สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาฟ้องแพ่งนายกฯ-รมต.ชดใช้ 19 ล้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ม็อบชาวนาฟ้องแพ่ง"นายกฯ-รมต."ชดใช้ 19 ล้านโครงการจำนำข้าว ทนาย เผยชาวนา จ่อฟ้องอีกนับร้อย

นายชาลี ฉัตรประยูร พร้อมเครือข่ายชาวนาเรียกร้องเงินจำนำข้าวคืน รวม 50 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ , นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง , นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ , นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรฯ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายยรรยง พวงราช รักษาการ รมช.พาณิชย์,ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ฯ (ธกส.) , กระทรวงพาณิชย์ และองค์การคลังสินค้า(อคส.) เป็นจำเลยที่ 1-9 เรื่อง ละเมิดผิดสัญญาในโครงการรับจำนำข้าว พร้อมเรียกค่าเสียหาย 19,713,718 บาท

โดยศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

ภายหลังนายระวี รุ่งเรือง รักษาการประธานเครือข่ายชาวนาไทยเรียกร้องเงินจำนำข้าวคืน กล่าวว่า วันนี้พวกตนได้มายื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางเเพ่ง โดยในเบื้องต้นจะมีชาวนาเข้าชื่อมาเพื่อยื่นฟ้อง180 คน เเต่เนื่องจากบางส่วนยังเตรียมการทำเอกสารไม่ทันจึงมายื่นจริงในวันนี้จำนวน 50 คนก่อน โดยค่าเสียหายเป็นทุนทรัพย์เบื้องต้น 19 ล้านบาทเศษ เเละจะมีการทยอยมายื่นฟ้องเพิ่มขึ้นในวันต่อๆไปอีกหลายร้อยคน ซึ่งกลุ่มชาวนาที่มายื่นฟ้องในวันนี้เป็นชาวนาจากพื้นที่ภาคกลางเเละภาคตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ โดยหลักฐานที่ใช้ยื่นต่อศาลเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นใบประทวนเเละสำเนาทะเบียนบ้านของชาวนา ส่วนค่าเสียหายที่จะเรียกร้องต่อรัฐบาลทั้งหมดนั้นยังไม่ทราบเเน่ชัด เเต่ในรายบุคคลที่มายื่นในวันนี้มีจำนวนสูงสุดคือ 300,000 บาท นอกจากนี้ทางกลุ่มชาวนายังมีความสนใจที่จะนำเรื่องนี้เข้าร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อบรรจุเข้าเป็นคดีพิเศษอีกด้วย

ด้านนายณัฐวัฒน์ ชั้นอินทร์งาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า ชาวนาที่มายื่นฟ้องในวันนี้เป็นกลุ่มที่ชุมนุมอยู่หน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยทนายความก็เป็นกลุ่มทนายความอาสาที่หลวงปู่พุทธะอิสระเป็นผู้ช่วยเหลือจัดหามาให้ ส่วนในคดีอาญานั้นก็จะมีการดำเนินการฟ้องในข้อหาฉ้อโกงต่อไป เเต่คงจะต้องรอฟังคำสั่งของศาลเเพ่งก่อนจะดำเนินการต่อไป

ขณะที่นายรัฐ เนติวรรณ ทนายความอาสา กล่าวว่า นอกจากใบประทวนที่ชาวนาใช้เป็นหลักฐานเเล้ว จะยังมีคำเบิกความที่ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของนโยบายจำนำข้าวซึ่งเป็นนโยบายซึ่งไม่สามารถใช้ได้จริง เเต่ทำเพื่อเรียกคะเเนนเสียงประชานิยม รวมถึงการกระทำการประมาทเลินเล่อในโครงการนี้อีกด้วย โดยในวันที่ 17 ก.พ.นี้ คาดว่าจะมีชาวนากว่า 100 คน มายื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพิ่มเติมด้วย.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view