สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวิลด์แบงก์แนะทางออกปัญหาจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เวิลด์แบงก์แนะทางออกปัญหาโครงการรับจำนำข้าว หลังรัฐไม่มีเงินจ่ายชาวนา 1.2 แสนล้านบาท เหตุขายข้าวไม่ทัน

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การที่ชาวนายังไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าว ประมาณ 120,000 ล้านบาท ส่งผลต่อการใช้จ่ายและการบริโภคของเกษตรกรให้ชะลอลง โดยเงินที่ค้างจ่ายชาวนาคิดเป็น 1% ของจีดีพี ดังนั้น หากชาวนาได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าว จะทำให้การใช้จ่ายในประเทศเติบโตขึ้น ส่งผลให้จีดีพีในปีนี้ปรับขึ้นได้อีก 1%

โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ดี ทำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา โดยมีชาวนาที่ได้ประโยชน์ประมาณ 1 ใน 3 ของชาวนาทั้งหมด แต่โครงการนี้ได้ส่งผลให้มีความเสียหายรวม 400,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 2% ของจีดีพี ใน 2 ฤดูการผลิต เพราะรัฐบาลขายข้าวไม่ทัน ทำให้ค้างจ่ายชาวนา จนต้องมีการกู้เงินเพิ่ม เพื่อไม่ให้การดำเนินนโยบายนี้กระทบฐานะทางการคลัง รัฐบาลควรหาแนวทางอื่นมาช่วยเหลือชาวนา อาทิ การพัฒนาพันธุ์ข้าว การพัฒนาระบบชลประทานและปรับปรุงคุณภาพดิน เพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวต่อไร่ และขายข้าวได้ในราคาที่สูงขึ้นอย่างยั่งยืน

ส่วนโครงการอื่นๆ ที่จะมีผลต่อหนี้สาธารณะของประเทศ ทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ควรมีการพัฒนาและการลงทุนเกิดขึ้น เพราะจะส่งผลดีต่อการเติบโตของประเทศอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินแต่ละโครงการจะต้องมีความโปร่งใสและคุ้มทุนที่สุด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view