สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรุงไทย จัดวงเงินให้โรงสีและผู้ส่งออกข้าวรายเดิมที่ดี เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนซื้อข้าวสาร

กรุงไทย" จัดวงเงินให้โรงสีและผู้ส่งออกข้าวรายเดิมที่ดี เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนซื้อข้าวสาร

จากประชาชาติธุรกิจ

ธนาคารกรุงไทยอาศัยจุดแข็งในธุรกิจกลุ่มโรงสีและผู้ส่ง ออกข้าว ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพ เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการซื้อข้าวสาร โดยให้กู้กับลูกค้ารายเดิมของธนาคาร ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี รวมทั้งต้องมีแผนธุรกิจและแผนการขายที่ชัดเจน

นายประสิทธ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพ ที่ชนะการประมูลข้าวสารจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) สำหรับนำไปซื้อข้าวสาร ซึ่งเป็นไปตามวงจรธุรกิจปกติ และเป็นสินเชื่อที่ธนาคารได้ปล่อยให้กับลูกค้าในกลุ่มโรงสีมานานแล้ว เพียงแต่ธนาคารได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อ (Product Program) เพื่อให้มีกรอบในการพิจารณาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น “ธนาคารได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพมาตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ เนื่องจากธนาคารมีลูกค้าที่เป็นกลุ่มโรงสีจำนวนมาก ซึ่งเป็นจุดแข็งและสามารถสร้างรายได้ให้กับธนาคารมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อออกเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อ จะช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีระบบการควบคุมความเสี่ยงที่ดีมากยิ่งขึ้น”

นายประสิทธิ์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพนี้ ธนาคารจะพิจารณาให้เฉพาะลูกค้าที่ประกอบการค้าประเภทโรงสีข้าวหรือผู้ส่งออกข้าวที่เป็นลูกค้าสินเชื่อรายเดิมของธนาคารเท่านั้น โดยต้องมีประวัติการชำระหนี้ดี ผลประกอบการต้องมีกำไรไม่น้อยกว่า 2 ปี รวมทั้งต้องมีแผนธุรกิจและแผนการขายที่ชัดเจน

“ธนาคารเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าว จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธนาคาร และมีโอกาสเป็นหนี้เสียน้อยมาก เนื่องจากธนาคารมีลูกค้าโรงสีข้าวที่กระจายไปทั่วประเทศ และธนาคารมีความชำนาญ โดยอยู่ในตลาดนี้มานาน จึงเข้าใจธรรมชาติของธุรกิจรวมทั้งรู้จักลูกค้าเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ธนาคารจะปล่อยกู้ให้เฉพาะลูกค้ารายเดิมที่มีคุณภาพที่ดีเท่านั้น ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์สินเชื่อนี้จะเป็นประโยชน์กับชาวนา ซึ่งกำลังเดือดร้อนอย่างมากอยู่ในขณะนี้ด้วย” นายประสิทธิ์ย้ำในตอนท้าย


สหภาพกรุงไทยร่อน จม. แจงปล่อยกู้โรงสี ร้องตั้งสติเสพโซเชียลมีเดีย

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารกรุง ไทย แถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 เรื่อง ข้อเท็จจริงกรณีการให้สินเชื่อระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มี ศักยภาพ มีข้อความว่า เนื่องจากขณะนี้มีข่าวลือมากมายในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการที่ธนาคารให้สิน เชื่อระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพ

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารกรุงไทยขอเรียนว่า กระแสข่าวดังกล่าวมีผลกระทบต่อความมั่นคงของธนาคารกรุงไทย รวมถึงภาพลักษณ์ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพนักงานและเพื่อนสมาชิก สหภาพฯมิได้นิ่งนอนใจได้ติดตามสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องในเชิงลึกแล้วพบว่า

1.สินเชื่อดังกล่าวเป็นการให้สินเชื่อปกติตามวัตถุประสงค์ทางธุรกิจในช่วงฤดูกาลที่ทางองค์การคลังสินค้า (อสค) จะเปิดประมูลข้าวสารเพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกมาประมูลข้าวสาร เพื่อนำไปจำหน่ายต่อไป ดังนั้น หากผู้ประกอบการและผู้ส่งออกใดขาดสภาพคล่องก็สามารถไปขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งรวมถึงการมาขอสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย

2.การปล่อยสินเชื่อดังกล่าวเป็นปกติที่ธนาคารเคยปฏิบัติมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยให้สินเชื่อในรูปวงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี ซึ่งไม่สามารถควบคุมดูแลการใช้วงเงินกู้ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ได้ แต่เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ในภาวการณ์ที่ไม่ปกติ ธนาคารจึงได้มีการปรับเงื่อนไขการปล่อยกู้ให้ชัดเจนและรัดกุมมากขึ้น เพื่อให้เห็นการให้สินเชื่อในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่มีปัญหา ดังนี้

2.1 ผู้กู้เป็นผู้ประกอบโรงสี หรือผู้ส่งออก ไม่ใช่ ชาวนา หรือ ผู้มีใบประทวน หรือ ไม่ใช่เป็นการปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินของรัฐใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือก

2.2 เป็นลูกค้ารายเดิม ชั้นดี มีอันดับความเสี่ยงไม่ต่ำกว่า KBBB (ลูกค้ามีฐานะกิจการมั่นคง) การกู้ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน มีแผนการขายข้าวสารเพื่อนำเงินมาชำระธนาคารที่ชัดเจน

2.3 ให้กู้ในรูปตั๋วสัญญาใช้เงินและอายุตั๋ว ต้องสอดคล้องตามแผนการขายข้าวสาร จะเห็นได้ว่าธนาคารใช้หลักเกณฑ์การปล่อยกู้โดยคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้เป็นสำคัญ โดยเงื่อนไขต่าง ๆ ได้รับการเห็นชอบจากผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ ตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี

วัตถุประสงค์การกู้ตามเจตนารมณ์ของสินเชื่อในครั้งนี้ ธนาคารยังต้องอยู่ในภาวะแข่งขันกับธนาคารอื่น ๆ และเพื่อให้การทำธุรกิจของธนาคารสามารถแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ใหญ่อื่น ๆ จึงจำเป็นต้องออกหนังสือเวียนดังกล่าวใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและประกาศให้พนักงานทราบทั่วไป เพื่อให้ธนาคารเติบโต สร้างผลกำไรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

อนึ่ง สหภาพฯตระหนักดีว่าเพื่อนสมาชิกและพนักงานมีความกังวลและไม่ต้องการให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อเกี่ยวข้องกับโครงการต่าง ๆ ที่มีปัญหา ซึ่งตรงกับเจตนารมณ์ของสหภาพฯที่ต้องการปกป้องรักษาผลประโยชน์ของธนาคารบนพื้นฐานของสมาชิกส่วนรวมอยู่แล้ว สหภาพฯจะไม่ปล่อยให้มีการดำเนินการใด ที่จะเป็นการนำองค์กรของธนาคารไปแสวงหาผลประโยชน์ให้กับใครคนใดคนหนึ่งอย่างแน่นอน

สหภาพฯขอวิงวอนให้พวกเรามีสติ อย่าตกเป็นเหยื่อของข่าวลือ ตกเป็นเหยื่อของขบวนการที่จ้องทำลายและทำร้ายธนาคารด้วยการนำเอกสารทางธุรกิจออกไปเผยแพร่ให้บุคคลภายนอก นอกจากจะเป็นการเปิดเผยสูตรลับในการทำธุรกิจของธนาคารออกไปแล้ว ยังเป็นการหยิบยื่นมีดให้คนอื่นนำมากรีดหัวใจคนกรุงไทยทั้งหมด แล้วพวกเราจะรักษาองค์กรของเราให้ตกไปถึงมือลูกหลานเราได้อย่างไร สหภาพฯจะคอยสอดส่องการปล่อยกู้ การโกยกิน และให้กำลังใจพนักงานสาขา พยายามหาทางช่วยแบ่งเบาภาระพนักงานสาขาที่ได้รับความลำบากจากการที่ต้องชี้แจงลูกค้าที่มาขอถอนเงินฝาก เพื่อเป้าหมายที่จะทำให้องค์กรของเรามั่นคงแข็งแรงตกไปถึงมือลูกหลานของเราตลอดไป


'กรุงไทย'รับให้กู้โรงสีประมูลข้าวรัฐ

กรุงไทย"ระบุปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการโรงสีเพื่อประมูลข้าวสารรัฐเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียน ระบุเป็นสินเชื่อเดิมที่ออก ธ.ค.56

นายประสิทธิ์ วสุภัทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ออกหนังสือเวียน เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2557 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์สินเชื่อระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการค้าข้าว เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวที่มีศักยภาพ ที่ชนะการประมูลข้าวสารจากองค์การคลังสินค้า ( อคส.) สำหรับนำไปซื้อข้าวสาร ซึ่งเป็นไปตามวงจรธุรกิจปกติ และเป็นสินเชื่อที่ปล่อยให้กับลูกค้าในกลุ่มโรงสีมานานแล้ว เพียงแต่ได้พัฒนาเพื่อให้มีกรอบการพิจารณาที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเป็นมาตรฐานเดียวกัน

โดยจะเน้นลูกค้าสินเชื่อรายเดิมที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อประมูลซื้อข้าวจากภาครัฐและผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือ AFET ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารได้ออกมาแล้วตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ที่ออกหนังสือเวียนมาในจังหวะเวลานี้ เนื่องจากต้องการทบทวนคุณสมบัติลูกค้าและเงื่อนไขต่าง ๆ ให้รัดกุมมากขึ้น ตามหลักการบริหารความเสี่ยงการให้สินเชื่อที่จะต้องรัดกุมมากขึ้น

เนื่องจากในขณะนี้นักวิชาการและหลายภาคส่วนต้องการให้รัฐบาลขายข้าวออกมาเพื่อใช้หนี้ชาวนา โดยเปิดให้โรงสีและผู้ส่งออกมาประมูลซื้อข้าว แต่ธนาคารต้องการดูคุณสมบัติลูกค้าและแผนในการประมูลและขายข้าวที่ชัดเจนหากจะเป็นการบรรจุถุงขายในประเทศผู้ประมูลต้องมีศักยภาพเพียงพอ โดยธนาคารจะเน้นลูกค้าเดิมที่มีวงเงินอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว และทบทวนคุณสมบัติใหม่ในภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป

คุณสมบัติลูกค้าที่กำหนดใหม่นั้น จะต้องเป็นลูกค้าที่ดี ผลประกอบการมีกำไรต่อเนื่อง 2 ปี และดูประวัติจากเครดิตบูโรประกอบด้วย ขณะเดียวกันต้องพิจารณาแผนการประมูลข้าวและขายที่ชัดเจน เช่นราคาประมูลแพงหรือไม่ โอกาสในการขายเป็นอย่างไร แต่ทั้งนี้ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อในวงเงินไม่เกิน 70% ของราคาประมูลที่เหลือผู้ประกอบการต้องมีทุนส่วนตัว และกำหนดว่าวงเงินที่ให้ไปไม่เกิน 9 เดือน และการจ่ายเงินจะเป็นการจ่ายให้ อคส.โดยตรงด้วย เชื่อว่าจะช่วยเหลือชาวนาทางอ้อม

สำหรับวงเงินสินเชื่อในกลุ่มโรงสีนั้นปัจจุบันมีภาระหนี้กับธนาคารอยู่ 2 หมื่นล้านบาท และมีวงเงินสำหรับเบิกใช้ได้อีก 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในวงเงินที่รอเบิกใช้นี้ในเบื้องต้นธนาคารจะควบคุมให้เป็นวงเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวตลอดปี 2557 ไม่เกิน 5 พันล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view