สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธปท.ห่วงจำนำข้าวกระทบหนี้ครัวเรือน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ธปท.ห่วงปัญหาจำนำข้าวกระทบหนี้ครัวเรือน หวั่นสถานการณ์การเมืองอาจกระทบเอ็นพีแอล

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวยอมรับว่า ปัญหาที่ชาวนายังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเป็นไปได้ที่จะกระทบต่อหนี้ภาคครัวเรือน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยจะมีความเปราะบางเรื่องความสามารถในการชำระหนี้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการขยายตัวของสินเชื่อเติบโตใกล้เคียงกับการขยายตัวของเงินฝาก สะท้อนว่าอัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากเริ่มปรับเข้าสู่ระดับที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งชะลอลงจากปี 56 ที่สัดส่วนดังกล่าวต่างกันถึง 2 เท่า ดังนั้น ภาวะการแข่งขันของธนาคารพาณิชย์ในการระดมเงินฝากก็คงจะไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยมาจากทั้งปัจจัยภายนอกและภายในประเทศ โดยปัจจัยนอกประเทศยังคงต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่กำลังปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ทำให้เริ่มมีแรงกระเพื่อมต่อตลาดเงินโลก รวมถึงตลาดเกิดใหม่ แต่ที่ผ่านมาประเทศในเอเชียก็ยังสามารถปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงยังมีความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป แม้ว่าเสถียรภาพการเงินจะดีขึ้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องโครงสร้าง ดังนั้นจึงต้องขึ้นยู่กับว่าภาคการเมืองจะให้การสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจการเงินและการคลังในระยะยาวอย่างไร

ปัจจัยนอกประเทศมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายของไทยด้วยเช่นกัน แต่เบื้องต้นการเปลี่ยนแปลงผู้นำธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ยังไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายมากนัก ซึ่งตลาดคาดว่านโยบายของเฟดจะยังคงเดิม ดังนั้น ตลาดน่าจะปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้จะมีเงินไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่ แต่ก็เชื่อว่าจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น เพราะที่ผ่านมาอัตราการขยายตัวของประเทศกลุ่มนี้สูงกว่าประเทศอุตสาหกรรมหลัก จึงเชื่อว่าในระยะยาวเงินทุนต่างชาติจะกลับมาให้ความสนใจลงทุนในตลาดเกิดใหม่ จึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ส่วนปัจจัยในประเทศยังมีความเสี่ยงจากปัญหาการเมืองที่กระทบต่อเศรษฐกิจและความเข้มแข็งของภาคธุรกิจ แม้ว่าสถาบันการเงินจะมีความเข้มแข็งหลังจากมีการกันสำรองไว้สูง และมีสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ในระดับต่ำ แต่ก็อาจจะมีการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งได้เห็นในช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของปี 56 โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคมีคุณภาพด้อยลง จึงเป็นปัจจัยที่ ธปท.ยังติดตามอยู่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view