สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประสิทธิ์ เร่งรัฐขายข้าวนำเงินช่วยชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายกสมาคมชาวนาไทย เรียกร้องรัฐบาลเปิดสต็อกข้าว 18 ล้านตัน เชื่อพอจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนาทั่วประเทศได้ ระบุถ้าทำไม่ได้ให้ลาออก

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดสตอกข้าวที่มีอยู่ประมาณ 18 ล้านตัน พร้อมคัดแยกข้าวเสียออกและเปิดขายข้าวให้กับโรงสีและผู้ค้าข้าวทั่วประเทศในหลักเกณฑ์ตามกลไกตลาด และนำเงินที่ได้รับจากการขายข้าวให้โอนเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำไปจ่ายค่าจำนำข้าวตามใบประทวนแก่ชาวนาที่ขณะนี้กำลังเดือดร้อน มั่นใจว่าวิธีนี้จะช่วยทั้งในเรื่องการระบายสตอกข้าวได้อย่างรวดเร็วและได้รับเงินจากการขายถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาทั่วประเทศได้

“ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลว่า มีอะไรหมกเม็ดอยู่หรือไม่ เพราะมีกระแสข้าวหายไปจากสตอก และข้าวเสียหรือข้าวไม่ครบตามที่แจ้งไว้ในบัญชี หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอนี้ก็ควรลาออกและเปิดโอกาสให้รัฐบาลชั่วคราวเข้ามาบริหารจัดการ ซึ่งเชื่อว่าหาเงินจ่ายหนี้ให้กับชาวนาได้โดยเร็ว ทั้งนี้ จากการหารือกับกลุ่มโรงสีและพ่อค้าข้าวกลุ่มนักธุรกิจเห็นด้วยกับแนวทางนี้ และพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีหากรัฐบาลตอบรับ” นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าว

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ในช่วงเสาร์และอาทิตย์นี้ (8-9 ก.พ.) จะมีชาวนาจากต่างหวัดทยอยเดินทางเข้ามาสมทบที่บริเวณกระทรวงพาณิชย์อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อรวมตัวและเตรียมจะไปกดดันรัฐบาลสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมที่เมืองทองธานี ในวันจันทร์ที่ 10 ก.พ.นี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view