สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โพลชาวนาจี้-ปู-รับผิดชอบจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

นิด้าโพล เผย ผลสำรวจชาวนา ระบุปัญหาจำนำข้าวเกิดจากคอรัปชั่น จี้นายกฯรับผิดชอบ  แนะเร่งระบายสต๊อกใช้หนี้และยุติโครงการ

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การแก้ไขปัญหาจำนำข้าวในมุมมองของเกษตรกร" โดยจากการสำรวจเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อสาเหตุที่รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้  โดยเป็นการสำรวจจากผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม(ทำนา/ปลูกข้าว) ทั่วทุกภูมิภาค รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2557 พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ ร้อยละ 31.13 ระบุว่าเกิดจากการคอร์รัปชั่นในโครงการจำนำข้าว รองลงมาร้อยละ 18.42 ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลขาดทุนจากการค้าข้าวทำให้ไม่มีเงินจ่ายชาวนา ซึ่งใกล้เคียงกับร้อยละ 18.36 ระบุว่าเกิดจากรัฐบาลขายข้าวไม่ได้ ทำให้ขาดสภาพคล่อง      

เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อผู้ที่ควรรับผิดชอบจากการที่รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนาได้ พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ ร้อยละ 35.92 ระบุว่าเป็นนายกรัฐมนตรี รองลงมาร้อยละ 32.33 ระบุว่าเป็นคณะรัฐมนตรี และร้อยละ 16.58 ระบุว่า เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์     

สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อแนวทางการแก้ไขของรัฐบาล กรณีที่ไม่สามารถจ่ายเงินให้แก่ชาวนาได้ พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ร้อยละ 36.72 ระบุว่า รัฐบาลควรเร่งระบายข้าวที่มีอยู่ในสต๊อค(โกดัง) เพื่อนำเงินมาจ่ายให้ชาวนา รองลงมา ร้อยละ 28.88 ระบุว่ารัฐบาลต้องหาเงินกู้เพื่อมาจ่ายค่าข้าวให้แก่ชาวนาให้ได้ และร้อยละ 22.64 ระบุว่ารัฐบาลควรลาออก เพื่อให้มีรัฐบาลรักษาการมาแก้ไขปัญหาแทน

เมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินการต่อไปของโครงการรับจำนำข้าวเปลือก พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ร้อยละ 43.04 ระบุว่า ควรยุติโครงการรับจำนำข้าวเปลือก รองลงมาร้อยละ 34.40 ระบุว่าควรดำเนินการต่อไป แต่ปรับราคาข้าวให้เป็นไปตามกลไกตลาด (ราคาโลก) และร้อยละ 18.24 ระบุว่า ควรดำเนินการต่อไปแบบเดิม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view