สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โพลชาวนาจี้นายกฯรับผิดชอบจำนำข้าว

โพลชาวนาจี้นายกฯรับผิดชอบจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นิด้าโพล" เผยชาวนาจี้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบจำนำข้าว ชี้รัฐไม่มีเงินจ่ายเพราะคอร์รัปชัน แนะเร่งระบายสต๊อกใช้หนี้

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การแก้ไขปัญหาจำนำข้าวในมุมมองของเกษตรกร" โดยจากการสำรวจเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อสาเหตุที่รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้ พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ 31.13% ระบุว่าเกิดจากการคอร์รัปชันในโครงการจำนำข้าว รองลงมา 18.42% ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลขาดทุนจากการค้าข้าวทำให้ไม่มีเงินจ่ายชาวนา ซึ่งใกล้เคียงกับ 18.36% ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลขายข้าวไม่ได้ ทำให้ขาดสภาพคล่อง

เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อผู้ที่ควรรับผิดชอบจากการที่รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้ พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ 35.92% ระบุว่าเป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมา 32.33% ระบุว่าเป็นคณะรัฐมนตรี และ 16.58% ระบุว่า เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อแนวทางการแก้ไขของรัฐบาล กรณีที่ไม่สามารถจ่ายเงินให้แก่ชาวนาได้ พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ 36.72% ระบุว่า รัฐบาลควรเร่งระบายข้าวที่มีอยู่ในสต๊อค(โกดัง) เพื่อนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา รองลงมา 28.88% ระบุว่ารัฐบาลต้องหาเงินกู้เพื่อมาจ่ายค่าข้าวให้แก่ชาวนาให้ได้ และ 22.64% ระบุว่ารัฐบาลควรลาออก เพื่อให้มีรัฐบาลรักษาการมาแก้ไขปัญหาแทน

เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการต่อไปของโครงการรับจำนำข้าวเปลือก พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ 43.04% ระบุว่า ควรยุติโครงการรับจำนำข้าวเปลือก รองลงมา 34.40% ระบุว่าควรดำเนินการต่อไป แต่ปรับราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด (ราคาโลก) และ 18.24% ระบุว่า ควรดำเนินการต่อไปแบบเดิม

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม(ทำนา/ปลูกข้าว) ทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2557


ปชป.อัดรัฐบิดเบือนจ่ายเงินจำนำข้าวย้อนหลัง

ปชป. ซัดรัฐบาลบิดเบือน หลังออกมติครม. อนุมัติจ่ายเงินจำนำข้าวย้อนหลังวงเงิน 712 ล้านบาท

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีที่ ครม.อนุมัติเงิน 712 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจ่ายให้ชาวนาใน 5 จังหวัด ในโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ทั้งที่รัฐบาลออกมาระบุว่าการติดค้างจำนำข้าว เป็นโครงการ 56/57 เท่านั้น และมีการจ่ายเกือบหมดแล้ว ชาวนาจะได้รับเงินภายใน 1-2 เดือน แต่กลับออกมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) จ่ายเงินย้อนหลังปีที่แล้ว สะท้อนว่าบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า และพยายามทำให้ปัญหาใหญ่ดูเล็ก ชาวนาไม่เดือดร้อนมาก และยังโยนความผิดอย่างต่อเนื่องเป็นยุทธศาสตร์ ตั้งแต่ระดับหัวแถวถึงปลายแถว อ้างว่าจ่ายเงินไม่ได้เพราะการชุมนุม เป็นการปัดความรับผิดชอบและบิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างน่ารังเกียจ ทั้งที่คนทำผิดคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ และรัฐบาลที่ปล่อยให้มีการทุจริตจนไม่มีเงินเหลือพอมาจ่ายให้ชาวนา

นายชวนนท์ กล่าวว่า นอกจากนี้การหามาตรการแก้ปัญหา ก็ไม่ยึดหลักข้อเท็จจริง เช่น กรณีให้นำใบประทวนไปจำนำกับโรงสีในราคา 50 % ซึ่งสุดท้ายทำไม่ได้เพราะอาจขัดต่อสถาบันการเงิน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่คิดช่วยเกษตรกร แต่ทำในสิ่งที่ทำไม่ได้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาปฏิเสธจะได้โยนความผิดให้หน่วยงานอื่น รัฐบาลต้องเลิกหาข้ออ้างเป็นเกราะป้องกันให้ตัวเอง วิธีการจ่ายเงิน 1.3 แสนล้าน ให้หาเงินกู้และอนุมัติงบกลาง 2-2.5 พันล้านเป็นค่าดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นทางออกที่รัฐบาลทำได้โดยไม่กระทบกับการบริหารของรัฐบาลชุดต่อไป หากยังไม่เร่งดำเนินการนางสาวยิ่งลักษณ์ ก็เป็นฆาตกรฆ่าชาวนาและฆาตกรรมอุตสาหกรรมข้าวไทย

ด้านนายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการจัดเสวนาของพรรคเพื่อไทยว่าจำนำข้าวเพื่อชาวนาไทย เพื่อแก้ตัวว่ามีแต่ชาวนาได้ประโยชน์นั้น ความจริงตอนนี้ชาวนามีคำถามเดียวคือ เมื่อไหร่จะได้เงิน และชาวนาฝากให้เปลี่ยนหัวข้อเป็น “จำนำข้าวเข้ากระเป๋าใคร” หากเปลี่ยนหัวข้อชาวนาจะมาร่วมเสวนาด้วย


'พีรพันธุ์'แนะโรงสีกู้เงินแบงก์จ่ายชาวนา

"พีรพันธุ์"ชี้ทางออกจ่ายเงินจำนำข้าว แนะโรงสีเป็นนิติบุคคลกู้เงินแบงก์เองได้ จ่ายชาวนาไปก่อน ใช้ใบประทวนค้ำประกัน

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงทางออกการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ว่า ตนเสนอให้โรงสีซึ่งมีสถานะเป็นนิติบุคคล สามารถยื่นกู้กับสถาบันการเงินในพื้นที่ได้เองเพื่อนำเงินจ่ายให้กับชาวนา โดยใช้ใบประทวนเป็นหลักค้ำประกันการกู้เงิน เพื่อให้ชาวนารับเงินได้รวดเร็ว เมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารงานโรงสีก็สามารถนำใบประทวนมาเรียกเก็บเงินกับรัฐบาลต่อไป

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นพรรคเพื่อไทย และจ่ายเงินให้กับโรงสีได้ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูต่อไป

ต่อข้อถามว่าความพยายามที่จะไม่ให้มีรัฐบาลใหม่ และส่งผลต่อการจ่ายเงินจำนำข้าวมองว่าเพื่อเขย่าฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพีรพันธุ์ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า "ไม่มี เขย่าไม่ได้หรอก"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view