สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยรรยงขอโรงสีปล่อยเงินกู้ช่วยชาวนา

จาก โพสต์ทูเดย์

"ยรรยง"ขอให้โรงสีช่วยปล่อยเงินกู้ให้ชาวนาไปก่อนในราคา50%ตามใบประทวน เผยรัฐบาลกำลังหาแหล่งเงินกู้

เมื่อวันที่8ก.พ.นายยรรยง  พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาร่วมประชุมกับกับคณะกรรมการสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และตัวแทนชาวนาอีก 40 จังหวัด ที่อาคารสวนหลวงมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ทั่วแทนชาวนาได้ประชุมกันมาตลอดทั้งวัน  เพื่อหารือแก้ปัญหาการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล 

จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้รัฐบาลพยายามหาแหล่งเงินกู้  เพื่อนำเงินเงินมาจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว  แต่ยังติดขัดปัญหาทางการเมือง ที่ทุกคนทราบกันดีอยู่ในขณะนี้ แต่อย่างไรแล้วรัฐบาลได้แก้ปัญหาในเบื้องต้น โดยได้ขอความร่วมมือกับสมาคมโรงสี ให้โรงสีในโครงการรับจำนำข้าวปล่อยเงินให้กับชาวนาเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น 50 เปอร์เซ็นตามใบประทวน หรือรับจำนำใบประทวน โดยไม่มีดอกเบี้ย ซึ่งจะดำเนินการได้จริงภายใน 2 สัปดาห์อย่างเร็ว ซึ่งเชื่อว่าโรงสีไม่มีปัญหา เพราะได้พูดคุยขอความช่วยเหลือไปทางสมาคมโรงสีแล้ว

ขณะที่ประชุมของชาวนา ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหา โดยให้ชาวนาที่มีใบประทวน ใช้เป็นหลักประกัน กับแหล่งเงินกู้ที่ชาวนาไปหากันมาเอง โดยให้รัฐบาลรับผิดชอบในส่วนของดอกเบี้ยนั้น นายยรรยง รับไว้พิจารณาเพื่อนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมสมาคมชาวนา พบว่า นายอุทิศ ฉิมนอก อุปนายกสมาคมฯ และเป็นตัวแทนชาวนาจากจังหวัดนครราชสีมา บอกว่าขณะนี้สมาชิกชาวนา กำลังเดือดร้อนไม่ได้รับเงินในโครงการจำนำข้าวเปลือกที่กำลังเป็นปัญหา และขอย้ำในที่ประชุมว่า  ภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นี้  หากรัฐบาลยังไม่สามารถนำเงินมาจ่ายชาวนาได้ ชาวนาในจังหวัดนครราชสีมา จะออกมารวมตัวประท้วงเรียกร้องอย่างเข้มข้นเหมือนกับจังหวัดอื่นๆด้วยเช่นกัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view