สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสียงจากชาวนา ลำบากจะตายแล้ว สาปส่ง ปู โครงการรับจำนำข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการ-จากปากชาวนาบากหน้าแบกทุกข์มาทวงหนี้ค่าข้าว หมู่บ้านเดียวรัฐบาลค้างจ่ายกว่า 400 ล้าน ใบประทวนใกล้หมดอายุ อยู่อย่างสิ้นหวัง บ้างฆ่าตัวตาย ดิ้นรนกู้หนี้นอกระบบร้อยละ 20 ปะทังชีวิต หลายรายไม่มีเงินทำทุน นายทุนไม่ปล่อยให้เชื่อค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมัน สู้ทำนารอบต่อไปไม่ไหว สาปส่งพรรคเพื่อไทยหลอกแล้วหลอกอีก
       
       โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาถึงวันนี้ กล่าวได้ว่า เป็นโครงการอัปยศที่ได้สร้างความเดือดร้อนแสนสาหัสให้แก่ชาวนาทั้งประเทศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ภาวะถังแตกในโครงการรับจำนำข้าวทำให้ชาวนาในหลายจังหวัดทั่วประเทศลุกฮือออก มาชุมนุมประท้วงเพื่อทวงเงินจากการขายข้าว แต่ก็ถูกรัฐบาลผลัดผ่อนค้างจ่ายชาวนามาตลอด จนบัดนี้ชาวนายังไม่ได้รับเงินค่าขายข้าวจำนวนมาก หลายคนต้องเดือดร้อนไปกู้เงินมาเพื่อประทังชีวิตไว้ก่อน บางคนถึงกับทำใจไม่ได้ผูกคอตายไปก็มีมาแล้ว “ASTVผู้จัดการออนไลน์” ได้พูดคุยชาวนาที่ได้ทิ้งบ้านเกิดมาทวงเงินหลับนอนอยู่ในเมืองกรุงอยู่ขณะ นี้
       
       นางคำมูล พรเจดีย์ ชาวนา ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี
       
       ที่มาหลับนอนอยู่กรุงเทพฯ เพราะยังไม่ได้ค่าข้าวกันเลย มารอเงินแสนกว่าบาทที่รัฐบาลติดค่าข้าวเราอยู่ ใบประทวนทางธกส.รับไปหมดแล้ว แต่เงินยังไม่ได้สักแดง ที่มาปปช.เพราะ เขาบอกว่าปปช.เป็นหน่วยที่ตรวจสอบเรื่องนี้ เราเลยอยากรู้ว่าเงินไปอยู่ที่ไหนหมดถึงไม่ตกถึงเราเสียที บางคนบ้านเดียวกันยังไม่ได้สักบาทด้วยซ้ำ รวมถึงฉันด้วยที่ต้องมาทวงเงินเพราะยังไม่ได้เงินสักบาท
       
       ที่บ้านป้าอำเภอเดียวตก 400 กว่าล้านบาทที่ยังไม่ได้ ใบประทวนตก 8,000 กว่าราย ธกส.ให้เราทำสัญญาพวกใบประทวนก็กำลังจะหมดสัญญา ของฉันหมดสัญญาวันที่ 31 มีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว นี่ถ้าใบประทวนหมดสัญญาแล้วจะให้เราทำยังไง
       
       ตามข่าวมาตลอดว่าไม่มีใครให้รัฐบาลกู้เงิน ใครจะไปให้ง่ายๆ ขนาดเงินมาจ่ายชาวนายังไม่มี สัญญาเสียดิบดีแต่ตอนแรก อย่างนี้เรียกโกงกันแล้ว ชาวนาแบบเราไม่ยอมหรอกให้มาโกงจะสู้ให้ถึงที่สุด ไหนจะค่ารถเกี่ยวข้าว ค่าปุ๋ย ค่ายาก็ไม่มี ลำบากแค่ไหนรถเกี่ยวข้าวก็ยังจะโดนยึดอีก
       
       คนที่บ้านฉันถึงได้ฆ่าตัวตายไป เพราะ หนี้สินรุมเร้า ไม่ได้เงินค่าข้าวก็ต้องแบกหน้าไปกู้แพงร้อยละ 20 มาก่อน เพื่อเอาเงินไปให้ลูกไปโรงเรียน เอาไปอุดค่าปุ๋ย ค่ายาบ้าง สารพัด ฉันก็มีลูกสามคนที่ต้องดูแลยังไม่โตดี สามขวบ ห้าขวบ ฝากไว้ให้แม่เลี้ยงตัวเองต้องมาทวงเงินข้าว เป็นภาระลูกโซ่แบบนี้ เพราะโครงการจำนำข้าว ไม่ได้เรื่องกันเลยแต่ละคนที่ดูแล
       
       เราทำนามาทั้งชีวิตไม่ทำนาจะไปให้ไปทำมาหากินอะไร เมื่อก่อนฉันทำนาได้เกวียนละ 2,100 บาทยังอยู่ได้ แต่ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ นี่ก็ต้องไปมากาญจนบุรี กลับไปดูแลแม่ อายุ 90 กว่า นอนรอเงินจำนำข้าวอยู่บ้าน ไม่รู้จะได้เงินวันไหน
       
       บางคนที่บ้านฉันเขามาไม่ได้ติดที่แก่บ้าง บอกว่าเขาให้เท่าไหร่ เมื่อใดก็เมื่อนั้น แต่ดิฉันรอไม่ไหวเลยต้องมาทวงเงิน ถ้าไม่ลำบากจริงถามหน่อยใครจะมา มาเพื่อถามความยุติธรรม เคยไปไถ่ถามผู้ว่าราชการจังหวัดที่ศาลาว่าการก็ไม่มีใครเหลียวแล ผู้ว่าฯก็แอบหนีไปไหนไม่รู้ ทำตัวเป็นอีแอบ ฉันไม่เคยจะไปร้องขอความช่วยเหลือเรื่องอะไรเขาแต่คราวนี้ยอมรับว่าเดือด ร้อนจริงๆ เลยต้องมีคนผูกคอตายกัน
       
       ตอนแรกก็เลือกพรรคนี้ไปก็เห็นว่าให้เงินจำนำตั้ง 15,000 บาท นึกตอนนั้น เออ รัฐบาลชุดนี้เขาให้เงินดี ใครจะไปรู้ว่าจะมาหลอกเราทีหลัง คราวหน้าอย่าหวังว่าจะเลือกอีกไม่เอาแล้ว พอกันที จะอดตายกันหมด ตอนเขาบอกว่าจะให้เรา 15,000 บาท เราก็เอาใจใส่ ใส่ปุ๋ยดูแลอย่างดี บอกเราว่าจำนำได้ทุกเม็ด สุดท้ายเชื่อไม่ได้ ไม่เห็นชาวนาอยู่ในสายตาเลย
       
       อยากฝากไปถามพวกข้าราชการว่าถ้าเงิน เดือนไม่ออกบ้าง จะเป็นยังไง ชาวนาทนมาสี่เดือนลองข้าราชการไม่ได้เงินเดือนสักเดือนจะทนได้ไหม จะได้เห็นใจพวกเราบ้าง เอาแค่เดือนเดียวเงินเดือนไม่ออกรับรองข้าราชการได้ลุกฮือกันทั้งประเทศ ลองมาเป็นชาวนาสักสี่เดือนดูบ้างจะได้รู้สึก ที่ออกมาไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองเลยนะ ออกมาเพราะมันเดือดร้อนเหลืออดเหลือทนแล้ว
       
       ทำนามาตั้งแต่เดือนสิงหาคม มาเกี่ยววันพ่อ ชาวนาก็ต้องเอาข้าวมากินมาใช้ ใช่จะร่ำรวยเหมือนคนอื่นเขา ครั้นขายข้าวไม่ได้ไม่มีเงินต้องไปกู้ดอกเบี้ยก็เพิ่มพูน อย่าให้พูดเลยพูดแล้วจะร้องไห้ รัฐบาลไม่น่าโกงเลย ฝากบอกด้วยว่ารัฐบาลขี้โกง ทำไม่ไหวก็ออกไปให้คนอื่นทำ อย่าไปฝืนให้คนอื่นมาบริหาร บ้านเมืองจะล่มจมหมดขืนเป็นแบบนี้
       
       นางปานจิตร คงหาญอยู่ ชาวนาจากอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
       
       สถานการณ์ที่บ้านลำบากจนจะไม่มีเงินจะใช้ ขนาดน้ำยังไม่มีจะทำนาต่อ เงินที่จะไปเชื่อน้ำมันเขาก็จะไม่ให้เชื่อแล้ว ค่าปุ๋ยเขาก็ทวงมาอีก รัฐบาลติดเงินดิฉันอยู่ 300,000 กว่าบาทได้ ครอบครัวหลานสาวก็ยังไม่ได้อีก 400,000 บาท สะสมมาหลายงวดที่เขาไม่มีมาจ่ายเรา ติดหนี้ติดเงินเขาก็ไม่รู้จะทำยังไงเลยได้ตัดสินใจมากัน อยากจะให้ได้เงินมาไวๆ ตอนนี้ลำบากจะแย่อยู่แล้ว จนต้องไปหาเงินยืมคนอื่นมั่วไปหมด
       
       ตอนแรกหาเสียงบอกเสียดิบดี 15,000 บาท ได้ทุกเมล็ด แล้วตอนนี้เป็นยังไงไม่ได้สักบาท เลือกแล้วเป็นอย่างนี้ใครจะไปโง่เชื่ออีก ใครจะไปคิดว่าจะมาหลอกกันได้ รับไม่ได้ ตั้งแต่รู้ว่าไม่ได้เงินจำนำข้าวนอนแต่ละคืนไม่ค่อยจะหลับเลยด้วยซ้ำ เราก้เป็นทุกข์ จะกินจะใช้แต่ละวัน ต่อจากนี้ก็ต้องทนรอกันต่อไปก็เงินของเราหยาดเหงื่อเราก็ต้องทนรอกันต่อไป
       
       อยากบอกรัฐบาลชุดนี้ว่าให้ออกไปได้ แล้วจะอยู่หาอะไรอีก ชาวนาลำบากจนไม่รู้จะยังไงแล้ว รัฐบาลอยู่กันต่อไปแบบสุขสบายแต่ชาวนาต้องลำบากลำบน ตามข่าวมาตลอด เรื่องเงินกู้ว่าจะได้มาจ่ายชาวนาหรือเปล่า เห็นมีแต่ผลัดไปเรื่อยๆ อีก 5 วัน อีก 15 วัน นี้มันปีใหม่เข้ามาแล้ว บอกจะจ่ายวันที่ 5 มกราคมจะจ่าย แต่นี้ก็วันที่ 7 เข้าไปแล้วไม่เห็นจะมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มาบอกอีกจะให้กุมภาพันธ์ก็ไม่เห็นวี่แวว ไม่รู้เอาเงินไปไหนหมด สงสัยเอาเงินไปรวยผิดปกติหมดแล้ว ไม่รู้เอาข้าวไปขายไหนหมด
       
       เกิดมาทำนาไม่เคยต้องออกมาลำบากเดินเข้าเมืองเข้ากรุงมาทวงเงินแบบ นี้เลย หลายครอบครัวที่มาจากอำเภอเดียวกันเห็นเขาร้องไห้ ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนใช้ ไหนจะค่าปุ๋ย ค่ายา ที่ติดเขาไว้เขาก็ทวง เกิดเป็นชาวนาก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว ลองมาเป็นดูสักวันจะรู้สึกรู้สากันบ้าง ลองรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีไม่มีเงินใช้บ้างจะได้รู้สึกเห็นอกเห็นใจชาวนาแบบเราบ้าง ถ้าบริหารไม่ได้ก็ลาออกไปชาวนาเขาเดือนร้อนกันทั้งประเทศจนไม่รู้จะทำยังไง กับชีวิตต่อแล้ว
       
       นางธิดา สมเฝือก ชาวนาจากอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
       ตอนนี้ลำบากลำบนจะแย่อยู่แล้ว มาทำกันแบบนี้ได้ยังไง ปล่อยให้ชาวนาทนทุกข์แบบนี้ พูดจริงตอนหาเสียงต้องทำจริงซิ อย่ามาโกหกกัน พูดแล้วทำไม่ได้อย่าพูด เคยรู้มั้ยว่าสมัยนี้อะไรก็แพงทุกอย่าง ค่าปุ๋ย ค่ายา
       
       เงินจำนำข้าวไม่ได้ต้องไปหาเงินด้วยการทำงานปูน งานก่อสร้างรับเหมาของคนอื่นเขา ถ้าไม่ทำก็ไม่มีกินอดตายกัน ได้วันละไม่เท่าไหร่ 200 กว่าบาทเท่านั้นแหละ ต้องมาทวงเงินค่าข้าวที่ติดอยู่ 10 กว่าเกวียน ได้แต่เลื่อนเราแล้วเลื่อนเราอีกน่ารำคาญ อยากไล่ไอ้พวกโกหกให้ถอดกางเกงไปนุ่งกระโปรงให้หมดก็พูดแล้วดันทำไม่ได้ ชาวนาเขาก็หวังว่าจะได้เงินเหนื่อยมาจากทำนาก็พออยู่แล้ว ต้องเดินทางมาทวงเงินอีก อย่างงี้มันใช้ไม่ได้
       
       เงินกู้ที่จะไปยืมเขามาจ่ายเรา ธนาคารที่ไหนมันจะให้ก็เล่นพูดโกหกอยู่บ่อยๆ ถ้ามีเครดิตจะไปกู้ยืมเงินใครเขาก็ให้ รัฐบาลดันทำตัวไม่มีเครดิตเอง ก็ไม่รู้จะพูดยังไงรัฐบาลก็ยังทนอยู่อยู่ได้ ไม่มีปัญญาหาเงินมาให้เราก็ลาออกไปซะ ให้คนอื่นมาบริหารบ้างเผื่ออะไรจะดีขึ้น ส่วนคนบ้านดิฉันจะมาอีกเยอะแต่ก็ติดภาระทางบ้านไหนจะดูแลคนในครอบครัว ใครเขาก็อยากจะมาเอาเงินที่เขาควรจะได้คืนกันทั้งนั้น นี้ก็ไม่รู้ต้องรออีกเมื่อไหร่จะได้เงินของเราคืน ลำบากกันจะตายอยู่แล้ว
       
       นายทศพร รักษ์เจริญ ชาวนาจากอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
       
       ตอนนี้แทบไม่มีเงินจะกินจะใช้กันอยู่แล้ว อยู่ก็แบบขัดสนลำบาก ลูกเต้าก็ยังเรียนหนังสืออยู่มัธยมก็ต้องกินต้องใช้เงินทอง เงินตอนนี้บอกเลยว่าไม่พอที่จะใช้จริงๆ จะมาทวงเงินค่าข้าวก็เจอบอกว่าไม่มีให้เรา เราก็ต้องไปกู้ให้ตัวเป็นเป็นหนี้สินก็ไม่รู้ต้องทำยังไงมีแต่ทางนี้ ถ้าไม่กู้จะเอาเงินที่ไหนกิน ลูกเต้าจะร่ำเรียนยังไง เหตุการณ์มันบังคับ เงินที่รัฐบาลติดเราเป็นหลักแสนถ้าได้ตรงนี้มาก็จะช่วยอะไรได้มาก แต่ตอนนี้มันไม่ได้เราก็อดทนกันต่อไป
       
       เรื่องนโยบายจำนำข้าวที่ตามข่าวเห็นมีคนมาวิจารณ์ว่าจะเจ๊ง รัฐบาลก็ไม่ฟัง จนเป็นโครงการเน่าเละ เจ๊งจนได้ จากการที่ซื้อแพงแต่ขายไม่ได้ หลักความเป็นจริงมันไม่ใช่เลย แถมรัฐบาลได้ข้าวไปก็ไม่ได้ไปขายอีกต่างหาก ถ้าขายจริงก็ต้องมีเงินมาจ่ายชาวนาไม่ใช่หรือ รวมกันโกงแบบนี้ประเทศชาติจะล่มจมตามชาวนาไปด้วยซ้ำไป
       
       เรื่องที่ไปขอกู้ธนาคาร เราก็เข้าใจว่าใครจะไปเชื่อใจโครงการนี้เพราะเจ๊งมาแล้วเห็นๆ ใครจะไปไว้ใจง่ายๆ นโยบายแบบนี้ของรัฐบาลมันไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียงคือการไม่ไปไล่กู้เพียงอย่าง เดียว รัฐบาลบอกเงินไม่มีให้ชาวนาแต่ดันเอาเงินไปจัดการเลือกตั้งผลาญไปเท่าไหร่ก็ ไม่รู้
       
       ส่วนตัวคงอยู่ทวงเงินแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะไม่รู้จะทำยังไง รอคอยจนกว่าจะได้ ที่มา ปปช.เพราะอยากรู้ว่าเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว อยากรู้ว่ามีการโกงเงินจำนำข้าวไปยังไงกันบ้าง อยากให้กฎหมายบ้านเมืองมีความศักดิ์สิทธิ์ ถ้าโกงจริงก็ขอให้ติดคุกไปแต่ก็ไม่เคยเห็นพวกคนใหญ่คนโตติดคุก อยากให้จับคนโกงติดคุกได้เกรงกลัวการโกงกันบ้าง ถ้ารัฐบาลไม่มีทางออกก็ให้ลาออกไป คนอื่นที่มีความสามารถได้มาทำต่อ อยากถามถึงนายกรัฐมนตรีว่าจะไม่รู้เรื่องรู้ราวโครงการนี้ไปได้อย่างไร ตัวเองเป็นถึงประธานโครงการข้าวแต่ไม่รู้เรื่องรู้ราว เป็นเด็กปัญญาอ่อนหรืออย่างไร มาพูดได้ว่าไม่เกี่ยวข้อง เป็นคนรับผิดชอบแท้ๆ บอกมาได้ยังไงว่าไม่รู้ไม่เห็น
       
       คนแถวบ้านก็แปลกชาวนาบางคนยังหลงงม งายกับรัฐบาลชุดนี้ก็มี ทั้งที่เงินถูกโกงไปความเดือดร้อนถึงตัวแล้ว โกงจนประเทศชาติจะเจ๊งอยู่แล้ว อยากให้คนที่หลงงมงายรัฐบาลนี้อยู่ลุกขึ้นมาเดินขบวนกันมากๆ มาช่วยกดดัน ลองคิดดูว่าถ้าใบประทวนหมดอายุความไปจะทำอย่างไร มีบางคนไม่รู้ว่ามันจะเป็นแค่เศษกระดาษถ้าหมดอายุ ถ้ารู้แล้วก็อยากให้ออกมาช่วยกดดันรัฐบาลกัน เพราะเห็นกันอยู่ว่าลำบากจะตายกันอยู่แล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view