สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐถก ชาวนาไฮโซ ห้ามสื่อฟัง เสนอจำนำใบประทวน ธ.ก.ส. เต้น ปัดเอี่ยวไหม้โกดังข้าวลพบุรี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ตัวแทนรัฐบาลถกนายกสมาคมชาวนาไฮโซ ห้ามสื่อเข้าฟังหวั่นซ้ำรอยหน้าแหกเมื่อวาน มติจ่อปล่อยกู้ชาวนาผ่าน ธ.ก.ส.ดอกเบี้ยต่ำ “วิเชียร พวงลำเจียก” ปิ๊งไอเดียจำนำใบประทวนกับ ธ.ก.ส.โดยตรง “ณัฐวุฒิ” อ้างไฟไหม้โกดังข้าวลพบุรี เพราะเผาไร่อ้อย ยันไม่ใช่ฝีมือรัฐ วอน ปชป.หยุดป้ายสี
       
       วันนี้ (11 ก.พ.) ที่ห้องกองเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 14.30 น.นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ นายวราเทพ รัตนากร ปฏิบัติหน้าที่ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายยรรยง พวงราช ปฏิบัติหน้าที่ รมช.พาณิชย์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปฏิบัติหน้าที่ รมช.พาณิชย์ หารือร่วมกับนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรแห่งชาติ และตัวแทนสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย
       
       โดยภายหลังการหารือ นายนิวัฒน์ธำรง นายวราเทพ และนายณัฐวุฒิ ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รัฐบาลจะบรรเทาความเดือดร้อนชาวนา ในส่วนที่ตกหล่นและค้างจ่ายเดือน ต.ค.รัฐบาลจะเร่งรัดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ไปสำรวจให้หมดก่อนจะจ่ายเงิน ชาวนาที่กู้หนี้นอกระบอบไว้ รัฐบาลจะให้ประสานกับ ธ.ก.ส.เพื่อปล่อยสินเชื่อใหม่ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ไปใช้หนี้นอกระบบ และให้ ธ.ก.ส.ยืดการชำระหนี้ออกไป โดยแนวทางทั้งหมดรัฐบาลจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน ชาวนาได้เสนอให้รัฐบาลใช้มาตรการนำใบประทวนไปจำนำกับ ธ.ก.ส.โดยตรง โดยขอเงินตามราคาใบประทวน ร้อยละ 80 พร้อมให้รัฐบาลรับผิดชอบดอกเบี้ย โดยข้อเสนอนี้รัฐบาลขอไปคุยกับธนาคารก่อน ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น
       
       ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กรณีเกิดเพลิงไหม้โกดังเก็บข้าว ต.ลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ซึ่งอยู่โครงการรับจำนำข้าวปี 55 เก็บข้าวพันธุ์ปลายข้าวเอวันเลิศ มีข้าวจำนวน 43,500 กระสอบ แต่พบความเสียหายไม่เกิน 200 กระสอบ และการจากตรวจสอบของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน คาดว่าพื้นที่ใกล้เคียงเผาไร่อ้อย ลามเข้ามาในโกดัง ซึ่งตัองรอตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นฝีมือรัฐบาล ตามที่อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พยายามโยงว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อไม่ให้ชาวนาได้เข้าไปตรวจสอบโกดัง ข้าว ขอพรรคประชาธิปัตย์ยุติการใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลได้แล้ว ซึ่งโกดังเก็บข้าว อคส.และเจ้าของโกดัง ทำประกันไว้แล้ว
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า การหารือในครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง อย่างเช่นเมื่อวานที่ผ่านมา โดยจะมีการแถลงผลหลังการหารือเสร็จสิ้นอีกครั้ง นอกจากนี้ นายวิเชียร ในฐานะนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ยังเป็นคนละกลุ่มกับที่เมื่อวานนี้ นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก, นายกิติตศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ เป็นแกนนำชาวนาเจรจาตัวแทนรัฐบาล แต่ภายหลังได้ลุกออกจากห้องประชุมทั้งหมด หลังรัฐบาลพูดแต่เรื่องเดิม ไม่ได้รับคำตอบว่าจะจ่ายเงินเมื่อใด
       
       นอกจากนี้ เมื่อดูพฤติกรรมย้อนหลังของนายวิเชียร พบว่าเป็นผู้สนับสนุนนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ก่อนหน้านี้เคยใช้โรงแรมหรู อย่างโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ จัดเสวนา “จับเข่าคุยทุกมิติ จำนำข้าว ตอบโจทย์ที่อยากรู้” เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2556 แถลงข่าว ซึ่งผู้สื่อข่าวสำนักหนึ่งได้สอบถามสถานที่แถลงข่าว พนักงานโรงแรมระบุว่าห้องดังกล่าวกระทรวงพาณิชย์จองไว้ ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของเครือข่ายชาวนาแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของนายวิเชียร และกลุ่มของนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ที่ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงพาณิชย์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view