจ่ายชาวนา บีบเงิน ทอท. 4 หมื่นล้าน พนักงานนัดแต่งดำ ประท้วง พรุ่งนี้ (18 ก.พ.) สะพัดใบสั่งการเมืองจากแดนไกล หลังติดหล่มนโยบายจำนำข้าว เผยหากเป็นจริงกระทบต่อการลงทุนสุวรรณภูมิ เฟส2 
       
       วันนี้ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้แต่งกายชุดดำ เพื่อแสดงการต่อต้านกรณีที่มีกระแสข่าวภายในองค์กรว่า รัฐบาลรักษาการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะนำเงินจาก ทอท.จำนวน 40,000 ล้านบาทไปใช้ในโครงการจำนำข้าว  และมีการเชิญชวน ในวันพรุ่งนี้(18 ก.พ.) ให้พนักงานร่วมแต่งดำและรวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังคัดค้านอย่างเต็มที่ 
       
       นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (เอ็มดี) ทอท.กล่าวว่า ไม่มีตัวเลขวงเงินที่จะไปช่วยรัฐบาลจ่ายค่าจำนำข้าวถึง 40,000 ล้านบาทตามที่มีการให้ข้อมูลภายในองค์กรขณะนี้ แต่ยอมรับว่า ทอท.มีสภาพคล่องเงินสดส่วนเกิน จากกำไรสะสมแต่ละปีจำนวนหนึ่ง เช่น บางเดือนมีประมาณ 2,000 ล้านบาท เป็นต้น โดยเมื่อปลายปี 2556 มีกำไรสะสมที่เป็นเงินสดหมุนเวียนประมาณ 48,000 ล้านบาท และหลังจากจ่ายปันผลผู้ถือหุ้นเมื่อต้นปี 2557 เหลือกำไรสะสมประมาณ 37,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถนำไปบริหารตามความเหมาะสมของเครื่องมือทางการเงินที่มีในตลาด เพื่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มขึ้นได้หากในตลาดมีช่องทางให้ทำได้  ส่วนจะไปสอดคล้องกับโครงการไหนของรัฐบาลหรือไม่ ไม่สามารถระบุได้เพราะเป็นการบริหารเงินส่วนเกินซึ่งเบื้องต้นจะนำเงินสภาพ คล่องส่วนเกินมาบริหาร ไม่ถึง10,000 ล้านบาทแน่นอน อย่างไรก็ตาม จะเร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับพนักงาน เพื่อไ่ม่ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน
       
       แหล่งข่าวจาก ทอท.ระบุว่า เรื่องเอาเงิน ทอท. 40,000 ล้านบาท จ่ายชาวนาเป็นคำสั่งสายตรงจากบุคคลหนึ่งที่มาเยือนพม่าเมื่อเร็วๆ นี้ โดยสั่งตรงมาที่ผู้บริหารระดับสูงของ ทอท.ให้ดำเนินการโดย ทอท.ได้มีการประชุมบอร์ดไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทั้งๆ ที่กำหนดการประชุมวาระปกติประจำเดือนในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 
       
       อย่่างไรก็ตาม ทอท.มีแผนลงทุนก่อสร้างโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส2 วงเงิน 62,000 ล้านบาท โดยเบื้องต้น ในปี 2557-2558 ทอท.จะใช้เงินทุนจากเงินสดหมุนเวียนที่มีกว่า 4 หมื่นล้านบาทดำเนินการส่วนที่เหลือจะกู้เงินเพิ่มเติม ดังนั้นการนำเงินออกไปใช้ในกิจการอื่นอาจจะกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินและ การลงทุนในเฟส 2 แน่นอน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view