สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธีระชัย แนะข้าราชการป้องกันพิษจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ธีระชัย" โพสต์เฟซบุ๊ค แนะข้าราชการคลังป้องกันตัวจากพิษจำนำข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค "Thirachai Phuvanatnaranubala" ดังนี้

"ข้าราชการคลังสามารถป้องกันตัวเองได้

ตามที่ ผอ. สบน. ได้ทำบันทึกทักท้วงรัฐมนตรีคลัง เกี่ยวกับการกู้เงิน 1.3 แสนล้าน โดยรัฐมนตรีคลังได้ใช้อำนาจในตำแหน่งของตน สั่งการยืนยันนั้น เป็นมาตรการที่คุ้มครองข้าราชการได้ดีครับ

แต่เนื้อหาในบันทึก มีเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรา 181 (3) เป็นหลัก

ผมคิดว่าข้าราชการยังควรเตรียมหาคำตอบ เพื่ออธิบายการปฏิบัติตามมาตรา 181 (4) อีกด้วย โดยผมเสนอประเด็นให้ตระเตรียม ดังนี้

หนึ่ง เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2557 รมว. กค. และ รมว. คม. เบิกความต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร่างกฎหมายกู้สองล้านล้าน ร่วมกันยืนยันว่าโครงการตามกฎหมายดังกล่าว ล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และการกู้ยืมตามกฎหมายดังกล่าว เป็นสิ่งที่จำเป็น เหตุใดจึงกลับเปลี่ยน โยกวงเงินจากโครงการเหล่านี้ ไปใช้ในโครงการจำนำข้าวแทน ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

สอง ศาลรัฐธรรมนูญยังพิจารณาร่างกฎหมายนี้ไม่แล้วเสร็จ และ รมว. กค. เป็นผู้เสนอร่างกฎหมายนี้เอง แทนที่จะรอผลการพิจารณาเสียก่อน เหตุใด รมว. กค. เองกลับไม่เห็นความสำคัญของกฎหมายนี้แล้ว กลับรีบร้อนบอกว่าบางโครงการไม่จำเป็นเสียแล้ว ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

สาม การโยกวงเงินจากโครงการคมนาคมในลักษณะซึ่งคล้ายเป็นงบลงทุน ซึ่งเป็นการสร้างทรัพย์สินวัตถุถาวรให้แก่ประเทศ และจะมีผลประโยชน์ยืนยาวไปหลายชั่วคน เปลี่ยนไปเป็นโครงการที่มีผลขาดทุน ในลักษณะซึ่งคล้ายเป็นงบประจำ เป็นการโยกข้ามประเภทที่ไม่เกิดขึ้นในกรณีปกติ แต่เหตุใดจึงได้มีการรีบเร่งดำเนินการ ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

สี่ วงเงิน 5 แสนล้านได้กำหนดในมติ ครม. ปี 2554 เป็นวงเงินหมุนเวียน มีวัตถุประสงค์เพื่อบังคับให้มีการเร่งขายข้าว เพื่อช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพ และช่วยป้องกันการทุจริตแบบขายผ่านคอขวด แต่การกู้ยืม 1.3 แสนล้านดังกล่าว โดยไม่เน้นให้มีการขายข้าวเสียก่อน เป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์เดิม เหตุใดจึงได้เปลี่ยนวัตถุประสงค์ และเหตุใดจึงได้มีการรีบเร่งดำเนินการ ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ห้า ในปี 2554 การเสนอให้ ครม. อนุมัติค้ำประกันเงินกู้ 5 แสนล้าน ได้ทำอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา โดย กค. เสนอเรื่องเข้า ครม. แต่เหตุใด ในครั้งนี้ในปี 2557 จึงได้เปลี่ยนแปลงวิธีการ ไปใช้ช่องทาง ผ่านคณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะฯ ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่เปิดเผย และได้มีการรีบเร่งดำเนินการ ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

ถ้าท่านหาคำตอบไม่ได้ หรือได้ไม่ครบ ท่านควรพิจารณาทำบันทึกอีกฉบับหนึ่ง แจ้งให้รัฐมนตรีทราบ ว่ามีประเด็นที่แปลกแหวกแนวไปจากเดิมเหล่านี้ ซึ่งต่อไป องค์กรที่ มีอำนาจ อาจจะวินิจฉัย ว่ามีการตั้งใจฝ่าฝืนมาตรา 181 (4) ก็ได้ และท่านควรเสนอให้รัฐมนตรีทบทวน หรือใช้อำนาจ สั่งการยืนยันอีกครั้ง ในเรื่องของมาตรา 181 (4) วิธีนี้ ก็จะปลอดภ้ยแก่ข้าราชการ ทั้งสองอนุมาตราครับ

หรือหากท่านเน้น ให้ใช้วิธีบูมขายข้าว ก็จะปลอดภัยแก่ข้าราชการ และยังจะปลอดภัยต่อรัฐมนตรีคลังด้วยครับ"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view