สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยธ.ระบุ6ข้อม็อบชาวนาอยู่นอกอำนาจหน้าที่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รองปลัดยธ.ระบุเงื่อนไข 6 ข้อของม็อบชาวนาอยู่นอกกรอบอำนาจหน้าที่ แต่พร้อมให้ความช่วยเหลือค่าทนาย นัดลงพื้นที่ดูผลกระทบจริง

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะทำงานรับเรื่องราวทุกข์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของม็อบชาวนาว่า ประเด็นส่วนใหญ่ในข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อ เป็นประเด็นทางการเมืองและเกินกว่ากรอบความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นข้อเรียกร้องให้ตรวจสอบปริมาณข้าวที่รับจำนำและเก็บรักษาไว้ในโกดัง การทวงหนี้ค่าข้าวภายใน 7 วัน หรือข้อเรีกยร้องให้ยึดทรัพย์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อมาจ่ายคืนเป็นค่าข้าว ซึ่งำารยึดทรัพย์ต้องผ่านการตรวจสอบในกระบวนการยุติธรรมก่อน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ตนจะนัดประชุมคณะทำงานอีกครั้ง เพื่อพิจารณาส่งข้อเรียกร้องในประเด็นใดต่างๆจะส่งต่อไปให้หน่วยงานใดดำเนินการ

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า คณะทำงานฯวางแผนที่จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบผลกระทบจากการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวล่าช้า เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่าชาวนาได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยบางรายอาจจะนำที่ดินไปจำนองหรือขายฝาก หรืออาจถูกฟ้องร้องในกรณีผิดสัญญาชำระหนี้ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมสามารถนำเงินกองทุนยุติธรรมไปช่วยเหลือเป็นค่าทนายความ หรือ ค่าเดินทางในการพิสูจน์สิทธิต่างๆ นอกจากนี้จะหารือไปยังกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือด้านเมล็ดพันธุ์พืชในฤดูการผลิตหน้า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)เพื่อขอให้จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาครอบครัวละ 2,000 บาท เช่นเดียวกับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ และกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ผ่อนผันค่าเทอมให้กับบุตรหลานของชาวนาที่นำใบประทวนไปแสดง

" สถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มชัดเจนว่าการจ่ายเงินค่าข้าวต้องล่าช้าออกไป ชาวนากลายเป็นตัวประกัน ผมจึงไม่อยากให้ขาวนาต้องตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ดังนั้นจะเร่งประชุมเพื่อหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม " นายธวัชชัย กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view