สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สลดซ้ำ! ชาวนาผูกคอตายอีก 1 สังเวยรัฐโกงเงินจำนำข้าว ไล่ ปู กินยาเบื่อยุติปัญหา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สุโขทัย - เกิดเหตุสลดซ้ำ ขณะชาวนาสุโขทัยบุกศาลากลางจังหวัดฯ ทวงเงินจำนำข้าว สาวชาวนารอเงินกว่า 5 เดือนยังไม่ได้สักบาทเครียดจัดตัดสินใจผูกคอตายแล้ว ไล่ “ปู” กินพาราดอน-ยาเบื่อปู ยุติปัญหาจ่ายเงินจำนำข้าวไม่ได้
       
       วันนี้ (10 ก.พ.) กลุ่มชาวนาใน อ.คีรีมาศ และ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ประมาณ 400 คนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบโครงการรับจำนำข้าวผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด โดยเรียกร้อง 5 ข้อ คือ 1. ให้จ่ายเงินจำนำข้าวแก่ชาวนาที่ยังค้างอยู่ 41,374 ราย เป็นเงิน 4,218 ล้านบาทให้เสร็จภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ รวมทั้งยืดเวลาเปิดโครงการรับจำนำข้าวนาปีออกไปถึงวันที่ 15 มีนาคม เพราะชาวนาประสบภัยหนาวรุนแรงจนนาข้าวเสียหาย ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ตรงตามกำหนด
       
       2. ให้รัฐบาลรับผิดชอบเรื่องจ่ายเงินล่าช้า และจ่ายเงินชดเชยแก่ชาวนา 3. ให้รัฐบาลรับผิดชอบเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้ 20% จากใบประทวนที่ชาวนากู้ไป และให้ ธ.ก.ส.เลื่อนชำระหนี้ออกไปอีก 1 ปี 4. ให้ ธ.ก.ส.รับทำสัญญาใบประทวนที่ตกค้างให้หมดทุกรายโดยไม่มีข้อแม้ และ 5. ถ้ารัฐบาลไม่รีบแก้ปัญหา ชาวนาไม่ได้รับเงินตามข้อเรียกร้องก็จะยกระดับการชุมนุมต่อไป
       
       นายพิชัย อำนาจศักดิ์ กำนันตำบลบ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ กล่าวว่า ตอนนี้ชาวนาเดือดร้อนกันมาก เพราะกว่า 5 เดือนแล้วยังไม่ได้เงิน ล่าสุดเช้าวันนี้เกิดเหตุสลดใจขึ้น เพราะมีชาวนาเครียดจัดจนผูกคอตายแล้ว คือ นางเพ็ญศินี ทองช้อย อายุ 38 ปี ชาวนาหมู่ 3 ต.บ้านใหม่สุขเกษม
       
       “ตอนนี้ชาวนาลำบากถึงที่สุดแล้ว เงินใช้หนี้เก่าก็ไม่มี กินแต่ละวัน รวมทั้งทุนทำนารอบใหม่ก็ต้องไปกู้นอกระบบมา แต่ก็ยังไม่พอใช้ จะให้เงินลูกหลานไปโรงเรียนก็ไม่มี บางคนทนเครียดไม่ไหวจนต้องผูกคอตาย ซึ่งพวกเราเสียใจมาก ส่วนผู้ว่าฯ พยายามช่วยเหลือทุกทางอย่างเต็มที่แล้ว เราเข้าใจและขอขอบคุณ”
       
       นางแก้วลำ ชำนาญ อายุ 64 ปี ชาวนา ต.บ้านใหม่สุขเกษม กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนทำนา 130 ไร่ โดยให้ลูกทั้ง 5 คนช่วยกันทำ ผ่านมานาน 5 เดือนแล้วได้แต่ใบประทวน ยังไม่ได้เงินจำนำข้าว 1,300,000 บาทเพื่อจะเอาไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. ซึ่งตนค้างชำระกว่า 2 ล้านบาท
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มชาวนาได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทางผู้ว่าฯ ได้มอบเงินที่ได้รับบริจาคมาช่วยเหลือชาวนาเบื้องต้นกว่า 70,000 บาทแก่ตัวแทนชาวนาครั้งนี้ด้วย พร้อมรับปากจะหาเงินบริจาคมาช่วยให้อีก
       
       จากนั้นกลุ่มตัวแทนชาวนาสุโขทัยได้มีการนำกล่องยาเบื่อปูยี่ห้อพารา ดอน ตราปูแดงมาโชว์ต่อสื่อมวลชน เพื่อมอบแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไว้กินเพื่อยุติปัญหาเงินจำนำข้าวครั้งนี้ รวมทั้งมีการรวบรวมเอกสารใบประทวนเพื่อมอบแก่สภาทนายความเตรียมฟ้องเอาผิด รัฐบาลต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view