สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้เพิ่มเพดานค่าเทอมร.ร.เอกชนรอรัฐบาลใหม่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"จาตุรนต์" ชี้เพิ่มเพดานค่าเทอมร.ร.เอกชน ต้องรอรัฐบาลใหม่ ระบุหากส่งเสริมสนับสนุนให้ร.ร.เอกชนจัดการศึกษาเพิ่มถึง 70% รัฐจะใช้งบลดลง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่มอบให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)ไปศึกษาความเป็นไปได้การปรับเพิ่มเพดานค่าเล่าเรียนของโรงเรียนเอกชน เนื่องจากโรงเรียนเอกชนไม่ได้มีการปรับเพดานค่าเล่าเรียนมาประมาณ10ปีแล้ว ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเงินอุดหนุนรายหัวโรงเรียนเอกชน และเพดานค่าธรรมเนียมการศึกษาควรจะมีความพอดี หากไปล็อคเอาไว้จะทำให้โรงเรียนเอกชนไม่สามารถปรับเพิ่มค่าเล่าเรียนได้ ในขณะที่เงินอุดหนุนรายหัวที่รัฐจัดสรรให้ ก็ได้รับในอัตราที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น จะกลายเป็นว่าไม่ส่งเสริมการศึกษาเอกชน ทั้งนี้ หากมีการส่งเสริมให้โรงเรียนเอกชนจัดการศึกษาได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน จะทำให้ค่าใช้จ่ายของรัฐลดน้อยลงอย่างมาก ดังนั้น หากมีการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวให้กับโรงเรียนเอกชน และเปิดโอกาสให้เก็บค่าใช้จ่ายหรือค่าธรรมเนียมการศึกษาได้เพิ่มขึ้นในกรณีที่เป็นไปได้และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่นักเรียนและผู้ปกครอง

"หากมีการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวให้โรงเรียนเอกชนมากขึ้น และโรงเรียนเก็บค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมได้มากขึ้น ในกรณีที่ผู้ปกครองมีศักยภาพก็จะทำให้ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น นักเรียนโรงเรียนเอกชนเองก็ได้รับความช่วยเหลือมากขึ้น แต่การจะเพิ่มเงินอุดหนุนให้เป็นสัดส่วนเท่าไรนั้นกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลขที่ปรับเพิ่ม ซึ่งหากดูในภาพรวมแล้วอาจไม่จำเป็นต้องดูว่าจะเพิ่มกี่เปอร์เซ็นของเงินอุดหนุนรายหัวของโรงเรียนรัฐ หากคิดออกมาถ้าจะอุดหนุนโรงเรียนเอกชนมากกว่าโรงเรียนรัฐบาลก็ยังได้ เพราะมีการคิดวิเคราะห์มากันแล้วว่า ถ้าส่งเสริมให้เอกชนจัดการศึกษาเพิ่มขึ้นในสัดส่วน70% รัฐจะใช้งบประมาณน้อยลงไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม การจะปรับเพิ่มเพดานเล่าเรียนและการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวโรงเรียนเอกชนที่จัดทำไว้จะต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการ" รักษาการ รมว.ศธ. กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view